ก่อนหน้านี้ แอนน์ แฮททาเวย์ (Anne Hathaway) เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร V Magazine ซึ่งเธอเคยเปิดเผยเรื่องราวช่วงที่เธอเคยถูกโปรดิวเซอร์สั่งให้ไปออกเดตและจูบกับนักแสดงชายนับ 10 คน เพื่อหาเคมีพระนาง ตอนที่เธอเพิ่งจะเข้าวงการใหม่ ๆ

ในขณะที่นักแสดงสาวสวยชาวอังกฤษอย่าง เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) ที่ปีนี้มีผลงานการแสดงให้ชมกันมากมาย ทั้งหนังแอ็กชันโรแมนติกคอเมดีเรื่อง ‘The Fall Guy’ ที่กำลังเข้าฉายในเวลานี้ และยังไปร่วมให้เสียงเป็นยูนิคอร์นในหนังแฟนตาซี ‘IF’ ที่เขียนบทและกำกับโดยสามีนักแสดงสุดหล่อ จอห์น คราซินสกี (John Krasinski) ก็เคยมีประสบการณ์ฝืนใจในการทำงานแสดงด้วยเช่นกัน

บลันต์ได้ไปร่วมพูดคุยในรายการวิทยุ ‘The Howard Stern Show’ ของสถานีวิทยุซิริอัส เอ็กซ์เอ็ม (SiriusXM) ซึ่งเธอได้เปิดเผยเรื่องราวในกองถ่ายกับฮาวเวิร์ด สเติร์น (Howard Stern) พิธีกรชื่อดัง เกี่ยวกับประสบการณ์การถ่ายทำฉากโรแมนติก เมื่อเธอต้องถ่ายทำฉากเลิฟซีนกับนักแสดงชายคนหนึ่งที่เธอรู้สึกไม่ได้สนิทสนมด้วย ผลที่ได้ออกมาเลยเป็นเลิฟซีนเซ็ง ๆ ที่ไม่โรแมนติกและไม่ประทับใจเอาเสียเลย

Dwayne Johnson and Emily Blunt in Jungle Cruise

“ฉันเองเคยต้องมีเคมีเข้ากันกับคนที่ฉันไม่ชอบด้วยค่ะ ฉันต้องมีเคมีกับคนที่ฉันทำงานกับเขาแล้วไม่เคยมีช่วงเวลาดี ๆ ในการร่วมงานกันเลย” (สเติร์น: ใคร ? ) “ไม่บอกค่ะ”

(สเติร์น: ตอนนั้นคุณถึงขั้นอยากจะอ้วกไหม ?) “แน่นอนค่ะ แน่นอนเลย ฉันจะไม่บอก (ชื่อนักแสดงชาย) นะคะ เพราะมันเป็นการสร้างความเกลียดชังที่รุนแรง แต่ฉันบอกได้แค่ว่า ฉันไม่รู้สึกสนุกกับมันอย่างแน่นอน”

แม้ว่าบลันต์จะไม่ได้แง้มว่า นักแสดงชายคนไหนที่เคยทำให้เธอไม่จอยในการแสดงฉากจูบ แต่ตลอดเวลา 2 ทศวรรษในอาชีพนักแสดง หากไล่เลียงรายชื่อ บลันต์เคยร่วมแสดงกับนักแสดงชายชั้นนำ และมีฉากโรแมนติกบนหน้าจอมาแล้วมากมาย อาทิ ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) ใน ‘Jungle Cruise’ (2021), ทอม ครูซ (Tom Cruise) ใน ‘Edge of Tomorrow’ (2014), แมตต์ เดมอน (Matt Damon) ใน ‘The Adjustment Bureau’ (2011)

รวมทั้ง คริส ไพน์ (Chris Pine) ใน ‘Into the Woods’ (2014) หรือแม้แต่คราซินสกี สามีของเธอ ใน ‘A Quiet Place’ และคิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) ใน ‘Oppenheimer’ (2023) ฯลฯ

ส่วนล่าสุดแบบล่าสุดจริง ๆ ก็คือการรับบทเป็นคู่รักขวัญใจสตันต์แมนร่วมกับไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) ใน ‘The Fall Guy’ ซึ่งน่าจะตัดตัวเลือกออกจากนักแสดงชายปริศนาไปได้เลย เพราะทั้งคู่ต่างก็ได้รับคำชมด้านเคมีที่แสดงออกมาได้อย่างน่ารัก และบลันต์เองยังยืนยันว่า “ฉันรักอีวา (อีวา เมนเดส, Eva Mendes ภรรยาของกอสลิง) ฉันรักลูก ๆ ของพวกเขาด้วย และฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้เป็นเพื่อนกับคนแบบเขาค่ะ”

สเติร์นยังถามลงลึกไปถึงเคล็ดลับที่เป็นกึ่ง ๆ สูตรสำเร็จการแสดง ในการค้นหาเคมี และเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของเธอเองกับคนที่จะแสดงในฉากโรแมนติกด้วย เพื่อให้ฉากเหล่านั้นถูกถ่ายทอดจากหน้าจอสู่ผู้ชมได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“คือบางครั้งมันก็เป็นเรื่องแปลกนะคะ บางครั้งคุณก็อาจจะมีความสัมพันธ์ที่ง่ายดายมาก ๆ แต่กลับไม่สามารถสื่อสารทุกอย่างให้ออกมาทางหน้าจอได้ เคมีมันเป็นอะไรที่โคตรแปลก เป็นสิ่งไร้ตัวตนที่คุณไม่สามารถเอามาบรรจุใส่ขวด หรือเอามาซื้อขายกันได้ มันเหมือนจะมีอยู่ตรงนั้น แต่มันก็ไม่มี”

Cillian Murphy and Emily Blunt in Oppenheimer

“สิ่งที่ฉันต้องทำก็คือ ฉันจะต้องค้นหาสิ่งที่ฉันชอบในตัวของทุกคน ฉันต้องค้นหาอะไรบางอย่างนั้น แม้ว่ามันจะเป็นแค่เพียงอย่างเดียวก็ตาม มันอาจจะเป็นแค่ว่าเขาเป็นคนตลก ๆ เวลาคุยกับคนอื่น เขาเป็นคนที่สุภาพ มันอาจจะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ แต่เราต้องตามหาสิ่งที่เราจะรักในบุคคลคนนั้น หรือสิ่งที่เราจะรักได้ในฐานะตัวละคร แล้วค่อยโน้มตัวเข้าไปหาสิ่งนั้น”

“ฉันเองทำเรื่องนี้มานานมากแล้ว ตอนนี้ฉันสามารถสร้างเคมีกับขวดน้ำนี่ยังได้เลยนะ ต่อให้คุณจะรู้วิธีการเสกสรรปั้นแต่ง แต่มันจะง่ายกว่า เมื่อคุณมีสายสัมพันธ์ที่เป็นธรรมชาติกับใครสักคน”