ภาคอุตสาหกรรมยูเครนได้จัดงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ระดับชาติ Ukrainian National Film Critics Circle Award หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า Kinokolo ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเกิดสงครามในประเทศอย่างต่อเนื่อง

งานประกาศรางวัลภาพยนตร์ Kinokolo ในปีนี้ได้รับการจัดขึ้นในหลุมหลบภัยในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และได้รับการถ่ายทอดสดออกอากาศทาง Suspilne Kultura ซึ่งเป็นช่องโทรทัศน์สาธารณะของยูเครน เพียงไม่กี่วันภายหลังจากที่รัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานของเคียฟ และทำลายสถานีจ่ายพลังงานในประเทศไปกว่า 30%

Kinokolo
ภาพจาก kinokolo.ua

ภาพยนตร์อันโดดเด่นจากยูเครน่ที่ได้รับรางวัลในนี้คือ Pamfir ของผู้กำกับ ดมิโทร ซุโคลิตสกึย-ซอบชุค (Dmytro Sukholytkyi-Sobchuk) ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไป ภายหลังจากเพิ่งเข้าชิงในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2022 มาแล้ว ว่าด้วยเรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและต้องพบกับการคอร์รัปชันในเมืองเล็ก ๆ ทางตะวันตกของยูเครน

นอกจากนี้ ‘Pamfir’ ยังคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาได้อีกด้วย

Pamfir
Pamfir : ภาพจาก iMDB.com

Kinokolo ได้รับการจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2018 เพื่อเชิดชูความสำเร็จของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของยูเครน โดยสำหรับในปีนี้นั้น ภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของยูเครนก็ยังคงทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อสนับสนุนภาพยนตร์จากประเทศของตนเอง และต้องการสื่อสารไปทั่วโลกเพื่อให้เทศกาลภาพยนตร์สำคัญต่าง ๆ ดำเนินการคว่ำบาตรภาพยนตร์ที่ได้รับการสนุนจากรัสเซีย

อ้างอิง, ภาพปกจาก Arten Hvozdkov