เป็นธรรมเนียมไปแล้วเมื่อ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ออกมาเมื่อไหร่ แฟน ๆ ของเธอจะต้องพยายามถอดรหัสไข่อีสเตอร์ (Easter Eggs) ที่ซ่อนเอาไว้ในเอ็มวีของเธอทุกครั้งไป และแน่นอนกับ “Anti-Hero” มิวสิกวิดีโอตัวแรกจากอัลบั้มชุดล่าสุด ‘Midnights’ ของสวิฟต์ ก็มีอะไรที่น่าสนใจและชี้ชวนให้เราถอดรหัสอยู่ไม่น้อย

อาหารเช้าไข่ดาวหน้ายิ้ม ผักและเบคอน

ไข่อีสเตอร์ในฉากแรก ๆ ของเอ็มวี คือภาพ bird-eyes-view ของอาหารเช้าที่ประกอบไปด้วยไข่ (ใช่แล้วมันช่างเหมาะที่จะเป็นไข่อีสเตอร์) ผักบรอกโคลีและเบคอน เรียงเป็นรูปใบหน้ายิ้ม ก่อนที่สวิฟต์จะกรีดลงไปที่ไข่และแทนที่จะเป็นไข่แดงไหลเยิ้มออกมาแต่กลับเป็นหมึกเจลวาววับแทน ความหมายของฉากนี้คือการอ้างอิงไปที่บทเพลง “22” จากอัลบั้ม ‘Red’ ที่มีเนื้อร้องว่า “breakfast at midnight” (ใช่เลยฉากนี้มันคือการทานอาหารเช้าในกลางค่ำคืนอย่างแท้จริง) นอกจากนี้หมึกเจลที่ซึมไหลออกมายังพาให้เราคิดไปถึงก่อนหน้านี้ที่สวิฟต์ได้จัดเพลย์ลิสต์ของเธอออกเป็น 3 หมวดตามเนื้อหาและอารมณ์ของเพลงคือ เพลงแบบปากกาขนนก (Quill Pen Songs) เพลงแบบปากกาหมึกซึม (Fountain Pen Songs) และเพลงแบบปากกาเจลกลิตเตอร์ (Glitter Gel Pen Songs) ซึ่งเพลงแบบปากกาเจลกลิตเตอร์คือกลุ่มเพลงที่สวิฟต์ให้คำอธิบายว่าเป็นเพลงที่คุณฟังแล้วอยากจะลุกขึ้นมาเต้นและโปรยกลิตเตอร์ไปทั่วห้อง เพราะมันคอยเตือนให้คุณไม่ต้องจริงจังกับชีวิตจนเกินไปซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรจะได้ยินในทุก ๆ วัน และนั่นก็คือเพลงแบบ “Anti-Hero” เพลงนี้นี่แหละ

พวกผีแห่งอดีตกาลที่ตามมาหลอกหลอน

สวิฟต์กับหูแมวจากเอ็มวี “22”

ในเอ็มวีจะมีผีโผล่มา 3 ตัวซึ่งเป็นตัวแทนของอดีตทั้งผู้คนและตัวตนที่ผ่านพ้นของสวิฟต์ จากเนื้อร้องที่ว่า “all of the people I’ve ghosted stand there in the room” หากมองดี ๆ จะเห็นว่าผี 3 ตัวนี้มีอะไรบางอย่างที่เชื่อมโยงกับอดีตของสวิฟต์ ผีตัวแรกจะใส่หูแมวเอาไว้ซึ่งทำให้นึกไปถึงสวิฟต์ในเอ็มวีเพลง “22” ในขณะที่อีกตัวสวมใส่หมวกคาวบอยซึ่งอาจชวนให้เรานึกไปถึงรากฐานทางดนตรีคันทรี่ของสวิฟต์หรือบทเพลง “Cowboy Like Me” จากอัลบั้ม ‘Evermore’ และผีอีกตัวหนึ่งก็มีแว่นตาสีแดงรูปหัวใจซึ่งเป็นแว่นที่สวิฟต์ใช้ในอัลบั้ม ‘Red’ และเอ็มวีเพลง “22”

เทย์เลอร์แม่สาวผู้เมามาย #DrunkTaylor

ในฉากต่อมาที่สวิฟต์ได้เจอกับอีกตัวตนหนึ่งของเธอ ซึ่งมาพร้อมลุคของแม่สาวแสบซ่าซึ่งชวนให้สวิฟต์ในร่างธรรมดา ดื่มด่ำเมามายไปกับหลากสุรายาเมา ในฉากนี้ชวนให้คิดไปถึงแฮชแท็ก #DrunkTaylor ที่เคยเป็นไวรัลและติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในเดือนสิงหาคมปี 2019 จากคลิป “Drunk Taylor” ที่สวิฟต์อยู่ในปาร์ตี้กับผองเพื่อนและมีท่าทีคล้ายจะเมา (นิด ๆ หน่อย ๆ) ซึ่งเธอเคยพูดถึงคลิปนี้เอาไว้ในรายการ ‘Tonight Show’ ในเดือนตุลาคมปีนั้นว่า “ตอนนั้นฉันอยู่ในปาร์ตี้เมื่อ 2-3 เดือนก่อน และฉันก็ดื่มโมฮิโตไป 2 แก้วครึ่ง แล้วหลังจากนั้นในวันถัดมา #DrunkTaylor ก็ติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ มันคล้ายกับว่าฉันเริ่มจากการไม่มีอะไรและได้กลายไปเป็นแม่มดหลังจากดื่มไปแค่ 2 แก้วเท่านั้นเอง”

ทุ่มกีตาร์ที่สวิฟต์ชอบใช้ในอัลบั้ม ‘Speak Now’

ต่อมาคือฉากที่สวิฟต์กำลังเล่นกีตาร์ และสวิฟต์สาวแสบซ่ากำลังทุ่มฟาดกีตาร์ลงบนพื้น กีตาร์ตัวนี้คือกีตาร์ที่เธอใช้ในปี 2011 จากทัวร์อัลบั้ม ‘Speak Now’ ซึ่งไข่อีสเตอร์นี้ชวนให้แฟน ๆ คิดไปว่าไม่แน่อัลบั้มหน้าที่สวิฟต์จะทำ re-recording ออกมาอาจจะเป็นอัลบั้มชุดนี้ก็เป็นได้

บทเรียนสอนใจ “ทุก ๆ คนจะหักหลังเธอ”

ในฉากที่สวิฟต์สาวแสบซ่าได้สอนสวิฟต์ธรรมดา บนกระดานดำได้เขียนไว้ด้วยตัวอักษรชอล์กตัวใหญ่เป้ง คล้ายดั่งตอกย้ำให้เธอจดจำขึ้นใจในบทเรียนแห่งชีวิตที่ว่า “ทุก ๆ คนจะหักหลังเธอ” ชวนให้คิดไปถึงประสบการณ์ในอดีตของสวิฟต์ที่ชวนเจ็บปวดเช่นการที่บทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเธอและ คานเย เวสต์ (Kanye West) ‘หลุด’ ออกไปสู่สาธารณะ รวมไปถึงการที่ สกูตเตอร์ บราวน์ (Scooter Braun) ผู้จัดการชื่อดังที่ฉกฉวยผลประโยชน์จากอัลบั้มทั้ง 6 ของสวิฟต์

สวิฟต์อยากให้พวกเรา ‘โหวต’ ให้เธอ ‘สำหรับทุก ๆ สิ่ง’

ในฉากที่สวิฟต์โดนยิงด้วยลูกธนู เธอเช็ดบาดแผลที่รินไหลออกมาเป็นเจลกลิตเตอร์ด้วยผ้าปูโต๊ะก่อนที่จะเอาสติกเกอร์หาเสียงมาแปะทับไปที่บาดแผลอันแวววาวซึ่งเขียนไว้ว่า ‘Vote for me for everything’ สติกเกอร์นี้เป็นการอ้างอิงถึงบรรดานักวิจารณ์ที่ชอบถากถางเธอว่าเธอนั้นเป็นพวกกระหายรางวัล

อาร์มที่ฉลากไวน์

เอ็มวีเพลง “Lover”

ในเอ็มวีนี้เราจะเห็นสวิฟต์ดื่มไวน์อยู่หลายครั้ง หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าที่ฉลากไวน์มีอาร์มติดอยู่ ซึ่งหากซูมเข้าไปใกล้ ๆ จะเห็นว่าอาร์มเหล่านี้ประกอบไปด้วยสัตว์ 3 ชนิดคือ แมว ผีเสื้อ และงู ซึ่งรูปสัญลักษณ์ทั้งหลายล้วนแล้วแต่มีความหมายเกี่ยวพันกับชีวิตของเธอ อีกทั้งอาร์มนี้ยังเคยปรากฏให้เห็นมาแล้วในเอ็มวีเพลง “Lovers” ในปี 2019

โรคกลัวอ้วนที่คอยหลอกหลอน

ในสารคดี ‘Miss Americana’ สวิฟต์ได้เผิดเผยว่าเธอเคยประสบกับภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการกิน (eating disorder) อันเนื่องมาจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปร่างมาตั้งแต่เด็กทำให้เธอต้องคอยระมัดระวังเรื่องรูปร่างและอาหารการกิน รวมไปถึงการออกกำลังที่มากเกินพอดี เธอกล่าวว่าเคยมีบางครั้งในอดีตที่เธอมองเห็น “ภาพของฉันที่ทำให้ฉันรู้สึกว่าหน้าท้องกำลังบวมพองจนเกินไปหรือบางคนอาจจะบอกว่าฉันกำลังตั้งท้อง และนั่นแหละมันทำให้ฉันมีความอยากที่จะอดอาหารและหยุดการกินไปเลย”

ภาพถ่ายของคุณย่ามาร์จอรี (Marjorie)

Lyric Video “Marjorie”

ในฉากห้องน้ำที่มองเป็นเผิน ๆ แล้วเหมือนจะไม่มีอะไร แต่สายตาก็ไปสะดุดกับกรอบรูปที่อยู่ด้านหลังเป็นภาพขาวดำของหญิงสาวนางหนึ่ง หากใครเคยดู lyric video ของเพลง “Marjorie” มาก่อนก็คงจะรู้ดีว่ามาร์จอรีในบทเพลงนี้คือคุณย่าของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นั่นเอง และผู้หญิงในภาพนั้นก็คือคุณย่าผู้มีดวงหน้าอันงดงามของเธอ และภาพที่ปรากฏอยู่ในห้องน้ำนี้ก็เป็นภาพเดียวกันกับที่ปรากฏใน lyric video นั่นเอง

คอสตูมจาก Fearless ทัวร์

ไข่อีสเตอร์ตัวต่อมาค่อนข้างจะชัดสำหรับแฟน ๆ ของสวิฟต์ ในฉากที่ลูกสาวบุญธรรมของเธอสวมใส่ชุดเดรสในงานศพนั้นชุดที่เธอใส่ละม้ายคล้ายคลึงกับชุดที่สวิฟต์สวมใส่ในคอนเสิร์ต Fearless ปี 2009 แถมตัวละครในเอ็มวีก็แซวกันเองถึงเรื่องนี้ด้วย

ยกสมบัติให้แมว

ในใบพินัยกรรมของสวิฟต์ เธอบอกว่าจะยกสมบัติทั้งหลายให้กับ ‘เมเรดิธ เกรย์ สวิฟต์’ (Meredith Grey Swift)’,’ โอลิเวีย เบนสัน สวิฟต์’ (Olivia Benson Swift)’, และ ‘เบนจามิน บัตตัน สวิฟต์’ (Benjamin Button Swift)’ ซึ่งแน่นอนว่าชื่อเท่ ๆ เก๋ ๆ เหล่านี้คือชื่อแมวที่เธอเลี้ยงไว้ในชีวิตจริงของเธอนั่นเอง ในฉากนี้เป็นการเสียดสีอย่างเจ็บแสบ ที่สวิฟต์ได้จินตนาการว่าตัวเองเป็นแม่ของลูก ๆ ที่ต่างคอยหวังในสมบัติของเธอ การที่เธอยกสมบัติให้กับแมวและเหลือไว้แค่เงิน 13 เซ็นต์ให้บรรดาลูกจอมละโมบโลภมากนั้นคล้ายเป็นการท้าทายที่แสบสันต่อคนที่คอยหักหลังและแสวงหาผลประโยชน์จากเธอ และในฉากนี้พวกลูก ๆ ก็เสียดสีขนบการใส่ไข่อีสเตอร์เอ็มวีด้วยการทุ่มเถียงกันว่าเรื่องนี้น่าจะมีสารลับอะไรซ่อนไว้ แม่ของพวกเขาคงต้องการสื่อสารอะไรบางอย่าง

บ้านริมหาด

สิ่งหนึ่งที่ครอบครัวในเอ็มวีทะเลาะเบาะแว้งกันคือการที่บ้านชายหาดจะกลายเป็นนิวาสสถานของหมู่แมว และแน่นอนว่าบ้านชายหาดนี้ก็ชวนให้คิดถึงบ้านในโรดไอร์แลนด์ซึ่งเป็นบ้านพักตากอากาศของสวิฟต์ที่ก่อนหน้านี้เคยมีบทบาทอยู่ในบทเพลง “Last Great American Dynasty” จากอัลบั้ม ‘Folklore’ ที่เธอเคยเล่าประวัติอันอื้อฉาวของบ้านหลังนี้เอาไว้ ด้วยเหตุนี้บ้านหลังนี้จึงมีประวัติและเรื่องราวของมันอยู่ในบทเพลงและมิวสิกวิดีโอของสวิฟต์ทั้งในช่วงเวลาก่อนที่เธอจะมาเป็นเจ้าของและช่วงเวลาที่เธอได้จากไปแล้ว (จากในเรื่องราวของเอ็มวีนี้นะ)

งู

โดยฉากที่สวิฟต์นั่งอยู่บนหลังคาเราจะเห็นเธอใส่รองเท้าหนังงูคู่หนึ่ง ซึ่งรองเท้านี้ชวนให้คิดไปถึงความบาดหมางระหว่างสวิฟต์กับ คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian) อดีตภรรยาของ คานเย เวสต์ ซึ่งมีที่มาจากการที่สวิฟต์มีข้อขัดแย้งกับเวสต์ในเรื่องเนื้อเพลง “Famous” ของเขาที่มีเนื้อความไม่เหมาะสมต่อเธอ จนถึงจุดหนึ่งเธอได้ออกมาพูดกลางเวที Grammys 2016 ทำให้ คิม คาร์เดเชียน ออกมาคอมเมนต์ถึงสวิฟต์พร้อมอีโมจิงูที่สื่อว่าสวิฟต์นั้นคือนังงูพิษ !

ที่มา

buzzfeed

distractify

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส