ก่อนหน้านี้ไม่นาน Marvel Studios ได้ออกมาประกาศภายในงาน D23 Expo ว่ากำลังเดินหน้าสร้าง ‘Captain America 4’ หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าง ‘Captain America: New World Order’ พร้อมทั้งแคสต์นักแสดงสาวชาวอิสราเอล ชิร่า แฮส (Shira Haas) มารับบทเป็น Sabra ซูเปอร์ฮีโรหญิงจากอิสราเอล

ซึ่งทำให้เกิดข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับการนำซูเปอร์ฮีโรหญิงผู้นี้ขึ้นจอภาพนตร์ เช่น กังวลว่าซูเปอร์ฮีโรในธีมอิสราเอลอาจไปสะท้อนประวัติศาสตร์และความขัดแย้งระหว่างชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ เป็นต้น ซึ่งทำให้ Marvel Studios ต้องหันมาพิจารณาประเด็นเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด Marvel Studios ได้ออกมาเปิดเผยต่อเว็บไซต์ Variety เพื่อปกป้องการเตรียมเปิดตัว Sabra ซูเปอร์ฮีโรหญิงคนใหม่ของ MCU ใน ‘Captain America: New World Order ว่า จะมีการปรับเปลี่ยนประวัติพื้นหลังของตัวละครใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้กระทบกับประเด็นความขัดแย้งใด ๆ ที่เกิดขึ้นจริงในโลก

“ในขณะที่ตัวละครและเรื่องราวนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอมิก และทีมงานมักจะนึกถึงการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของตัวละครนี้สำหรับเวอร์ชันภาพยนตร์และผู้ชมในปัจจุบันนี้ และผู้สร้างภาพยตร์กำลังพูดคุยกันถึงการปรับเปลี่ยนแนวทางใหม่ของตัวละคร Sabra ซึ่งได้รับการนำเสนอครั้งแรกในคอมิกเมื่อกว่า 40 ปีก่อน”

Sabra

Sabra เป็นตัวละครที่สร้างขึ้นโดย บิล แมนโทล (Bill Mantlo) และ ซัล บัสซิมา (Sal Buscema) โดยได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในคอมิก ‘The Incredible Hulk’ เมื่อปี 1981 ในฐานะตัวละครรับเชิญ ซึ่งเธอได้รับการฝึกมาโดยหน่วยสืบราชการลับชองอิสราเอล หรือที่เรียกว่า มอสสาด (Mossad) และต้องมาต่อสู้กับ Hulk เพราะเขาเข้าใจผิดว่า Sabra ทำงานให้องค์กรผู้ก่อการร้าย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส