หลังไปได้สวยกับการเปิดตัวหนังเดี่ยว Black Panther ครั้งแรกในปี 2018 ส่งผลให้ทางสตูดิโอและประธานใหญ่ เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประกาศไฟเขียวสร้างภาคต่อทันที และขณะที่อนาคตของอาณาจักรวาคานดากำลังสว่างไสว แต่แล้วพวกเขากลับต้องเผชิญกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่มาอย่างไม่ทันตั้งตัว เมื่อนักแสดงนำผู้รับบทกษัตริย์ทีชัลล่า อย่าง แชดวิก โบสแมน (Chadwick Boseman) ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในปี 2020

นี่ถือเป็นความสูญเสียที่แม้แต่ผู้กำกับหนัง ‘Black Panther’ ตั้งแต่ภาคแรกอย่าง ไรอัน คูเกลอร์ (Ryan Coogler) เองก็เกือบจะทิ้งโปรเจกต์หนังภาคต่อของ Black Panther ไปแล้ว ในตอนที่เขาได้รู้ว่าเขาจะต้องสร้างหนังต่อไปโดยไม่มีโบสแมน ผู้ที่เป็นทั้งเพื่อนสนิทและคนที่ร่วมกันปั้น ‘Black Panther’ มาตั้งแต่ต้น

คูเกลอร์เปิดใจว่า ตอนที่เขารู้ว่าโบสแมนได้จากไปแล้ว เขาเสียศูนย์ไปเลย จินตนาการที่เคยสว่างไสวก็มืดลง และไม่แน่ใจว่าจะกลับไปวากานดาหรือกลับไปถ่ายหนังยังไงดี “ผมอยู่ในจุดที่ผมรู้สึกเหมือนผมกำลังจะเดินหนีจากเส้นทางนี้ไปแล้ว ผมไม่รู้ว่าผมจะทำภาคต่อได้ไหม เพราะมันเจ็บปวดมาก ผมไม่รู้ว่าผมจะสามารถเปิดรับความรู้สึกนั้นอีกครั้งยังไง”

หลายสัปดาห์หลังการจากไปของโบสแมน คูเกลอร์เอาแต่เปิดดูฟุตเทจเก่า ๆ และบทสัมภาษณ์ที่โบสแมนพูดถึงตัวละครทีชัลล่า และวากานดาว่ามันมีความหมายกับโบสแมนอย่างไร และเมื่อคูเกลอร์ได้ฟังคำพูดของโบสแมนซ้ำ ๆ คูเกลอร์ก็คิดขึ้นมาได้ว่า “ผมตัดสินใจที่จะเดินหน้าต่อไป”

ทำให้หนังภาคต่อ ‘Black Panther: Wakanda Forever’ จึงเป็นผลงานที่หวานอมขมกลืนเพื่อโบสแมนเพื่อนรักของเขา เช่นเดียวกันกับการจากไปของกษัตริย์ทีชัลล่า ในหนังภาคต่อ ที่ไม่ว่าจะเศร้าโศกเพียงใด ผู้คนในวาคานดาก็จะเดินหน้าต่อไป

สามารถไปรับชมเรื่องราวการก้าวผ่านความสูญเสียของชาววาคานดาได้วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

ที่มา: Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส