เป็นเวลากว่า 6 เดือน นับตั้งแต่ที่คณะลูกขุนศาลประจำเมืองแฟร์แฟกซ์ (Fairfax) รัฐเวอร์จิเนีย (Virginia) สหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินให้ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ชนะคดีฟ้องร้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) อดีตภรรยา ในข้อหาหมิ่นประมาทจากบทความที่เธอเขียนให้กับเว็บไซต์ Washington Post เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ผลพวงของคดีนี้คือ คณะลูกขุนนั้นมีมติเข้าข้างเดปป์เป็นส่วนใหญ่

Johnny Depp - Amber Heard
แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard)

ทำให้ในครั้งนั้น เฮิร์ดต้องจ่ายค่าเสียหายชดเชย (Compensatory Damage) จำนวน 10 ล้านเหรียญ และค่าเสียหายเชิงลงโทษ (Punitive Damages) จำนวน 5 ล้านเหรียญรวมทั้งหมด 15 ล้านเหรียญ แต่ศาลลดความเสียหายเชิงลงโทษให้เหลือตามเพดานสูงสุดที่รัฐเวอร์จิเนียกำหนดไว้ที่ 350,000 เหรียญ ทำให้ยอดรวมค่าเสียหายทั้งหมดที่เดปป์จะได้รับอยู่ที่ ประมาณ 10,350,000 เหรียญ

แม้ว่าฝั่งของเฮิร์ดเองจะมีคดีความที่ชนะฝั่งของเดปป์ ทำให้เธอจะได้รับค่าเสียหายชดเชยจากอดีตสามีจำนวน 2 ล้านเหรียญ แต่สุดท้าย อีเลน เบรดฮอฟต์ (Elaine Bredehoft) อดีตทนายของเฮิร์ดได้ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ว่า จะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาล และย้ำว่า เฮิร์ดจะไม่สามารถจ่ายค่าเสียหายจำนวนกว่า 10 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 400 ล้านบาทจากคำตัดสินคดีได้อย่างแน่นอน ในขณะที่มีรายงานพบว่า เฮิร์ดได้จ่ายค่าเสียหายไปเพียง 2 ล้านเหรียญเท่านั้น

Johnny Depp - Amber Heard
จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp)

สถานการณ์ล่าสุดที่ส่อแววว่าสถานการณ์ทางการเงินของเฮิร์ดนั้นดูกำลังจะแย่ลงเรื่อย ๆ เนื่องจากมีรายงานล่าสุดพบว่า เฮิร์ด นักแสดงสาววัย 36 ปี กำลังมีคดีความฟ้องร้องกับบริษัทประกันภัยหลายบริษัท เนื่องจากว่าในระหว่างต่อสู้คดี เธอได้ทำประกันภัยและเคลมเงินประกันมาเป็นค่าใช้จ่ายในการสู้คดีกับบริษัทประกันภัยนิวยอร์กมารีน (New York Marine and General Insurance Co.) โดยเธอได้ทำกรมธรรม์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางกฏหมาย ที่จะสามารถเคลมค่าใช้จ่ายในทางกฏหมาย เช่น ค่าใช้จ่ายด้านทนาย และค่าเสียหายอื่น ๆ ด้วยวงเงิน 1 ล้านเหรียญ

แต่กลายเป็นว่า เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา บริษัท New York Marine นั้นได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อปฏิเสธการจ่ายวงเงินตามกรมธรรม์ให้แก่เฮิร์ดในการต่อสู้คดี โดยโจทก์กล่าวว่า เฮิร์ดในฐานะผู้เอาประกันภัย ได้เขียนบทความหมิ่นประมาทอดีตสามีลงในเว็บไซต์ Washington Post ซึ่งทำให้เข้าข่ายจงใจกระทำการหมิ่นประมาทโดยเจตนา

ทำให้เข้าข่ายตามประมวลกฎหมายประกันภัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Insurance Code 533) ที่ระบุว่า บริษัทประกันไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหาย “ที่กระทำโดยจงใจ” ของผู้เอาประกันภัย อันเป็นการละเมิดตามข้อบังคับของกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้มีคำสั่งระงับการเคลมประกัน และมีคำสั่งให้เฮิร์ดต้องจ่ายค่าทนายความจำนวนอย่างน้อย 6 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 226 ล้านบาทด้วยตนเอง

และสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากคดีนี้ก็คือ มีการพบว่า เฮิร์ดเองได้ทำประกันภัยในลักษณะนี้กับบริษัทประกันภัยหลายบริษัท โดยมีอีกบริษัทหนึ่งนั่นก็คือ บริษัทประกันภัยทราเวลเลอร์ส คอมเมอร์เชียล (Travellers Commercial Insurance Co.) ที่เฮิร์ดได้ทำไว้เมื่อปี 2018 ได้ยื่นฟ้องบริษัท New York Marine ในฐานพยายามบังคับให้จ่ายค่าเสียหายให้กับเฮิร์ด โดยที่ผ่านมา บริษัทได้จ่ายค่าเสียหายและค่าทนายให้กับเฮิร์ดไปแล้วกว่า 200 ล้านเหรียญ ซึ่งหากศาลเห็นชอบและสั่งระงับการเคลมค่าเสียหายในครั้งนี้ ก็อาจจะทำให้เฮิร์ดต้องจ่ายค่าทนาย จ่ายค่าเสียหายแก่เดปป์ และอาจจะต้องจ่ายเงินค่าสินไหมคืนให้กับบริษัทประกัน ที่รวมเบ็ดเสร็จแล้วอาจมีมูลค่าสูงมากถึงหลักพันล้านเหรียญ

Amber Heard Johnny Depp
รายละเอียดคำสั่งของศาลแขวงรัฐแคลิฟอร์เนีย
ที่ระบุว่าเฮิร์ดกลายเป็นบุคคลไร้รัฐ

ความคืบหน้าล่าสุดในกรณีนี้ มีรายงานว่าขณะนี้ทนายความของเฮิร์ดกำลังพยายามระงับข้อพิพาททางแพ่ง ระหว่างเฮิร์ดบริษัทประกันภัยทั้งสองแห่ง และกำลังยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลเมื่อเดือนมิถุนายนเพื่อระงับการจ่ายเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญออกไปก่อน ในขณะที่เธอเองก็ประกาศว่าเป็นบุคคลล้มละลาย รวมทั้งยังพบว่าได้มีการขายทรัพย์สิน เช่น บ้านกลางทะเลทราย ณ Yucca Valley ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปในราคา 1,050,000 เหรียญ หรือประมาณ 38 ล้านบาท ซึ่งแม้ว่าจะได้กำไรส่วนต่างจากราคา 570,000 เหรียญที่เธอซื้อมาครั้งแรกอยู่ราว ๆ 480,000 เหรียญ แต่ก็เรียกว่าน้อยมากหากเทียบกับค่าเสียหายทั้งหมดที่เธอต้องจ่าย

บ้านกลางทะเลทรายของเฮิร์ด กลางทะเลทราย Yucca Valley รัฐแคลิฟอร์เนีย
Amber Heard Johnny Depp
เฮิร์ดขณะพักผ่อนอยู่ที่เกาะมายอร์กา ประเทศสเปน (ภาพโดย Daily Mail)

ในขณะที่มีการเผยแพร่คำสั่งของศาลแขวงรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2022 ได้ระบุว่า ศาลยังไม่สามารถตัดสินคดีได้ เนื่องจากมีการพบว่า เฮิร์ดได้ยื่นเรื่องขอสละสัญชาติ เพื่อเปลี่ยนสถานะของตนเป็นบุคคลไร้รัฐ (Stateless) หรือเป็นพลเมืองที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในรัฐใด ๆ ของสหรัฐอเมริกา เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นบุคคลไร้สัญชาติ เพื่อให้บริษัทประกันในฐานะโจทก์ไม่สามารถยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลได้ เนื่องจากพ้นขอบเขตการใช้กฎหมาย ทำให้ไม่สามารถบังคับใช้กฏหมายกับตัวของเฮิร์ดได้

Amber Heard Johnny Depp
บัญชีทวิตเตอร์ @realamberheard
ของเฮิร์ดที่ถูกลบไปแล้ว

ในขณะที่ก็มีกระแสข่าวว่า เฮิร์ดเองนั้นได้ขายทรัพย์สินที่เหลือทั้งหมด และย้ายไปอยู่ประเทศอื่นแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่าเธอได้ใช้สถานะบุคคลไร้รัฐของตนเองย้ายไปอาศัยอยู่ที่ประเทศใด แต่ก็มีบางรายงานพบว่า หลังจากการพิจารณาคดีเมื่อเดือนมิถุนายน เฮิร์ดและ โอนาห์ เพจ (Oonagh Paige) ลูกสาววัย 1 ขวบของเธอได้ย้ายไปอยู่ในบ้านที่ตั้งอยู่ในเมืองเล็ก ๆ บนเกาะมายอร์กา (Mallorca) ประเทศสเปนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการพบว่าเธอได้ใช้นามแฝง มาร์ธา เจน แคนนารี (Martha Jane Cannary) ในการเช่าบ้านด้วยเงินจำนวน 2,800,000 ยูโร นอกจากนี้ยังพบว่า ล่าสุดเธอได้ลบบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว @realamberheard ไปแล้วด้วยเช่นกัน


ที่มา: Daily Mail, Los Angeles Times, TMZ, Law&Crime, storage.courtlistener.com, El Mundo, Cinemablend, Daily Mail (2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส