อีลอน ม้สก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla ได้จุดประเด็นความเป็นคู่แข่งทางการค้ากับ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง Amazon อีกครั้ง โดยคราวนี้เขาได้แซวซีรีส์ทุนสร้างสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ Amazon อย่าง ‘The Lord of the Rings: The Rings of Power’ ที่ได้รับการฉาย 2 ตอนแรกบนบริการสตรีมมิง Prime Video ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซีรีส์ดังกล่าวได้รับคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ไปในระดับดี รวมถึงทำสถิติยอดชม 25 ล้านวิวทั่วโลกบน Prime Video ในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมง แต่มัสก์กลับมีแนวคิดที่แตกต่างออกไป

มัสก์ได้ทวีตข้อความว่า “โทลคีน (Tolkien: ผู้ประพันธ์ ‘The Lord of the Rings’) จะต้องลุกขึ้นมาจากหลุม ตัวละครชายแทบทุกคนเป็นคนขี้ขลาด คนโง่ หรือไม่ก็เป็นทั้ง 2 อย่าง มีเพียง Galadriel เท่านั้นที่กล้าหาญ, ฉลาด และแสนดี”

ทวีตของมัสก์ได้ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนออกมาแสดงความเห็นแย้ง หนึ่งในนั้นคือ นีล ไกแมน (Neil Gaiman) ผู้เขียน ‘The Sandman’ ว่า “อีลอน มักส์ ไม่ได้มาหาผมเพื่อขอคำแนะนำว่าจะทำให้อย่างไรให้การซื้อ Twitter ล้มเหลว และผมก็จะไม่ไปหาเขาเพื่อวิจารณ์ภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์”

มัสก์และเบโซสเป็นคู่แข่งทางธุรกิจมานานหลายปี โดยทั้ง 2 คน ได้ขยายธุรกิจเพื่อแข่งในตลาดยานอวกาศเช่นเดียวกัน ดังนั้นคำวิจารณ์ที่มาจากมัสก์ในคร้้งนี้จึงไม่ใช่สิ่งที่เกินความคาดหมาย หรือสร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด

จริง ๆ แล้วก็มีแฟน ๆ ‘The Lord of the Rings’ หลายคนที่แสดงความคิดในแง่ลบต่อซีรีส์ ‘The Rings of Power’ นี้ เช่น การที่ผู้สร้างเปลี่ยนตัวละคร Galadriel ที่รับบทโดย เคต แบลนเชตต์ (Cate Blanchett) ที่ดูสง่างามและน่าเกรงขามในไตรภาค ‘The Lord of the Rings’ ให้กลายเป็นแอ็กชันฮีโรเต็มตัวในซีรีส์นี้ ซึ่งรับบทโดย มอร์ฟิดด์ คลาร์ก (Morfydd Clark)

The Rings of Power

คลาร์กได้กล่าวถึงตัวละครนี้ว่า “ฉันต้องบอกว่าความเยือกเย็นของตัวละครนี้ในภาพยนตร์ไตรภาคเป็นสิ่งที่ต้องแลกมา ฉันไม่คิดว่าเราจะมีภูมิปัญญาในระดับสูงเช่นนี้ถ้าหากไม่ผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มาก่อน ตัวละครนี้กล่าวถึงสิ่งต่าง ๆ ด้วยปัญญา และพบเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องสูญเสียความไร้เดียงสา ฉันคิดว่าเป็นโอกาสดีมากสำหรับฉันที่จะได้ค้นหาตัวตนของตัวละครนี้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส