หลังดิสนีย์ปล่อยตัวอย่างเจ้าหญิงแอเรียล ‘The Little Mermaid’ ฉบับคนแสดงได้ไม่นาน ก็กลับถูกถล่มยอดดิสดิสไลก์บนช่องยูทูบ Walt Disney Studios แบบชนิดที่ว่าเละไม่เป็นท่า เพราะตัวเลขคนกดดิสไลก์ทะลุล้านภายในไม่กี่วัน สวนทางกับยอดกดไลก์แบบไม่เห็นฝุ่น

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการนำนักแสดงผิวสีชาวแอฟริกัน-อเมริกันอย่าง แฮลลี เบลีย์ (Halle Bailey) มารับบทเป็นนางเงือกแอเรียลในฉบับไลฟ์แอ็กชัน ซึ่งชาวเน็ตส่วนหนึ่งมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ไม่ได้มีปัญหากับตัวนักแสดง แต่มีปัญหากับการใช้คนผิวดำมาแสดงเป็นตัวละครผิวขาว

ภาพจำตัวละครเจ้าหญิงแอเรียลในฉบับการ์ตูนที่เป็นที่จดจำไปทั่วโลกนั้นจะเป็นสาวน้อยผิวขาว ผมแดง และตาสีฟ้า ซึ่งการใช้คนผิวสีมาแสดงแทนในครั้งนี้ทำให้ชาวเน็ตส่วนหนึ่งมองว่านี่อาจจะเป็นการยัดเยียดประเด็นคนผิวสีเข้ามาในเรื่องแบบเกินพอดีไปหน่อย ถึงแม้จะมีคนแย้งขึ้นมาว่าเธอเป็นตัวแทนของนางเงือกจากฝั่งทะเลแดงจะใช้นักแสดงผิวสีก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่คนส่วนมากก็ยังไม่เห็นด้วยอยู่ดี

สำหรับ ‘The Little Mermaid’ ฉบับไลฟ์แอ็กชัน เป็นการนำหนึ่งในการ์ตูนเจ้าหญิงดิสนีย์มาบอกเล่าเรื่องราวใหม่ที่ต่างไปจากต้นฉบับ โดยได้ ร็อบ มาร์แชล (Rob Marshall) มาทำหน้าที่ผู้กำกับ และนอกจากจะได้เบลีย์มารับบทเจ้าหญิงแอเรียลแล้ว ยังได้โจนาห์ ฮาวเออร์-คิง (Jonah Hauer-King) มารับบทเจ้าชายอีริค, ฆาบิเอร์ บาร์เดม (Javier Bardem) รับบทเจ้าสมุทร คิงไทรตัน, เมลิสซา แม็กคาร์ธี (Melissa McCarthy) รับบทแม่มดเออร์ซูลาอีกด้วย โดยฉบับไลฟ์แอ็กชันยังคงรูปแบบมิวสิคัลเอาไว้ และจะมีเพลงเก่าและเพลงใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 4 เพลงด้วยกัน

‘The Little Mermaid’ ฉบับไลฟ์แอ็กชันมีกำหนดฉายวันที่ 23 พฤษภาคม 2023 นี้

ที่มา: Cosmic Book

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส