[รีวิว] Reborn Rich : เกิดใหม่ครั้งนี้มีดีให้ร้องว้าว! สนุก!!
Our score
8.6

ประเภท

โรแมนติก, ดราม่า, แฟนตาซี, การเมือง

จำนวนตอน

16 ตอน

วันเวลาออกอากาศ

ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ 22.30 น. (เกาหลี)

ช่องทางรับชม

VIU

[รีวิว] Reborn Rich : เกิดใหม่ครั้งนี้มีดีให้ร้องว้าว! สนุก!!
Our score
8.6

[รีวิว] Reborn Rich : เกิดใหม่ครั้งนี้มีดีให้ร้องว้าว! สนุก!!

จุดเด่น

  1. บทมีความซับซ้อนเบา ๆ เป็นการตามล่าหาความจริง ลับสมองเฉือนคมที่ไม่หนักหน่วง แต่น่าติดตามทุก ๆ ตอน และซงจุงกิในซีนโดนหักหลัง เล่นได้น่าสงสารและเข้าถึงความกลัวได้แบบสุด ๆ
  2. ปมของเรื่องตั้งให้เป็นปริศนาที่เชื่อว่าจะหลอกคนดูให้เดาผิดเดาถูก และสงสัยในการกลับชาติแบบพิลึกพิลั่นของพระเอกอยู่ตลอด ว่าสุดท้ายแล้วชะตาชีวิตของเขาจะลงเอยในแบบไหน

จุดสังเกต

  1. บทในช่วงแรกมีส่วนที่ทำให้เอื่อยเบา ๆ แต่ดึงดราม่าของพระเอกให้เราสงสัย เอ๊ะอ๊ะได้มาก ๆ แต่ก็แอบเสียดายว่าถ้าใส่ความเข้มข้นในฉากเปิดมากกว่านี้อีกสักหน่อย ขยี้ปมน่าสงสัยและแกงคนดูตลอดเรื่องให้มากกว่านี้อีกสักนิด 10/10 ไม่หนีไปไหนแน่นอน
  • บท

    9.0

  • การแสดง

    10.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบซีรีส์แนวกลับชาติมาล้างแค้น และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนุกสนานกับ ‘Again My Life’ เกมล้างแค้นบทใหม่แบบ ‘Reborn Rich’ ก็เป็นอีกเรื่องที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะการกลับชาติมาเกิดใหม่ของ ‘ซงจุงกิ’ พระเอกหน้าอ่อนที่เอาอยู่ทุกบทบาทครั้งนี้ เกินความคาดหมายและร้าวรานใจอย่างบอกไม่ถูก จริง ๆ

ซงจุงกิ (ยุนฮยอนอู) / Reborn Rich

Reborn Rich : ซีรีส์ที่อ้างอิงมาจากนิยายออนไลน์และเว็บตูนในชื่อเดียวกัน เล่าเรื่องราวของ ‘ยุนฮยอนอู’ หัวหน้าทีมแผนกบริหารสินทรัพย์อนาคตของ ‘ซุนยางกรุ๊ป’ กลุ่มบริษัทชั้นนำของตระกูลแชบอล เขาทำงานรับใช้ตระกูลนี้มานาน ซื่อสัตย์ จงรักภักดีประหนึ่งหมารับใช้ แต่เขากลับถูกฆ่าตายอย่างไม่ใยดี จากคำสั่งโหดเหี้ยมของคนในตระกูลที่เขาก้มหัวให้ และกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งในร่างของ ‘จินโดจุน’ หลานชายคนเล็กของตระกูลแชบอลที่ทรยศเขา แผนล้างแค้นและตามหาคนที่สั่งฆ่าเขาจึงเริ่มต้นขึ้น นับแต่นั้น

ความทรงจำของหมารับใช้

ซีรีส์เปิดเผยให้เราได้เห็นการเป็นหมารับใช้ของ ‘ยุนฮยอนอู’ (ซงจุงกิ) ว่าเออแฮะ หมาจริง ๆ เรียกว่าทำทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ตำแหน่งหัวหน้าทีมแผนกบริหารสินทรัพย์อนาคตที่เป็นอยู่ แทบจะไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับแผนการตลาดใด ๆ เลย แต่สิ่งที่เกี่ยวอยู่ทุกวี่ทุกวันแม้แต่เวลากินข้าวยังไม่ค่อยจะมี คือการเป็นแผนกเก็บกวาดที่กวาดตั้งแต่ปัญหาน่ารำคาญไปจนถึงปัญหาที่แสนจะสกปรก โดยไม่ปริปากบ่น

จินซองจุน (คิมนัมฮี) – ยุนฮยอนอู (ซงจุงกิ) /Reborn Rich

ใน Ep1 บทจะเขียนให้เราเห็นถึงความทุ่มเทของพระเอก และความน่าสงสารที่ต้องบอกว่า โธ่เอ้ย ความซื่อสัตย์แบบนี้มีแต่จะเป็นภัยกับตัวเอง เขาไม่เห็นค่าของเธอหรอก แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เรียกว่าตำแหน่งนี้มีไว้เพื่อรองมือรองตีนจะเหมาะกว่า ตระกูลแชบอลเป็นตระกูลที่มีอิทธิพลทางด้านธุรกิจยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสาร อัคคีภัย การก่อสร้างฯลฯ เรียกว่าครอบคลุมอุตสาหกรรมทั้งหมดในเกาหลี และเขาซึ่งเป็นเด็กบ้าน ๆ จากครอบครัวจน ๆ แต่หัวดี ที่มีแม่เปิดร้านอาหาร และมีพ่อเป็นพนักงานระดับล่างในบริษัทหนึ่งของซุนยางกรุ๊ป การได้รับตำแหน่งนี้ถือเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจ และเมื่อเขาได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ ก็ลิงโลดและคิดว่า อาห์ อนาคตสดใสกำลังจะมาถึงแล้วสินะ

Reborn Rich

ในส่วนของนิยายแน่นอนว่าผู้เขียนไม่ได้อ่านแน่ ๆ แต่ในส่วนของเว็บตูนที่มีให้อ่านอยู่ตอนนี้ บทขยายความชีวิตช่วงนี้ของพระเอกเอาไว้มากมายกว่าเว็บตูนเยอะเลย เรียกว่าตอนที่ 1 เป็นการปูปมความแค้นที่ฝึงลึกยันชาติหน้าของพระเอก ชนิดที่เกิดใหม่มาแล้วยังจำได้แม่นทุกขั้นตอนเลยทีเดียว เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุ่มเทเขาทำเพื่อครอบครัว เพื่ออนาคตที่ดีขึ้นและได้ทิ้งปมเรื่องแม่ของเขาเอาไว้ให้เราสงสัยในความหมางเมินที่มีต่อพ่อของตัวเองอีก ซึ่งจะเฉลยในอีกไม่ช้า เมื่อชาติหน้ามาถึง

การเกิดใหม่แบบพลิกชะตา กับบทที่คาดเดาตอนต่อไปแทบไม่ได้

ซงจุงกิ ก็ยังเป็นซงจุงกิวันยังค่ำ ที่ไม่ว่าจะสวมบทบาทไหนก็ทำได้ถูกจิตถูกใจคนดูไปซะหมด โดยเฉพาะผู้เขียนนี่แหละค่ะ หากใครเคยดู ‘Again My Life’ ที่นำแสดงโดย อีจุนกิ อาจจะเอ๊ะอ๊ะนิดนึงว่ามีความคล้ายเหมือนกันนะ เพราะมีการกลับมาเกิดใหม่เพื่อแก้แค้นคล้าย ๆ กัน แตกต่างกันตรงที่ชะตาชีวิตของตัวละคร และเราสามารถเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในตอนต่อไปของ ‘Again My Life’ ได้ไม่ยาก แต่กับ ‘Reborn Rich’ มันไม่เป็นแบบนั้น

คิมคังฮุน / จินโดจุนวัยเด็ก

การเกิดใหม่ของ ยุนฮยอนอู ได้ย้อนไปในปี 1986 แล้วไปอยู่ในร่างของ ‘จินโดจุน’ หลานชายคนเล็กของ ‘จินยังชอล’ (อีซองมิน) ประธานผู้ก่อตั้งซุนยางกรุ๊ป ในส่วนนี้งานภาพและการนำเสนอของซีรีส์เลือกที่จะใช้โทนสีขาวดำ เพื่อพาเราออกจากฉากของการโดนหักหลังไปสู่การเกิดใหม่แบบย้อนอดีต ตายปุ๊บเกิดใหม่ในร่างคนอื่นปั๊บ มาแบบเทา ๆ มึน ๆ ชนิดที่ไม่ต้องร้องอุแว้เลยด้วยซ้ำ ได้แต่งงว่าเฮ้ย นี่มันเกิดอะไรขึ้น ฉันยังไม่ตายเหรอ แล้วฉันมาอยู่ในร่างนี้ได้ยังไง แถมยังมาอยู่ในร่างของหลานชายคนเล็กของท่านประธานในรูปปั้น ที่ในชีวิตก่อนท่านประธานไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว มากไปกว่านั้นยังเกิดมาในครอบครัวของลูกนอกคอก ที่ท่านประธานไม่เหลียวแลอีกต่างหาก

การตายแล้วฟื้นมาเกิดในร่างคนอื่นครั้งนี้ทำเอาทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากชะตาชีวิตของตัวเองแล้ว เขายังทำให้ชะตาชีวิตของจินยังชอล และครอบครัวหมายเลข 4 ของตระกูลเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ในส่วนนี้ทำเอาคนดูสงสัยเล็กน้อยว่าเอ๊ะ แล้วยุนฮยอนอูล่ะ เขาจะยังมีตัวตนอยู่บนโลกนี้ไหม ซีรีส์ก็จะปล่อยให้เราสงสัยแบบนี้ไปสักพักแล้วก็ทำให้เราลืมความสงสัยนั้นไปชั่วขณะ ด้วยวีรกรรมอันห้าวหาญของจินโดจุน

ไอ้เด็กน้อยตัวแสบที่สร้างเรื่องน่าประหลาดใจให้คุณปู่ของเขาและสมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ จนได้ แน่นอนว่า 1 ในนั้น อาจมีคนที่สั่งฆ่าเขาเมื่อชาติที่แล้วอย่างไม่ปราณีอยู่ด้วย การแทนสายตาของตัวแสดงที่มองลงไปเบื้องล่าง ในส่วนนี้สร้างความรู้สึกร่วมให้กับเราเล็ก ๆ ว่า เออใครเนี่ย ใครฆ่ายุนฮยอนอูในชาติที่แล้ว แล้วเอ็งย้อนมาเกิดใหม่เป็นลูกหลานของเขาแล้ว มาแบบไม่ลืมสักอย่างก่อินตายเลย พอย้อนมาเกิดใหม่ก็แผนลึกตั้งแต่เด็ก เอ็งจะหาตัวฆาตรกรที่มันยังไม่อุบัติขึ้นมาอีท่าไหน เอากะซีรีส์เรื่องนี้สิ

มากไปกว่านั้นเมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไปจนจินโดจุนโตเป็นหนุ่ม ซึ่งก็โตเร็วด้วย จิ้มลิ้มด้วยอีกต่างหาก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นล้วนทำให้เราเดาผิดไปหลายฉาก แม้กระทั่งฉากที่คิดว่าเดาถูกแน่ ๆ ก็ยังพลาดได้และเป็นการพลาดแบบร้องเฮ้ย ทำไมล่ะ สุดท้ายก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ทุกอย่างหรอกหรอ เพราะมีปมใหม่ที่ทำให้ต้องเสียน้ำตาไปกับฉากผิดหวังนี้ แถมยังเพิ่มไฟแค้นในใจให้กับพระเอกอีกต่างหาก ในที่สุด นับว่า คิมแทฮี ผู้เขียนบทเรื่องนี้ผูกปมและสร้างความหวังให้กับคนดูได้น่าติดตาม แล้วยังผูกปมต่อไปเรื่อย ๆ จนตอนนี้เรื่องดำเนินมาถึง Ep6 แลวพี่แกก็ยังไม่หยุดผูกเลยจ้ะ

งานภาพและคอสตูมที่ไม่เป็นรองงานบทเลยแม้แต่นิดเดียว

สิ่งที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้น่าติดตามจนใกล้จะลงแดงเพราะต้องรอ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ แน่นอนว่าจะต้องเป็นบทดี ๆ ที่เขียนออกมาได้ไร้จุดน่าเบื่อ ความซับซ้อน น่าติดตามและหลอกเก่ง ชนิดที่สร้างฉากคล้ายมาหลอกซ้ำ เบี่ยงเบนความสนใจและปล่อยให้หลงชื่อด้วยอุบายนิ่ม ๆ ที่เราไม่คิดว่าเขาจะทำกับเราได้ แต่ก็ทำกันหน้าตาเฉย เป็นการเล่นง่าย ๆ ที่ทำให้เนื้อเรื่องมีอรรถรส แต่ไม่ได้ฉูดฉาดดิบเถื่อน คงเน้นไปที่การชิงไหวชิงพริบกันมากกว่า ซึ่งสายดราม่าเชิงธุรกิจการเมืองน่าจะชอบสิ่งนี้ เพราะเกมแก้แค้นครั้งนี้ใช้สมองแหลม ๆ ของพระเอกล้วน ๆ นั่นหมายความว่าคุณจะดูไปกินรามยอนไปไม่ได้เลย เพราะจะดูไม่รู้เรื่องนะจ๊ะ

การเติบโตมาในนามจินโดจุน เขาได้พกหัวดี ๆ หน้าตาอันหล่อเหลาและความทรงจำทั้งหมดของชาติที่แล้วมาด้วย และด้วยสมองแหลม ๆ ทำให้จินโดจุนกลายเป็นเศรษฐีวัยกระเตาะของเกาหลีไปโดยบปริยาย ทั้ง ๆ ที่เกิดมาเป็นหลานของจินยังชอลอยู่แล้วก็เถอะ แต่ความร่ำรวยที่เขามีคนในตระกูลไม่อาจรู้ตัวเลขเลยด้วยซ้ำ แม้แต่ปู่ของเขาเอง ซึ่งการกลับมาเป็นวัยรุ่นครั้งนี้ การทำงานของคอสตูมง่ายขึ้นเป็นกอง เพราะเพียงปล่อยผมไปตามธรรมชาติ ซงจุงกิของเราก็กระชากวัยลงมาเยอะเลยทีเดียว

บรรยากาศของเรื่องจะดำเนินอยู่ในยุค 1996 คือ 10 ผ่านไปหลังจากกลับชาติมาเกิด เราจะได้เห็นบรรยากาศของยุคนั้นที่ไม่เพียงแต่พระเอกที่ย้อนมาในอดีตแล้วหยั่งรู้อนาคต จนมาสามารถทำให้พ่อของตัวเองร่ำรวยขึ้นมาได้จากหนังทำเงินที่ไม่มีใครในตอนนั้นคาดคิด และหลุดออกจากการเป็นลูกนอกคอกนิดนึง บรรยากาศที่ว่าจะพาให้เรานึกถึงความทรงจำกับหนังที่เคยดู วงดนตรีที่เคยกรี๊ด เรียกว่าเป็นการถ่ายทอดที่ใส่เข้ามาเรื่อย ๆ ไม่มากมายแต่แทรกซึมอย่างเป็นธรรมชาติ กับโทนสีอบอุ่นที่ฉาบอยู่ในบรรยากาศทั้งช่วงปีนั้นอย่างกลมกลืน

เรียกได้ว่าเป็นการใช้โทนสีที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด กลายเป็นซีรีส์สองบรรยากาศที่ค่อย ๆ จูงเราให้เดินตามพระเอกไปเรื่อย ๆ และรอคอยวันที่ทุกอย่างจะคลี่คลาย วันที่ปี 2022 มาถึง แม้กระทั่งการพบกันของพระ-นาง ที่ในชาติที่แล้ว ‘ซอมินยอง’ (ชินฮยอนบิน) เป็นอัยการแผนกสืบสวนต่อต้านทุจริตคอรัปชัน แถมยังยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกันในชาติที่แล้วเพราะจ้องจะเล่นงานซุนยางกรุ๊ปอยู่ตลอด ก็วนเวียนมาเจอกันในชาตินี้และได้ทิ้งปมในชาติที่แล้วเอาไว้ให้

ซึ่งตัวละครตัวนี้นอกจากจะเป็นนางเอกของเรื่องแล้ว ก็อาจเป็นตัวที่จะช่วยในการไขปริศนา หรือแม้แต่เป็นมือเป็นไม้ให้แผนการตามหาฆาตรกรของพระเอกช่างจำของเราสำเร็จ ก็เป็นได้ อันนี้ก็เดาล้วน ๆ ซึ่งเนื้อหาดำเนินมาถึง Ep6 แล้วจ้ะ กำลังเข้มข้นแบบขัดใจ ทำไมมาตัดตอนเอาฉากนี้ บอกเลยว่าเข้มทุกตอน สายดราม่าสมองแหลม ติดตามได้เลยไม่ผิดหวังและ Ep7 ที่กำลังจะมาถึงเดือดแน่ ฟันธง!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส