หลังซีรีส์ ‘Alice in Borderland 2’ ปล่อยออกมาได้ไม่กี่วัน ตัวละครหนึ่งก็กลายเป็นกระแสที่ทำให้คนต้องตกตะลึง นั่นก็คือ ‘คิวมะ ราชาแห่งไพ่ดอกจิก’ นำแสดงโดย โทโมฮิสะ ยามาชิตะ (Yamashita Tomohisa) หรือรู้จักกันในชื่อ ‘ยามะพี’ (Yamapi) ที่เข้ามาสวมบทบาทพร้อมลงทุนเปลือยกายไม่เหลือเสื้อผ้าสักชิ้นเดียว จนผู้ชมต้องออกมาทวีตติดแฮชแท็ก #AliceInBorderland 2 เพื่อพูดถึงความร้อนแรงของเขา

beartai BUZZ ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชายคนนี้ มาให้ทุกคนได้รู้จักเขากันมากขึ้น ผ่าน 9 เรื่องน่ารู้ของ ‘ยามะพี’

เป็นเด็ก ‘การตลาด’

โทโมฮิซะ ยามาชิตะ เกิดเมื่อวันที่ 9 เมษายน ปี 1985 ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ครอบครัวของยามะพีมีทั้งหมด 2 คนคือคุณแม่ นาโอมิ ยามาชิตะ (Naomi Yamashita) และน้องสาว รินะ ยามาชิตะ (Rina Yamashita) จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมจิ คณะพาณิชยศาสตร์ สาขาการตลาด ปัจจุบันอายุ 37 ปี มีส่วนสูง 178 เซนติเมตร เป็นศิลปินภายใต้การดูแลของ HIGH HOPE ENTERTAINMENT

Alice in Borderland 2

เข้าวงการตั้งแต่อายุ 11

ยามะพีเริ่มก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง จากการที่แม่ของเขาส่งประวัติเข้ามาทางบริษัท ปี 1996 เขาสามารถผ่านการออดิชันเป็นศิลปินในกลุ่ม จอห์นนีส์จูเนียร์ (Johnny’s Entertainment) ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุเพียง 11 ปีเท่านั้น ปี 2003 ยามะพีได้เดบิวต์ในวง ‘NEWS’ ก่อนจะเริ่มใช้ชื่อว่า ‘ยามะพี’ ครั้งแรกตอนนั้น

‘NEWS’ ที่มีสมาชิกทั้งหมด 9 คน ออกซิงเกิลแรก “NewS Nippon” ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2003 หลังโด่งดังกับวงหลายปี วันที่ 7 ตุลาคม ปี 2011 ยามะพีก็ประกาศถอนตัวจากวงอย่างเป็นทางการ เพื่อแยกตัวไปเป็นศิลปินเดี่ยว และเดินหน้าเป็นนักแสดงเต็มตัว

มี ‘ทักกี้’ เป็นไอดอล

ยามะพีมีรุ่นพี่อย่าง ฮิเดอากิ ทากิซาวะ (Hideaki Takizawa) หรือ ‘ทักกี้’ เป็นไอดอล เขาเคยเล่าว่า ย้อนกลับไปตอนอายุ 10 ขวบ เขาได้ดูการแสดงของทักกี้สมัยเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังในทีวี และผลงานของทักกี้ก็เป็นการจุดประกายความตั้งใจของเขาว่า สักวันหนึ่งเขาจะต้องเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงเหมือนกับไอดอลของเขาผู้นี้ให้ได้

ฮิเดอากิ ทากิซาวะ

ที่มาของชื่อ ‘ยามะพี’

สำหรับชื่อ ‘ยามะพี’ มาจากการตั้งชื่อตอนเขาอยู่ในวง ‘NEWS’ ซึ่งคำนี้มีความหมายว่า ใบหน้าหวานฉ่ำราวกับผู้หญิง จึงทำให้ถูกเรียกว่า ‘ยามาชิตะพิงก’ แต่เมื่อถูกเรียกไปเรื่อย ๆ จึงกลายมาเป็นชื่อ ‘ยามะพี’ ในที่สุด

THE HEAD

เคยแจมกับ ‘กอล์ฟ-ไมค์’ มาแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2006 ยามะพีได้ทำโปรเจกต์พิเศษในชื่อ ‘Kitty GYM’ ร่วมกับศิลปินไทยอย่างกอล์ฟ พิชญะ และ ไมค์ พิรัชต์ ตอนนั้นพวกเขาได้ออกอัลบั้มร่วมกัน และมีเพลงฮิตชื่อ “Fever To Future” ติดอันดับหนึ่งบนชาร์ต Oricon และทำยอดขายมากกว่า 250,000 แผ่น

ผลงานสร้างชื่อ

นอกจากร้อง เต้น แต่งเพลง และเป็นพิธีกรแล้ว หนุ่มยามะพียังมีความสามารถในด้านการแสดงอีกด้วย โดยซีรีส์ที่ทำให้ยามะพีโดดเด่นมากคงต้องเป็นเรื่อง ‘ปฏิบัติการโนบุตะ เปลี่ยนเธอให้สวยปิ๊ง’ (Nobuta wo Produce) ละครเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของสองหนุ่ม ที่มาช่วยกันแปลงโฉมให้กับสาวที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง แถมยังโดนเพื่อน ๆ และคนรอบข้างกลั่นแกล้ง โดยยามะพีรับบทเป็น ‘อากิระ’ หนุ่มหล่อที่จะมาเปลี่ยนแปลงสาวไร้ความมั่นใจ ให้กลับมาสวยและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

Nobuta wo Produce

ผลงานโกอินเตอร์

หลังจากที่เขาเป็นศิลปินเดี่ยวและนักแสดงที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่น ยามะพีก็เริ่มก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลก แต่เขาก็ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษ ต่อมาเขาจึงเริ่มเรียนอย่างจริงจังทุกวัน จนความตั้งใจเรียนอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำให้ภาษาอังกฤษของเขาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

เมื่อปี 2020 ยามะพีมีผลงานซีรีส์ ‘THE HEAD’ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างญี่ปุ่นและยุโรป เขารับบทแสดงนำเป็น นักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ต้องพูดภาษาอังกฤษอยู่ตลอดทั้งเรื่อง  

THE HEAD

ชีวิตรัก

ปี 2015 ยามะพีเคยแสดงละครคู่กับ ซาโตมิ อิชิฮาระ (Ishihara Satomi) นักแสดงสาวชื่อดังชาวญี่ปุ่น ในเรื่อง ‘เมื่อคุณพระมาตกหลุมรักฉัน’ (5-ji Kara 9-ji Made: Watashi ni Koi Shita Obōsan) ซึ่งต่อมาก็มีข่าวว่าทั้งคู่กำลังกำลังคบหาดูใจกันอยู่ แถมยังเคยมีรายงานว่าทั้งสองจริงจังถึงขั้นย้ายมาอยู่ด้วยกัน และเตรียมวางแผนจะแต่งงานกัน แต่แล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ต้องยุติลง ท่ามกลางข่าวลือว่า ทั้งคู่เลิกรากันเพราะเข้ากันไม่ได้

5-ji Kara 9-ji Made: Watashi ni Koi Shita Obōsan

ชอบอาหารไทยมาก

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ปี 2022 ยามะพีที่เดินทางมาถ่ายผลงานใหม่ ที่ประเทศไทยเป็นเวลา 1 เดือน ได้โพสต์ภาพบนอินสตาแกรมของเขา เป็นภาพเจ้าตัวกำลังซื้อไส้กรอกอีสานกับกล้วยปิ้ง พร้อมแคปชันว่าชอบอาหารไทยมาก ซึ่งต่อมาภาพนี้ก็กลายเป็นไวรัลในหมู่แฟนคลับทั้งชาวไทยและญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นที่สงสัยเหลือเกินว่าเมนูที่ยามะพีกินเรียกว่าอะไร?

ล่าสุดยามะพีเตรียมร่วมแสดงในซีรีส์ ‘Tokyo Vice’ ที่เป็นการร่วมทุนสร้างกว่า 66 ล้านเหรียญ ระหว่าง HBO Max และ WOWOW กำกับโดย ไมเคิล แมนน์ (Michael Mann) พร้อมทั้งดาราดังอีกมากมายเช่น แอนเซล เอลกอร์ธ (Ansel Elgort), เคน วาตานาเบะ (Ken Watanabe), ริงโกะ คิกูจิ (Rinko Kikuchi) โดยยามะพีจะรับบทเป็น ‘อากิระ’ โฮสต์หนุ่มยอดนิยมอันดับหนึ่งของโตเกียว

ที่มา generasiawiki , aramajapan , aramajapan

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส