Power Rangers หรือ Mighty Morphin Power Rangers เป็นซีรีส์ซูเปอร์ฮีโรที่ถูกสร้างโดยบริษัท Saban Entertainment ซึ่งเกิดจาก Saban ไปซื้อลิขสิทธิ์ซีรีส์ Super Sentai หรือขบวนการ 5 สี มาดัดแปลงใหม่เป็นเวอร์ชันอเมริกา โดยใช้ฟุตเทจฉากแอ็กชันจาก Super Sentai มาผสมกับการถ่ายทำใหม่บางส่วน ทำให้ซีรีส์ Power Rangers ของอเมริกากลายเป็นอีกจักรวาลของขบวนการ 5 สี ที่ถูกสร้างคู่ขนานไปพร้อมกับญี่ปุ่น

หลังฉาย Mighty Morphin Power Rangers ไม่นาน ซีรีส์ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โด่งดังจนมีฐานแฟนคลับมากมาย จุดที่น่าสนใจคือปกติขบวนการ 5 สี จะให้ตัวเอกเป็นเรนเจอร์สีแดงและสีพิเศษจะเป็นตัวละครสมทบหรือไม่ก็เป็นพระรอง แต่ใน Mighty Morphin Power Rangers นั้นต่างออกไป เพราะเรนเจอร์สีเขียวดันได้รับความนิยมมาก ๆ ผู้สร้างจึงผลักดันให้เรนเจอร์สีเขียวกลายเป็นตัวเอกไปแทน ซึ่งความนิยมนี้ยังส่งผลให้นักแสดงผู้รับบทเรนเจอร์สีเขียวอย่าง เจสัน เดวิด แฟรงค์ (Jason David Frank) กลายเป็นสตาร์ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของซีรีส์ Power Rangers จวบจนทุกวันนี้

เจสัน เดวิด แฟรงค์ เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน ค.ศ. 1973 ที่เมืองโควีนา แคลิฟอร์เนีย แม่ของแฟรงค์มีเชื้อกรีกและโปแลนด์ โดยแฟรงค์แจ้งเกิดจากบท ทอมมี่ โอลิเวอร์ หรือเรนเจอร์สีเขียวใน Mighty Morphin Power Rangers แรกเริ่มเดิมทีตัวละครเรนเจอร์สีเขียวมีกำหนดให้โผล่มาเพียง 14 ตอนเท่านั้น แต่หลังจากการปรากฏตัวทางหน้าจอโทรทัศน์ ตัวละครของเขาก็ได้รับความนิยมแซงหน้าตัวละครอื่น ทำให้บท ทอมมี่ โอลิเวอร์ ที่เขาแสดงถูกปรับให้เป็นหนึ่งในตัวละครหลักของซีรีส์ 

หลังจากแฟรงค์กลายเป็นดาวเด่นคนใหม่ของซีรีส์ Power Rangers ทำให้เขาติดใจการแสดงของซีรีส์นี้แบบสุด ๆ ถึงขนาดที่ว่าแกเล่น Power Rangers ไปแล้วกว่าสองร้อยตอนด้วยกัน ไม่เพียงแค่นั้นตัวละครทอมมี่ของเขา ยังเรียกได้ว่าเป็นลูกรัก ได้ปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มเป็นทั้งเรนเจอร์สีเขียว, เรนเจอร์สีขาว, เรนเจอร์สีแดง และเรนเจอร์สีดำ ซึ่งตัวละครที่เขาแสดงก็มีร่างอัปเกรดที่แตกต่างกันถึง 10 กว่าร่างด้วยกัน แต่หนึ่งในร่างที่คนจดจำที่สุดก็คือร่างเรนเจอร์สีเขียว และเรนเจอร์สีขาวนี่แหละ

ซีรีส์ Power Rangers เป็นเสมือนบ้านอีกหลังให้เขา แฟรงค์มาถ่ายทำด้วยความสุขในทุก ๆ วัน เขาบ้าพลังแถมยังชอบแกล้งเพื่อนนักแสดงด้วยกันเองอยู่เสมอ เขาเป็นกันเองกับทุกคนโดยไม่เกี่ยงว่าใคร

หลังจากเล่นซีรีส์ Power Rangers ไปหลายซีซัน แฟรงค์ก็วางมือจากการเป็นซูเปอร์ฮีโร หันหน้าเข้าสู่วงการนักสู้ MMA เขานำทักษะการต่อสู้จากในจอมาสู่โลกจริง ซึ่งแน่นอนว่าคนอย่างแฟรงค์ทำอะไรก็ต้องทำให้สุด เขาศึกษาศิลปะการต่อสู้แทบทุกแขนง ทั้งเทควันโด ยิวยิตสู ยูโด ไอคิโด หย่งชุน และมวยไทย โดยแฟรงค์ชอบมวยไทยถึงขนาดที่สักคำว่า Muay Thai ไว้ที่มือของตนเลยล่ะ

แฟรงค์แข็งแกร่งถึงขั้นสำเร็จการศึกษาขั้นสูงของมวยไทย และยังได้คาราเต้สายดำกว่า 8 ดั้งมาไว้ในครอบครอง ซึ่งแฟรงค์ยังถูกบรรจุชื่อลงในหอเกียรติยศสหพันธ์คาราเต้โลกอีกด้วย

ด้วยความรู้ในศิลปะการต่อสู้รูปแบบต่าง ๆ แฟรงก์จึงรวบรวมเทคนิคที่ร่ำเรียนมาผสมผสาน และสร้างเทคนิคของตัวเองขึ้นมาเป็นคาราเต้สไตล์อเมริกันในชื่อ Toso Kune Do (โทโซคุเนะโด) ซึ่งแปลว่า วิถีแห่งกำปั้นนักสู้ พร้อมเปิดสำนักของตัวเองขึ้นมาอีกด้วย 

ในเวลาว่างแฟรงค์ก็มักจะไปเจอแฟนคลับตามงานอีเวนต์อยู่เสมอ และเขายังแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้แสดง Power Rangers เป็นหลักแล้ว แต่เมื่อไหร่ที่ซีรีส์ต้องการเขา เขาก็พร้อมกลับไปถ่ายทำ Power Rangers ในโอกาสพิเศษอยู่เสมอ

นักแสดงที่เคยร่วมงานกันถึงกับกล่าวว่า “แฟรงค์เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย” 

นอกจากจะสนิทสนมกับทีมงานแล้ว ในเวลาว่าง เมื่อมีการสร้างภาพยนตร์แฟนเมดของ Power Rangers แฟรงค์ก็ยังมีการแวะเวียนไปเล่นภาพยนตร์แฟนเมด ให้แฟนคลับโดยไม่เกี่ยง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงที่เซอร์วิสแฟนคลับเอามาก ๆ

“ผมพยายามกระตุ้นผู้คนและสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาอยู่เสมอ ผมอยากทำให้พวกเขารู้ว่า พวกเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว”

เจสัน เดวิด แฟรงค์

ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 30 ปีของ Power Rangers ก็ได้มีการรวบรวมนักแสดงจากซีรีส์ Mighty Morphin Power Rangers บางส่วนกลับมาอีกครั้ง แต่ทว่าแฟรงค์ก็ไม่ได้กลับมาแสดงด้วย ไม่ใช่เพราะเขาอิ่มตัวกับการเป็นซูเปอร์ฮีโร หรอกนะ แต่เพราะเขาต้องการทุ่มเวลาให้กับภาพยนตร์ Legend of the White Dragon ซึ่งเป็นหนัง Power Rangers ที่ตัวเขาปลุกปั้นมาเอง โดยขณะหนังก็ได้ถ่ายทำไปมากแล้ว และแฟน ๆ ก็ได้แต่หวังว่าจะได้เห็นซูเปอร์ฮีโรของเขากลับมาแปลงร่างอีกครั้ง

แต่ฝันของแฟน ๆ ก็เป็นอันสลาย

เจสัน เดวิด แฟรงค์ ถูกระบุว่าเสียชีวิต ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2022 ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเขาเสียชีวิตเพราะอะไร แต่ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเขาเสียชีวิตเพราะฆ่าตัวตาย จากการเป็นโรคซึมเศร้าหลังจากหย่ากับภรรยา ดังนั้นด้วยการที่เขาเป็นดั่งไอดอลของแฟน ๆ จึงไม่มีการลงรายละเอียดว่าเขาเสียชีวิตเพราะอะไร เพื่อคงไว้ซึ่งการให้เกียรติในวาระสุดท้ายของแฟรงค์

กว่า 1 สัปดาห์หลังการเสียชีวิต นักแสดงที่เคยร่วมงานกันกับแฟรงค์ต่างออกมาไว้อาลัย นักกีฬาต่อสู้ใส่ชุดที่สื่อถึงตัวละครเรนเจอร์สีเขียวมาขึ้นโชว์เพื่อแสดงความเคารพ แม้ตัวเขาจะจากไป แต่เรื่องราวของแฟรงค์จะเป็นที่เล่าขานของตำนานขบวนการ 5 สีแห่งโลกตะวันตกตลอดไป

ที่มา: Power Rangers, sportskeeda, Jason David Frank, imdb, tmz, hulldailymail, J-Hero

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส