คำเตือน : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาใน ‘House of the Dragon’ : EP 9 !!!

ดำเนินเรื่องมาถึง EP 10 ตอนสุดท้ายของซีซันแรกกันแล้วกับ ‘House of the Dragon’ ซีรีส์ภาคแยกของ ‘Game of Thrones’ สุดยอดซีรีส์ที่สร้างปรากฏการณ์แห่งยุค ดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากหนังสือ ‘Fire & Blood’ หนึ่งในวรรณกรรมชุดที่ขึ้นเป็นตำนาน ‘A Song of Ice and Fire’ ของสุดยอดนักเขียน จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George R. R. Martin) ระหว่างที่เรื่องราวกำลังดำเนินไปในแต่ละ EP นั้นได้เกิดการข้ามเวลามากมาย ในหลาย ๆ ตอน จนแฟน ๆ หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าตัวละครต่าง ๆ ในเรื่องแต่ละคนอายุเท่าไหร่กันแล้ว และนักแสดงที่มาสวมบทบาทนั้นได้บทที่เหมาะสมกับอายุตัวเองไหม

การข้ามเวลาเริ่มตั้งแต่ EP 2 ที่กษัตริย์วิเซริส ทาร์แกเรียน : แพดดี คอนซิดีน (Paddy Considine) อภิเษกสมรสกับ อลิเซนต์ ไฮทาวเวอร์  : เอมิลี แครีย์ (Emily Carey) ซึ่งมีอายุอ่อนกว่ามาก ๆ จนมาถึง EP 3 ราชินีอลิเซนต์ได้ตั้งท้องลูกคนที่ 2 ของพระองค์กับกษัตริย์วิเซริสเสียแล้ว พอมาถึง EP 4 ลูกสาวคนที่อยู่ในท้องเมื่อตอนที่แล้วก็โดนหมั้นหมายกับพี่ชายตัวเองไปเสียแล้ว และใน EP 6 เมื่อก้าวผ่านครึ่งซีซันเกิดการข้ามเวลาครั้งใหญ่ และมีการเปลี่ยนตัวนักแสดงเนื่องจากตัวละครอายุมากขึ้นอีกถึง 10 ปี ใน EP 8 ก็เกิดการข้ามเวลาอีกครั้งซึ่งคราวนี้ข้ามไป 6 ปี

จากการอ้างอิงในหนังสือ ‘Fire & Blood’ การเริ่มต้นมหากาพย์นี้อยู่ในปี 101 เมื่อตอนเริ่มต้นของ EP 1 เมื่อ กษัตริย์เจเฮริส ประกาศให้ เจ้าชายวิเซริส ขึ้นเป็นทายาทบัลลังก์เหล็ก และข้ามเวลามา 9 ปีหลังจากที่กษัตริย์วิเซริสขึ้นครองราชย์ เราจะมาดูกันว่าตัวละครหลัก ๆ แต่ละคนจะมีอายุเท่าไหร่กันแน่

กษัตริย์วิเซริส ทาร์แกเรียน

แพดดี คอนซิดีน (Paddy Considine)

อ้างอิงจากในหนังสือ ‘Fire & Blood’ พระองค์เกิดเมื่อปี 77 AC (Aegon’s Conquest หรือ 77 ปีหลังจากเอกอนผู้พิชิตรวบรวมดินแดนทั้ง 7 อาณาจักรของเวสเทอรอสและตั้งตนเป็นผู้ปกครองดินแดน) อภิเษกสมรสกับ ราชินีอลิเซนต์ ไฮทาวเวอร์ ตอนนางอายุ 18 และก่อนที่พระองค์จะอายุ 30 ไม่นาน เพราะทั้ง 2 คนอายุห่างกัน 11 ปี แต่ในซีรีส์นั้น กษัตริย์วิเซริสดูแก่กว่าในหนังสือมาก ๆ เพราะ คอนซีดีน ที่มารับบทนี้นั้นอายุ 49 ปี เราจึงไม่รู้แน่ชัดว่าเวอร์ชันบนจอทีวีนั้นพระองค์อายุเท่าไหร่กันแน่ แต่จากการคาดเดา พระองค์น่าจะอายุราว ๆ 70 ปี จนถึงตอนสวรรคตใน EP 8 

เจ้าหญิงเรนีรา ทาร์แกเรียน

มิลลี อัลค็อก (Milly Alcock)
เอมมา ดาร์ชี (Emma D’Arcy)

ใน EP 2 กษัตริย์วิเซริสเอ่ยถึงพระธิดาของพระองค์อายุ 15 ปี และใน EP 3 พระองค์กล่าวถึงอีกว่าตอนนี้อายุ 17 ปีแล้วและสมควรแก่การเข้าพิธีอภิเษกสมรสได้แล้ว ซึ่งแตกต่างจากในหนังสือมาก ซึ่งในหนังสือนั้น เจ้าหญิงเรนีราเกิดเมื่อปี 97 AC มีอายุเพียง 9 ขวบเมื่อพระบิดาของพระองค์แต่งงานกับราชินีอลิเซนต์ ไฮทาวเวอร์ และเจ้าหญิงเรนีราในช่วงวัยรุ่นนั้นรับบทโดย มิลลี อัลค็อก (Milly Alcock) ซึ่งเธออายุ 22 ปี ซึ่งเธอก็พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าเธอรับบทสาววัยรุ่นได้อย่างไม่มีที่ติ และการส่งต่อบทบาทใน EP 6 ซึ่งเราได้เห็น เอมมา ดาร์ชี (Emma D’Arcy) ที่อายุ 30 ปี ในบทบาทของเจ้าหญิงเรนีราที่คาดว่าอายุน่าจะประมาณ 27 ปี จนมาถึง EP 8 ที่พระองค์อายุประมาณ 33 ปี 

ราชินีอลิเซนต์ ไฮทาวเวอร์

เอมิลี แครีย์ (Emily Carey)
โอลิเวีย คุก (Olivia Cooke)

จากหนังสือ ‘Fire & Blood’ พระองค์เกิดเมื่อปี 88 AC ติดตามบิดา อ็อตโต ไฮทาวเวอร์ มาที่ คิงส์แลนดิง เมื่ออายุ 13 ปี และราชินีเอ็มมาสิ้นพระชนม์ในขณะที่พระองค์อายุ 17 ปี และปีต่อมาก็ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ กษัตริย์วิเซริส เมื่ออายุเพียง 18 ปี ซึ่งในหนังสือระบุไว้ชัดเจนว่าพระองค์อายุมากกว่าเจ้าหญิงเรนีราถึง 9 ปี ซึ่งต่างจากในซีรีส์ที่ทั้งสองอายุเท่ากันคือ 15 ปีใน EP 1 โดยได้ เอมิลี แครีย์ (Emily Carey) นักแสดงสาวอายุ 19 ปี มารับหน้าที่นี้ไป จนถึง EP 6 เช่นเดียวกับเจ้าหญิงเรนีราที่ต้องเปลี่ยนตัวนักแสดง ซึ่งบทนี้ได้ โอลิเวีย คุก (Olivia Cooke) อายุ 28 ปีมารับช่วงต่อบท ราชินีอลิเซนต์ ต่อจาก แครีย์ 

เซอร์ อ็อตโต ไฮทาวเวอร์ “หัตถ์ราชา”

รีส อีวันส์ (Rhys Ifans)

เกิดเมื่อปี 76 AC ตามข้อมูลจากหนังสือ ‘Fire & Blood’ ซึ่งเขาจะแก่กว่ากษัตริย์วิเซริส 1 ปี และจะมีอายุ 25 ปีเมื่อวันที่กษัตริย์วิเซริสได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบทอดบัลลังก์เหล็ก แต่ในซีรีส์ที่ได้ รีส อีวันส์ (Rhys Ifans) มารับบทนี้นั้นเราประมาณกันว่าเขาน่าจะอายุประมาณ 50 ปีใน EP แรก ๆ และแก่ลงเป็น 70-80 ปีใน EP 6-9 ในขณะที่อายุจริง ๆ ของอีวันส์นั้นคือ 55 ปี

เจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน

แมท สมิธ (Matt Smith)

เจ้าชายสายดาร์กของเราเกิดปี 81 AC อายุน้อยกว่า กษัตริย์วิเซริสเพียง 4 ปีเท่านั้นตามที่อ้างอิงจากในหนังสือ ‘Fire & Blood’ แต่ แมท สมิธ (Matt Smith) นักแสดงที่มารับบทนี้อายุ 39 ปีเท่านั้น แต่ใน EP 8 พระองค์จะมีอายุถึง 70 กว่าปีแล้ว จึงทำให้เรารู้สึกถึงความแตกต่างของพระองค์ กับพี่ชายอย่างมาก แต่ถามว่าแฟน ๆ ติดอะไรมั้ย ก็ไม่ แถมยังชื่นชอบตัวละครนี้กันอย่างล้นหลามอีกต่างหาก

ท่านหญิงลีนา เวลาเรียน

โนวา ฟัวลิส-โมส (Nova Fouellis-Mosé)
สะวันนา สไตน์ (Savannah Steyn)
แนนนา บลอนเดลล์ (Nanna Blondell)

ภรรยาของเจ้าชายเดมอน ปรากฏตัวครั้งแรกใน EP 2 ในอายุ 12 ปี รับบทโดย โนวา ฟัวลิส-โมส (Nova Fouellis-Mosé) วัย 15 ปี และใน EP 5 เปลี่ยนตัวนักแสดงเป็น สะวันนา สไตน์ (Savannah Steyn) เมื่อย่างเข้าวัยสาว และเปลี่ยนนักแสดงมาเป็น แนนนา บลอนเดลล์ (Nanna Blondell) นักแสดงวัย 36 ในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งคาดกันว่าเธอน่าจะมีอายุราว ๆ 26 ปี ตอนที่เสียชิวิตใน EP 6 

เซอร์ เลนอร์ เวลาเรียน

ธีโอ เนต (Theo Nate)
จอห์น แมคมิลลัน (John MacMillan)

ท่านชายหัวใจเกเร พระสวามีคนแรกของเจ้าหญิงเรนีรา บุตรชายคนโตของตระกูลที่อายุมากกว่าท่านหญิงลีนา 3 ปีตามที่อ้างอิงจากในหนังสือ ‘Fire & Blood’ ซึ่งนั่นหมายความว่าใน EP 3 ศึกที่หมู่เกาะสเต็ปสโตนที่เขาขี่มังกรซีสโมคไล่เผาข้าศึกนั้น เขาอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น และอายุ 28-29 เมื่อตอนแต่งงานกับเจ้าหญิงเรนีรา และก่อนจะหนีจากไปกับชายหนุ่มคนรักใน EP 6-7 รับบทโดย ธีโอ เนต (Theo Nate) ในวัยหนุ่ม และจอห์น แมคมิลลัน (John MacMillan) ในวัยผู้ใหญ่ 

ลอร์ด คอร์ลิส เวลาเรียน

สตีฟ ทูซอน (Steve Toussaint)

อสรพิษแห่งท้องทะเลเกิดเมื่อปี 53 AC อ้างอิงจากในหนังสือ  ‘Fire & Blood’ เขาจะมีอายุ 48 เมื่อตอนกษัตริย์วิเซริสได้รับการแต่งตั้งเป็นรัชทายาท ซึ่งจะทำให้เขามีอายุมากถึง 80 กว่าๆ ใน EP 9 ได้ สตีฟ ทูซอน (Steve Toussaint) นักแสดงวัย 57 ปีมารับบทนี้ไป เราเลยเห็นกันว่าเขาไม่แก่ลงไปเลยเมื่อเทียบกับกษัตริย์วิเซริสที่อายุน้อยกว่า 

เจ้าหญิงเรนิส ทาร์แกเรียน

อีฟ เบสต์ (Eve Best)

ภรรยาของ ลอร์ดคอร์ลิส เวลาเรียน ลูกพี่ลูกน้องของ กษัตริย์วิเซริส เคยเป็นผู้มีสิทธิ์จะเป็นผู้สืบทอดบัลลังก์เหล็กเคียงคู่กันมากับ กษัตริย์วิเซริส แต่ก็ต้องพลาดไปเพราะพระองค์เป็นสตรี เลยเป็นที่มาแห่งฉายา ‘ราชินีผู้ไม่เคยเถลิงบัลลังก์’ (The Queen Who Never Was) เกิดเมื่อปี 74 AC ทำให้พระองค์มีอายุ 27 ปีตอนกษัตริย์วิเซริสได้รับเลือกเป็นรัชทายาท และอายุประมาณ 60 ปีใน EP 9 รับบทโดย อีฟ เบสต์ (Eve Best) นักแสดงวัย 51 ปี

เซอร์ คริสตัน โคล

ฟาเบียง แฟรงเคล (Fabien Frankel)

เกิดเมื่อปี 81 AC ตามหนังสือ ‘Fire & Blood’ ทำให้เขาแก่กว่าเจ้าหญิงเรนีราถึง 16 ปี แต่ในซีรีส์นั้น ฟาเบียง แฟรงเคล (Fabien Frankel)  นักแสดงที่มารับบทนี้นั้นอายุเพียง 28 ปีเท่านั้น ทำให้รู้สึกว่าเมื่อเวลาผ่านไปเป็น 10 ปี ทำไมเขายังดูหนุ่มแน่นไม่สมอายุเลย แต่แฟน ๆ ก็ไม่ติดอะไรอีกเช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส