คำเตือน : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาใน ‘House of the Dragon’ : EP 3 !!!

ใครกันคือชายลึกลับภายใต้หน้ากากอันน่ากลัว ผู้ถือครองหมู่เกาะสเต็ปสโตน ผู้ดูแลแห่ง ‘ไตรประมุข’ ความโหดเหี้ยมที่ถูกร่ำลือกันไปทั่วท้องทะเลกับที่มาแห่งสมญานาม ‘คนเลี้ยงปู’ ผู้ที่ทำให้กองเรือสุดเกรียงไกรของลอร์ดคอร์ลิสแทบจะพินาศย่อยยับ 

‘คนเลี้ยงปู’ คือใครกันแน่

ชื่อจริงของคนเลี้ยงปูคือ ‘ครากัส เดรฮาร์’ รับบทโดย ดาเนียล สก็อตต์-สมิธ (Daniel Scott-Smith) ผู้นำสูงสุดแห่งกองทัพไตรประมุข ผู้พิชิตหมู่เกาะสเต็ปสโตนจากโจรสลัด และถือครองเพื่อใช้เป็นอำนาจต่อรองกับดินแดนเวสเทอรอสในเรื่องการเก็บค่าผ่านทางเส้นทางการเดินเรือ เป็นคนจากเมืองไมร์ หนึ่งในสมาชิกของไตรประมุข และหนึ่งในเก้าเมืองอิสระแห่งดินแดนเอสสอสอันไกลโพ้น ที่ไม่อยู่ภายใต้การปกครองของเวสเทอรอส ที่มาของฉายา คนเลี้ยงปู นั้นเกิดจากตอนที่เขากำลังทำสงครามกับหมู่โจรสลัด เขาได้จับพวกโจรสลัดตอกตะปูตรึงไว้กับหลักไม้ที่ปักอยู่บนชายหาดรอบ ๆ เกาะรอจนถึงเวลาน้ำขึ้น และพวกปูจะออกมาหาอาหาร มีโจรสลัดบางส่วนจมน้ำตายกลายเป็นอาหารมื้ออร่อยให้เหล่าปูไป แต่บางส่วนยังไม่ตาย ก็จะโดนฝูงปูนับล้านตัวรุมกัดกินจนขาดใจตายไปเอง และชะตากรรมของเหล่าทหารของลอร์ดคอร์ลิสก็เช่นเดียวกัน

ลอร์ดคอร์ลิส และเจ้าชายเดมอนพยายามแสดงให้กษัตริย์วิเซริสเห็นว่าพวกเขาสามารถจัดการกับปัญหาหมู่เกาะสเต็ปสโตนที่โดนคนเลี้ยงปูยึดครองอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยกองทัพใหญ่จากคิงส์แลนดิงได้ แต่พวกเขาคิดผิดมหันต์!! กองเรือแตกพ่ายย่อยยับ ทหารโดนจับไปเป็นอาหารปูจำนวนมากมาย แม้ว่าเจ้าชายเดมอนจะขี่คาแรกซีสร่วมศึกก็ไม่สามารถจะกำราบกองทัพของคนเลี้ยงปูได้ จนเวลาล่วงเลยมาถึงสองปี กษัตริย์วิเซริสจึงตัดสินพระทัยส่งกองหนุนเข้าช่วยเหลือ แต่ยังไม่ทันที่ทหารจากทัพหลวงจะมาถึง เจ้าชายเดมอนก็จัดการจบทุกสิ่งด้วยตัวเอง และก็ถึงกาลอวสานของคนเลี้ยงปู ครากัส เดรฮาร์ โดนเจ้าชายลากซากขาดสะพายแล่งออกมาจากถ้ำ และแล้วหมู่เกาะสเต็ปสโตนก็กลับมาอยู่ในการปกครองของเวสเทอรอสอีกครั้งหนึ่ง

แล้ว ‘ไตรประมุข’ คืออะไร

กลุ่มไตรประมุข ประกอบด้วยพันธมิตรสามเมืองจากเก้าเมืองอิสระในดินแดนแห่งเอสซอส ซึ่งประกอบไปด้วย เมือง’ไทรอซ’ เมือง’ลีส’ และเมือง’ไมร์’ ที่พยายามจะเข้ายึดครองดินแดนต่าง ๆ รวมถึงหมู่เกาะเสต็ปสโตน แต่ก็ยังไม่กล้าดื้อดึง หรือประกาศศึกกับคิงส์แลนดิงได้ และกลุ่มไตรประมุขมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในสงครามมังกรเริงระบำที่กำลังจะเกิดขึ้น 

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส