รอคอยกันมายาวนานกว่า 11 ปี ยิ่งกระแสซีรีส์ ‘Game of Thrones’ และ ‘House of the Dragon’ ออกมาแรงดีไม่มีตกเท่าไร แฟน ๆ ก็ยิ่งตั้งคำถามว่าเมื่อไรลุงจอร์จ อาร์.อาร์. มาร์ติน (George R.R. Martin) จะเขียนนิยาย A Song of Ice and Fire เล่มสุดท้าย the Winds of Winter จบสักที!? ล่าสุดลุงออกมาอัปเดตความคืบหน้าใหม่ให้เราได้ชื่นใจกันแล้วผ่านรายการ Stephen Colbert’s Tooning Out The News

Stephen Colbert’s Tooning Out The News เป็นรายการของช่อง Comedy Central ช่องที่รวมรายการแนวคอมเมดี้เพื่อผู้ชมในเกาะอังกฤษและไอร์แลนด์โดยเฉพาะ เทปรายการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา มีแขกรับเชิญสุดพิเศษคือ อาร์.อาร์. มาร์ติน และแน่นอนว่าระหว่างการพูดคุยก็ต้องมีคำถามเรื่องความคืบหน้าของนิยายเล่มสุดท้ายในซีรีส์ A Song of Ice and Fire ซึ่งตัวอาร์.อาร์. มาร์ติน ได้ตอบคำถามที่หลายคนอยากรู้ว่า เขาเขียนนิยายเล่มนี้ไปได้ประมาณ 1,100 – 1,200 หน้าแล้ว เหลืออีกประมาณ 500 หน้าก็จะเสร็จสมบูรณ์

นอกจากนี้ระหว่างการสัมภาษณ์ ผู้ดำเนินรายการ ด็อกเตอร์ไอค์ บลูม (พากย์เสียงโดยอิเคชุกวู อุโฟมาดู – Ikechukwu Ufomadu) ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนแอนิเมชัน ยังได้ต่อสายถึงนักเขียนชื่อดัง เจมส์ แพตเทอร์สัน (James Patterson) ผู้มีชื่อเสียงในด้านการปั่นงานเขียนได้อย่างรวดเร็ว เขาเคยตีพิมพ์หนังสือ 26 เรื่องภายในระยะเวลา 4 ปีมาแล้ว (แถมเจ้าตัวยังบอกว่าทำงานชิลล์ ๆ ไม่เครียดเลยด้วย)

จะมีใครเหมาะที่จะพูดคุยเรื่องนิยายที่ใช้เวลาเขียนนานกว่า 11 ปีมากว่าแพตเทอร์สันอีกล่ะ จริงมั้ย?

the Winds of Winter george r r martin

แพตเทอร์สันเริ่มพูดคุยกับอาร์.อาร์. มาร์ตินว่างานเขียนล่าสุดเลยกำหนดเดดไลน์ไปนานแค่ไหนแล้ว “11 ปี” คือคำตอบที่ได้รับ นั่นทำให้เขาถึงกับตกใจจนเกือบไปต่อไม่เป็นกันเลยทีเดียว

แพตเทอร์สันกล่าวติดตลกว่าอาร์.อาร์. มาร์ตินอาจกำลังเจอปัญหาไอเดียตันและแนะนำให้ลองเปลี่ยนวิธีการเขียนดู “ถ้าคุณยังใช้คอมพิวเตอร์ดอสและโปรแกรมเวิร์ดสตาร์ล่ะก็ ลองอย่างอื่นเถอะนะเพราะนั่นไม่ได้ผลหรอก” เขากล่าว นอกจากนี้แพตเทอร์สันยังให้คำแนะนำอย่างอารมณ์ดีว่า ทำไมไม่แบ่งหนังสือหนาประมาณ 1,700 หน้าออกเป็น 3 เล่ม และวางขายปีละ 1 เล่ม เท่านี้ก็ทำให้แฟน ๆ ชื่นใจ แถมยังเพิ่มโอกาสเขียนจบโดยไม่ล่าช้าไปกว่านี้ด้วย

บ่อยครั้งที่อาร์.อาร์. มาร์ตินแสดงความไม่พอใจเมื่อถูกแฟน ๆ และนักข่าวถามเรื่องความคืบหน้าของนิยาย the Winds of Winter ขณะที่ตัวเขามีโปรเจกต์ต่าง ๆ ร่วมกับ HBO แม้แต่ในรายการตลกรายการนี้ ลุงก็ทำได้แค่หัวเราะเจื่อน ๆ เท่านั้น

แต่ไม่ว่าจะใช้เวลาเขียนนานแค่ไหน แฟนนิยายและซีรีส์ก็ยังรักและส่งกำลังใจให้ลุงแน่นอน และตอนนี้อย่างน้อยแฟน ๆ ก็มีความหวังแล้วเพราะเราคงใกล้จะได้อ่านนิยายเล่มจบของซีรีส์ Song of Ice and Fire กันสักที ส่วนหนังสือจะเขียนจบสมบูรณ์ตอนไหน คงต้องลุ้นกันต่อไป

อ้างอิง: Polygon, James Patterson

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส