[รีวิว] Black Adam – หนังฮีโรจริตเดอะร็อก เดาไม่ยาก แต่ไร้ความน่าเบื่อ แถมเซอร์ไพร์สกรี๊ดคอแตก
Our score
7.1

Release Date

20/10/2022

Runtime

124 Minutes

Genre

Action Superhero

Director

Jaume Collet-Serra

Cast

Dwayne Johnson Pierce Brosnan Sarah Shahi Aldis Hodge Noah Centineo Quintessa Swindell

[รีวิว] Black Adam – หนังฮีโรจริตเดอะร็อก เดาไม่ยาก แต่ไร้ความน่าเบื่อ แถมเซอร์ไพร์สกรี๊ดคอแตก
Our score
7.1

[รีวิว] Black Adam – หนังฮีโรจริตเดอะร็อก เดาไม่ยาก แต่ไร้ความน่าเบื่อ แถมเซอร์ไพร์สกรี๊ดคอแตก

จุดเด่น

  1. เป็นหนังแอนตี้ฮีโร่ ดีซี ที่มากำหนดทิศทางหนังซูเปอร์ฮีโร่ของค่ายได้เด่นชัดมากขึ้น
  2. เดอะร็อก คือจุดขายหลักของเรื่อง ถ้าเป็นแฟนหนังเดอะร็อกไม่ผิดหวังแน่นอน
  3. สเปเชียลเอฟเฟกต์ไว้ใจได้ มีคุณภาพระดับเอาฉายโรงแล้วเนี้ยบพอควร
  4. ฉากพิเศษช่วง เอนด์เครดิค คือเซอร์ไพร์สที่ดีมากของแฟนหนังดีซี
  5. อัดซีนแอ็กชันมากลบจุดด้อยได้ดีทีเดียว

จุดสังเกต

  1. มันกลายเป็นหนังเดอะร็อกโชว์ ซึ่งถ้าเป็นแฟนเดอะร็อกอาจไม่มีปัญหาอะไร
  2. ใช้นักแสดงคนอื่นได้ไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร
  3. เนื้อเรื่องเดาง่าย และบทก็เชยมาก เหมือนสร้างช้าไป 30 ปี
  • การแสดง

    6.0

  • โปรดักชัน

    8.1

  • บทภาพยนตร์

    6.5

  • ความบันเทิง

    7.5

  • ความคุ้มค่าในการชม

    7.5

เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร ดีซี น่าจะรายแรก ๆ เลยที่มีนักแสดงซูเปอร์สตาร์มาผล้กดันโปรเจกต์แบบเป็นเรื่องเป็นราว และหากใครตามงานหนังค่ายดีซีจะพบว่ามันผ่านการลองผิดลองถูก ล้มลุกคลุกคลานจนได้ทั้งหนังระดับขึ้นหิ้งไปจนถึงหนังแย่ ๆ ที่มีแต่คนสาปส่ง แต่ก็ด้วยคาแรกเตอร์และคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายเฉพาะตัวของดีซีนี่เองที่ทำให้ยังมีฮีโรอีกหลายตัวที่รอการแนะนำตัวบนจอเงิน โดยหนึ่งในนั้นก็คือแบล็กอดัม (Black Adam) ที่ได้ ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) หรือเดอะ ร็อกที่คนไทยเรียกกันติดปากเป็นคนผลักดันโปรเจกต์

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

โดยหนังจะกล่าวถึงการตามล่า มงกุฏซับบาค (Sabbac) ที่หลอมมาจากแร่หินอีเทอร์เนียม (Eternium) เมื่อ 5,000 ปีก่อน นำโดย เอเดรียนา (รับบทโดย ซาราห์ เชไฮ Sarah Shahi) อาชญากรสาวที่กลุ่มอินเตอร์แก๊งหมายหัว แต่แล้วเธอก็ดันปลุก เท็ธ-อดัม (รับบทโดยดเวย์น จอห์นสัน) นักรบพลังเวทขึ้นมาจากที่คุมขัง จนกลุ่มจัสติซโซไซตี้นำโดย ฮอว์คแมน (รับบทโดย อัลดิส ฮอดจ์ Aldis Hodge) ดร.เฟต (รับบทโดย เพียรซ์ บรอสแนน Pierce Brosnan) ไซโคลน (รับบทโดย ควินเทสซา สวินเดลล์ Quintessa Swindell) และอตอม สแมชเชอร์ (รับบทโดย โนอาห์ เซ็นติเนียโอ Noah Centineo) ที่จะต้องมาคอยกำราบพลังดั่งเทพเจ้าของเขาก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

สารภาพตามตรงว่า ‘Black Adam’ อาจไม่ใช่หนังซูเปอร์ฮีโรที่จะมาสร้างเซอร์ไพร์สอะไรให้คนดูด้วยตัวมันเองนัก มิหนำซ้ำมันยังเดินตามสูตรสำเร็จแบบหน้าไม่อายทั้งการเริ่มด้วยตำนานเรื่องเล่า ฉากผจญภัยล่ามงกุฏ ฉากแอ็กชันแบบอัดต่อกันซีนต่อซีน และว่ากันตามตรงมันเป็นหนังที่มีแผลเต็มตัวเหวอะหวะเต็มไปหมด

Beartai Buzz รีวิว Black Adam
Beartai Buzz รีวิว Black Adam

แต่ก็ต้องยอมรับนั่นแหละว่าด้วยความที่นี่คือหนังของ เดอะร็อก ‘Black Adam’ เลยรู้ว่าจุดขายของมันคืออะไรและมันก็มุ่งตรงสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นแฟน ๆ พระเอกกล้ามโตทั่วโลกแบบเดียวกับที่หนังยุค 90s เคยขายชื่อแอ็กชันสตาร์อย่าง ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) อาโนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) หรือกระทั่ง เฉินหลง นั่นแหละครับ เข้าข่าย คนที่ใช่ทำหนังอะไรมาก็มีคนดูอย่างแท้ทรู

แต่ก็ใช่ว่าหนังจะถูกทำออกมาอย่างสุกเอาเผากินเลยนะครับ ตรงกันข้ามการที่หนังได้บทที่เชยสะบัดเหมือนหนังผจญภัยยุค 80s กลับกลายเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับ ฆัวเม่ โคเล็ต-เซอร์รา (Jaume Collet-Serra) ผู้กำกับที่เคยกอดคอกับเดอะร็อกโกยเงินจาก ‘Jungle Cruise’ ปีก่อนมารับหน้าที่กุมบังเหียนโปรเจกต์นี้และเห็นได้ชัดเลยว่า เซอร์รารู้ตัวว่ากำลังทำหนัง ‘เดอะร็อก’ อีกเรื่อง โดยไม่ลืมจุดขายสำหรับหนังแอ็กชันของฮีโรดีซีสมัยใหม่ด้วยการใช้ภาพสโลว์โมชันแบบเดียวกับ ‘300’ และ ‘Man of Steel’ ของแซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snider)มาผสมกลมกลืนได้อย่างลงตัว

พูดแบบไม่อวยเกินไปก็คือแม้หนังจะมีบทที่เชยสะบัด แต่เซอร์ราก็เอาซีนแอ็กชันมากลบถมทับมันแบบอลังการพอที่อย่างน้อย แม้คนดูจะไม่ได้หนังในระดับเดียวกับ ‘Dark Knight’ แต่ก็น่าจะพอสนองนี้ดแฟน ๆ ดีซีที่ตามงานผู้กำกับ แซ็ก สไนเดอร์ ได้แบบพอหายคิดถึงแถมยังเป็นอีกหนึ่งในคอลเล็กชันหนังของเดอะร็อกในระดับความสนุกแบบเทียร์สูง ๆ ที่แฟน ๆ จะชื่นชอบได้ไม่ยากเลยครับ

Beartai Buzz รีวิว Black Adam
Beartai Buzz รีวิว Black Adam

ว่ากันถึงจุดที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างนักแสดงกันบ้าง ในขณะที่หนังทั้งเรื่องแทบจะมีแต่เดอะร็อก เดอะร็อก และเดอะร็อก การมีอยู่ของ ซาราห์ เชไฮ นักแสดงสาวสวยเลือดละตินสุดฮอตก็ถือเป็นความฉลาดที่หนังเลือกมาเบรกอะดรีนาลีนเพศผู้ที่พลุ่งพล่านเต็มจอได้ดี หรือกระทั่งการดึงเอานักแสดงหนุ่มหล่อสาวสวยอย่าง โนอาห์ เซ็นติเนียโอ และ ควินเทสซา สวินเดลล์ มาทำให้หนังดูกระชุ่มกระชวยขึ้นแต่ก็แอบเสียดายที่มันกลับทรีตพวกเขาเป็นแค่ไม้ประดับจริง ๆ โดยเฉพาะสองรายหลังที่ยิ่งดูยิ่งต้องถามถึงความจำเป็นที่ต้องมีพวกเขาอยู่ในหนัง

มีเพียง เพียรซ์ บรอสแนน นี่แหละครับ อดีต เจมส์ บอนด์ ที่แม้หนังจะให้ค่าแค่ผู้อาวุโสของเรื่อง แต่เชื่อมั้ยครับความหล่อ ความเท่คือเกินหน้าเกินเบอร์นักแสดงหลาน ๆ มากเลย ไม่เพียงแต่ลุคที่ใช่แต่การแสดงของบรอสแนนคืออีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ได้เป็นจุดบอดของหนังแม้แต่นิดเดียว เรียกง่าย ๆ ว่าความเก๋า ความหล่อของลุงบอนด์รายนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งอย่างนอกจากเดอะร็อก เดอะร็อกและเดอะร็อกที่คนดูจะจดจำได้หลังออกจากโรงแน่นอน

หนังมีฉากพิเศษช่วงระหว่าง เอนด์เครดิต 1 ตัว รอไม่นานครับ… แต่ขอเตือนว่าควรเตรียมน้ำไว้ด้วยนะครับได้กรี๊ดกันคอแตกแน่นอน

Beartai Buzz รีวิว Black Adam
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส