กว่า 3 ปีแล้วที่ ‘Alita : Battle Angel’ ได้ออกฉายทำให้นักวิจารณ์และแฟน ๆ ต่างชื่นชอบชื่นชม และพากันรอคอยว่าภาคต่อของหนังจะมีการสร้างต่อหรือไม่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีข่าวออกมาในทางลบว่าทางสตูดิโอ ( 20th Century Fox ก่อนที่จะโดนเทกโอเวอร์) ไม่มีงบประมาณในการพัฒนาโปรเจกต์นี้ ทำให้แฟน ๆ ต่างถอดใจไปตาม ๆ กัน แต่มาวันนี้หนึ่งในโปรดิวเซอร์ของ ‘Alita : Battle Angel’ ออกมาแง้มให้ฟังว่า “มีความหวัง” !!!

‘Alita : Battle Angel’ เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากมังงะสัญชาติญี่ปุ่นเรื่อง ‘Ganmu’ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อไทยว่า ‘GUNNM เพชฌฆาตไซบอร์ก’ วาดโดย ยูกิโตะ คิชิโระ เคยถูกนำมาตีพิมพ์เป็นภาษาไทย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นเรื่องราวของหมอคนหนึ่งเก็บไซบอร์กสาวร่างหนึ่งมาฟื้นคืนชีวิตให้ โดยภายหลังไซบอร์กร่างนั้นกลับกลายมาเป็นนักล่าค่าหัวเลื่องชื่อ ในเวอร์ชันภาพยนตร์นั้น เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) และ จอน แลนเดา (Jon Landau) ร่วมกันนั่งแท่นเป็นผู้อำนวยการสร้าง ได้ โรเบิร์ต รอดริเกซ (Robert Rodriguez) มากำกับ และคาเมรอนก็ยังเขียนบทเอง ได้ เลทา แคโลกริดิส (Laeta Kalogridis) มาช่วยปรุงบทให้รสเข้มข้น มีนักแสดงสาว โรซา ซาลาซาร์ (Rosa Salazar) มารับบท อลิตา ไซบอร์กสาว ใช้เทคนิคโมชันแคปเจอร์ในการถ่ายทำ ด้วยปัจจัยที่กล่าวมางานจึงออกมาดี และทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 400 ล้านเหรียญ จากทุนเพียง 170 ล้านเหรียญ และการจบแบบทิ้งปมเรื่องราวให้ติดตามต่อ รวมถึงรายได้งดงามขนาดนี้ การลุ้นให้มีหนังภาคต่อของแฟน ๆ จึงเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) และโรเบิร์ต รอดริเกซ (Robert Rodriguez)

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ จอน แลนเดา (Jon Landau) หนึ่งในผู้อำนวยการสร้างในหนังภาคที่แล้วได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อฯ ในงานเปิดตัวรอบพรีเมียร์หนัง ‘Avatar : The Way of Water’ ของคาเมรอนว่าตอนนี้มีแนวโน้มว่าจะกลับมาโฟกัสกันที่ ‘Alita : Battle Angel’ อีกครั้ง ! “เราพร้อมที่จะกลับไปทำภาคต่อของ ‘Alita : Battle Angel’ แล้วล่ะ ผมคุยกับโรดริเกซแล้วด้วย ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ นั้นเรายังไม่พร้อมจะเปิดเผย พวกคุณอดทนรออีกหน่อย มีอะไรเราจะรีบบอกเลย” 

เจมส์ คาเมรอน (James Cameron), โรเบิร์ต รอดริเกซ (Robert Rodriguez), โรซา ซาลาซาร์ (Rosa Salazar), จอน แลนเดา (Jon Landau)

ส่วนสาเหตุที่โปรเจกต์ ‘Alita : Battle Angel 2’ ไม่มีการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวอย่างที่ควรจะเป็น เพราะในขณะนั้น Disney กำลังเจรจาซื้อกิจการของ 20th Century Fox และหนังเองก็ออกฉายในช่วงที่ควบรวมกิจการกันแล้ว Disney เองก็มีโปรเจกต์มากมายในมือที่จะต้องทำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สนใจ ‘Alita : Battle Angel’ เอาซะเลย เพียงแต่ว่าไล่เรียงลำดับความสำคัญกันแล้วทาง Disney ออกจะให้น้ำหนักกับ ‘Alita : Battle Angel’ น้อยเกินไปหน่อยเท่านั้นเอง เหตุผลหนึ่งก็เพราความละเอียดขั้นเทพของงานสร้างตามแบบฉบับของ คาเมรอน นั้น ทาง Disney คงมองแล้วว่าถ้าสร้างออกมาแล้วด้อยกว่าภาคแรก (ที่สร้างโดย Fox) ก็อย่าเพิ่งทำเลย มันจะเสียชื่อเสียของเปล่า ๆ 

ส่วนด้านคาเมรอนพอจับโปรเจกต์ ‘Avatar : The Way of Water’ ไปแล้วก็เลยไม่มีเวลาจะไปทำอะไรอย่างอื่นเช่นเดียวกับโรดริเกซที่วุ่นวายกับการทำหนังให้ Netflix มากมายหลายเรื่อง อีกทั้งโปรเจกต์รีบูต ’Spy Kid’ ลงสตรีมมิงของเขาเองก็ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร รวมถึงต้องดูแล ‘The Mandalorian’ ซีซัน 2 และ ‘The Book of Boba Fett’ อีกด้วย ‘Alita : Battle Angel’ ภาคต่อจึงต้องเก็บใส่ไฟล์ทิ้งไว้เฉย ๆ ก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคนเคยออกมาเปิดเผยว่าเคยพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องหนังภาคต่อนี้ในปลายปีก่อน (2021)

ความเป็นไปได้ของ ‘Alita : Battle Angel 2’ ในตอนนี้ถือว่ามีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะคาเมรอนและ ‘Avatar : The Way of Water’ ของเขา มีทีท่าว่าจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่งดงามแน่นอน และด้วยอานิสงส์ของความสำเร็จที่ว่านี้ บวกกับชื่อชั้นของตัวคาเมรอนและโรดริเกซ เอง Disney คงจะไม่ทำให้แฟน ๆ ที่รอมา 3 ปีผิดหวังแต่ที่แน่ ๆ ถ้าประกาศถ่ายทำปีหน้า กว่าจะได้ดูก็นับไปอีก 2-3 ปี ตามคาเมรอนสไตล์เล็ก ๆ พี่ไม่ ใหญ่ ๆ พี่ชอบ แฟน ๆก็รอลุ้นกันไปอีกเหมือนเดิมครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส