ช่วงนี้ซีรีส์ของสองจักรวาลยักษ์ใหญ่ ที่ถูกสร้างมาจากนวนิยายดัง อย่าง ‘Game of Thrones’ (‘House of the Dragon’) และ ‘The Lord of the Rings’ (‘The Rings of Power’) ต่างกำลังแย่งเรตติงผู้ชมทางบ้านกันอย่างเข้มข้น แต่นอกเหนือจากเนื้อเรื่องที่กำลังดูสนุกแล้วนั้น ผู้ชมทางบ้านบางท่าน อาจจะเริ่มรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตานักแสดงบางคนจากทั้งสองซีรีส์นี้ ซึ่งก็ไม่แปลกที่จะรู้สึกแบบนั้น เพราะอันที่จริงแล้ว มีนักแสดงจำนวนหนึ่งที่เคยมีส่วนร่วมมาแล้วทั้งสองจักรวาล!

ฌอน บีน: ‘โบโรเมียร์’ และ ‘เน็ด สตาร์ก’

ในจักรวาล ‘The Lord of the Rings’ ฌอน บีน (Sean Bean) นั้นเคยรับบทเป็นเจ้าของวลี “มันไม่ง่ายเลย” อย่าง ‘โบโรเมียร์’ ส่วนซีรีส์ ‘Game of Thrones’ เขาได้เล่นเป็น ‘เน็ด สตาร์ก’ ลอร์ดแห่งวินเทอร์เฟล

โจเซฟ มาวล์: ‘อะดาร์’ และ ‘เบนเจน สตาร์ก’

โจเซฟ มาวล์ (Joseph Mawle) เขาเคยได้บทเป็น เบนเจน สตาร์ก ใน ‘Game of Thrones’ ส่วน ‘The Rings of Power’ เขารับบทเป็น ‘อะดาร์’ ตัวร้ายของซีรีส์

แกรมห์ แมคทาวิช : ‘ดวาลิน’ และ ‘เซอร์ฮาโรลด์ เวสเตอร์ลิง’

ด้าน แกรมห์ แมคทาวิช (Graham McTavish) ที่หลายคนรู้จักจากซีรีส์ ‘Outlander’ ก็เคยผ่านการแสดงเป็นคนแคระ ‘ดวาลิน’ ใน ‘The Hobbit’ ทั้งสามภาค ส่วน ‘House of the Dragon’ ที่กำลังฉายอยู่ตอนนี้ หลายคนอาจจะคุ้นหน้าเขากับบท เซอร์ฮาโรลด์ เวสเตอร์ลิง ผู้บัญชาการหน่วยองครักษ์ 

โรเบิร์ต เอรามาโย: ‘เอลรอนด์’ และ ‘เน็ด สตาร์ก’

สุดท้าย โรเบิร์ต เอรามาโย (Robert Aramayo) ดาราชาวอังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่ผ่านการเล่นมาแล้วทั้งสองซีรีส์ แถมทั้งสองเรื่อง เขาได้รับบทเป็นตัวละครหลักช่วงสมัยวัยรุ่นเหมือนกันเลย อย่างใน ‘Game of Thrones’ ซีซัน 6 ตอนที่ 3 เขาได้เล่นเป็น เน็ด สตาร์ก ส่วน ‘The Rings of Power’ เขาได้รับบทเป็น ‘เอลรอนด์’

ปัจจุบันกระแสความนิยมของ ‘House of the Dragon’ นั้นดูจะเหนือกว่า ‘The Rings of Power’ เล็กน้อย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ซีรีส์ทั้งสองต่างได้รับไฟเขียวให้เดินหน้าโปรเจกต์ในซีซันที่ 2 แล้ว คงต้องดูกันต่อว่าสุดท้ายทั้งสองเรื่องนี้ ใครจะได้รับคะแนนนิยมที่สูงกว่ากัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส