หลัง ‘Blonde’ ได้รับเสียงชื่นชมจากการฉายรอบพรีเมียร์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส (8 กันยายน 2022) ที่ผ่านมาอย่างล้นหลาม แต่ไม่วายเกิดกระแสตีคู่มา เนื่องจากนักวิจารณ์บางส่วนกลับมีความเห็นว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีทั้งฉากการทำแท้งและฉากเปลือยที่มีให้เห็นบ่อยจนเกินไป จนอาจจะทำให้ฉากเหล่านั้นบดบังเนื้อเรื่องหลักที่ต้องการสื่อกับคนดู

โดยทางด้านนักแสดงสาว อนา เดอ อาร์มัส (Ana de Armas) ที่รับบทนำเป็น มาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) กลับไม่เห็นด้วยกับคำวิจารณ์เหล่านั้น และได้ออกมาโต้ผ่าน Entertainment Weekly ทำนองว่า เธอไม่ได้กังวลกับคำวิจารณ์และมองว่ามันไม่ได้ส่งผลอะไรกับการดำเนินเรื่องเลย

อาร์มัสกล่าว่า “มันคงยากสำหรับคนดูมากกว่าตัวฉันเอง เพราะฉันเข้าใจในสิ่งที่ฉันทำลงไป ฉันรู้สึกสบายใจและรู้สึกปลอดภัย (ในการถ่ายฉากเปลือย) ฉันไม่ได้รู้สึกว่าฉันถูกเอาเปรียบเพราะถูกใครบังคับ ฉันตัดสินใจเอง ฉันรู้ว่าฉันกำลังถ่ายหนังอะไรอยู่ ฉันเชื่อใจผู้กำกับของฉัน ฉันรู้สึกเหมือนได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย เรามีการพูดคุยกันหลายร้อยครั้งเกี่ยวกับฉากเหล่านี้ ทุกคนให้ความเคารพกับหนังที่เรากำลังทำ และในแง่ของความรู้สึกแล้ว ฉันไม่ได้กลัว (ที่จะถ่ายฉากเปลือย) ฉันไม่ได้รู้สึกอึดอัดเลย แม้ว่ามันจะเป็นฉากที่ยากมากก็ตาม”

แถมจากกระแสการโต้เถียงกันถึงความจำเป็นในการมีผู้กำกับฉากร่วมรัก (Intimacy Coordinator) ประจำกองถ่าย ทำให้หลาย ๆ คนที่รู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เรต NC-17 ก็เกิดความกังวลที่อาร์มัสต้องถ่ายทำฉากเปลือยด้วย

แต่อาร์มัสก็ยืนยันแล้วว่าในกองถ่ายมีผู้กำกับฉากร่วมรักคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทำให้เธอสามารถถ่ายทำฉากเหล่านั้นไปแบบไม่รู้สึกกังวลอะไร “เรามีผู้กำกับฉากร่วมรักที่อยู่ใกล้ชิดกับพวกเราตลอดเวลา และก็คอยช่วยเหลือเราได้ดีมาก ๆ แต่ฉันจะไม่พูดหรอกนะว่าฉากเหล่านี้ยากกว่าฉากอื่น ๆ มันก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องราวทั้งหมด ฉันรู้ดีว่าการถ่ายฉากนั้นมันจะเป็นอย่างไร ฉันรู้ดีว่าอะไรคือสิ่งที่จะได้เห็น อะไรจะถูกตัดออกไป และรู้สึกว่ามันถูกต้องแล้วที่ฉันทำมัน”

นอกจากอาร์มัสจะลงทุนกับการถ่ายฉากเปลือยอย่างมากแล้ว เพื่อความสมจริงอาร์มัสได้ใช้เวลากว่า 9 เดือนในการศึกษาการเป็นมาริลิน มอนโรผ่านหนังและสารคดีชีวประวัติต่าง ๆ ของมอนโร อีกทั้งไปเรียนเพื่อฝึกสำเนียงภาษาให้คล้ายกับมอนโรให้มากที่สุด พร้อมทั้งหารือกับเหล่าทีมงานและผู้กำกับเพื่อสร้าง ‘Blonde’ ให้ออกมาดีที่สุด

สามารถรับชมผลงานที่มาจากความทุ่มเทของทีมงาน ผู้กำกับและอาร์มัสได้ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Blonde’ ที่กำลังจะฉายทาง Netflix ในวันที่ 28 กันยายน นี้

ที่มา: IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส