เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันดีกับนักแสดงสาว แอนยา เทย์เลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) ที่มีรูปร่างหน้าตาแสนโดดเด่น และครบเครื่องเรื่องการแสดง จนสามารถก้าวมาเป็นนักแสดงแถวหน้าได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ใครจะรู้ว่า กว่าเธอจะสามารถยิ้มได้อย่างสดใสเช่นทุกวันนี้ เธอเคยต้องทนทุกข์ทรมานจากการถูกกลั่นแกล้งและบูลลี่เรื่องหน้าตามาก่อน

ด้วยเพราะการย้ายประเทศบ่อยตั้งแต่เด็ก (เกิดที่รัฐฟลอริดา เติบโตที่ประเทศอาร์เจนตินา และ อายุ 6 ขวบย้ายไปลอนดอน) ทำให้เธอสามารถพูดได้หลายสำเนียง แต่ในบางครั้งการพูดได้หลายสำเนียงก็อาจไม่ได้รับคำชมเสมอไป เพราะเธอถูกเพื่อน ๆ ในชั้นมัธยมล้อเลียนทั้งเรื่องสำเนียง และบอกว่าหน้าของเธอเหมือนปลา เนื่องจากดวงตาที่กลมโตของเธอ ซึ่งการกลั่นแกล้งก็เริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งถูกขังอยู่ในตู้ล็อกเกอร์ และบางวันก็ถูกเพื่อนกันไม่ให้เข้าห้องเรียน

ทำให้เธอไม่มีความสุขกับการได้ไปโรงเรียนเลย และไม่อยากที่จะส่องกระจกเพราะคำพูดล้อเลียนเรื่องหน้าตา หลังทนได้สองปี เธอจึงตัดสินใจทิ้งความทุกข์เอาไว้ แล้วเดินหน้าต่อในเส้นทางของการเป็นนักแสดงที่เป็นความใฝ่ฝันของเธอ ซึ่งเมื่อหนังอินดี้เรื่อง ‘The Witch’ เข้าฉาย เธอก็กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง และได้รับโอกาสด้านการแสดงอยู่เสมอ

ซึ่งกว่าจอยจะผ่านคืนวันอันแสนโหดร้ายมาได้ต้องขอบคุณทั้งพ่อและแม่ที่คอยอยู่เคียงข้างและคอยให้คำแนะนำเธอมาตลอด “ฉันโชคดีมากที่มีพ่อแม่เป็นพวกเขา เพราะในวันที่ฉันถูกบูลลี่เรื่องรูปร่างหน้าตา แม่ของฉันมักจะบอกฉันเสมอว่าเราต้องดูเข้าไปที่ข้างในของพวกเขา ดูคนที่ข้างใน ไม่ใช่ระดับหรือชนชั้น ของพวกนั้นไม่ต้องไปดูหรอก”

จอยเสริมว่า “ฉันเชื่อว่ามันจะต้องมีสถานที่ที่ฉันจะมีคุณค่า ถูกชื่นชม และบางสิ่งบางอย่างที่มีคุณค่ามากกว่าการรู้สึกว่า ‘ฉันผิดอะไรและทำไมฉันถึงดีไม่พอ’ “

มาถึงตอนนี้แล้วคำว่า ‘สวย/หล่อ’ ของคนเราไม่เหมือนกัน ทุกคนมีความสวย/หล่อเป็นของตัวเอง ฉะนั้นอย่าลดคุณค่าของตัวเองเพราะคำพูดของคนอื่นเลย

ที่มา: LADbible, Page Six

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส