นอกจากกระแสตัวเต็งนักแสดงที่จะมารับบท เจมส์ บอนด์ (James Bond) คนถัดไปแล้ว อีกหนึ่งกระแสที่ร้อนแรงไม่แพ้กันก็คือ แซม เมนเดส (Sam Mendes) ผู้กำกับที่เคยกำกับภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ ‘James Bond’ มาแล้วทั้ง ‘Skyfall’ และ ‘Spectre’ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาอยากเห็นผู้กำกับที่เป็นผู้หญิงมาทำหน้าที่กำกับหนัง 007 บ้าง

ในบทสัมภาษณ์ล่าสุด เมนเดสได้แบ่งปันประสบการณ์ที่เขาได้รับจากการกำกับ ‘James Bond’ ทั้งสองภาคว่า “มันทำให้ผมได้เห็นโลกในมุมมองที่ต่างออกไปจากเดิม” และได้เสริมว่าผู้กำกับที่เป็นผู้หญิงจะช่วยให้พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายในการตีความ James Bond รูปแบบใหม่ตามที่ บาร์บารา บร็อกโคลี (Barbara Broccoli) ผู้อำนวยการสร้าง ‘James Bond’ ตั้งเป้าเอาไว้ได้

เมนเดสได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมคิดว่านักแสดงที่เล่นเป็นบอนด์กำลังมีวิวัฒนาการ ผู้กำกับก็ต้องวิวัฒนาการตามไปด้วย และผมคิดว่ามันคงวิเศษมากที่จะได้เห็นผู้หญิงมาทำหน้าที่กำกับบอนด์ ผมคิดว่ามันคงจะสวยงามมาก ๆ เลย”

ถึงแม้บร็อกโคลีจะเคยออกมาบอกว่า “เชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ต่าง ๆ นั้นไม่มีวันสู้ความเป็นเพศชายและเพศหญิงได้” แต่ในภาพยนตร์เรื่อง ‘No Time to Die’ มีหลายครั้งที่ผู้สร้างเผยให้เห็นถึงความพร้อมในการเปิดรับแนวคิดใหม่ ๆ เพราะในอดีตก็เคยมีนักแสดงที่ไม่ใช่สัญชาติอังกฤษมารับบทเป็นบอนด์มาแล้วครั้งหนึ่ง แถมภาคล่าสุดยังได้ผู้หญิงผิวดำอย่าง ลาชานา ลินช์ (Lashana Lynch) มารับบทเป็นบอนด์ในระยะเวลาสั้น ๆ อีกด้วย

สำหรับแฟรนไชส์ ‘James Bond’ ได้ดำเนินเรื่องผ่านภาคต่อมาแล้ว 25 ภาค โดยเปลี่ยนนักแสดงนำตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันไป 6 คน และได้ 12 ผู้กำกับมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของสายลับคนนี้ ซึ่งแน่นอนว่าทั้งนักแสดงและตัวผู้กำกับต่างก็เป็นผู้ชายทั้งหมด

รอลุ้นเลยว่าหนัง ‘James Bond’ รูปแบบใหม่ที่บร็อกโคลีตั้งเป้าเอาไว้จะออกมาเป็นแบบไหนกัน

ที่มา: Collider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส