เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน (Edward Norton) นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน ที่กำลังมีผลงานโดดเด่นใน ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ถูกค้นประวัติที่ย้อนกลับไปหาบรรพบุรุษของเขาแล้วพบว่า ตนเองเป็นลูกหลานของโพคาฮอนทัส (Pocahontas) ลูกสาวหัวหน้าชนเผ่าอินเดียแดงในศตวรรษที่ 17

เรื่องราวเหล่านี้ถูกเปิดเผยใน ‘Finding Your Roots’ ของ PBS  ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับการสืบหาประวัติต้นตระกูลของคนดัง ในรายการนักประวัติศาสตร์และพิธีกรอย่าง เฮนรี หลุยส์ เกตส์ จูเนียร์ (Henry Louis Gates Jr.) ยืนยันข่าวลือเกี่ยวกับครอบครัวของนอร์ตันที่มีความเกี่ยวข้องกับโพคาฮอนทัส โดยเขาบอกกับนอร์ตันว่า

“ผมมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร ยืนยันได้เลยว่าคุณมีความเกี่ยวข้องกับ จอห์น รอล์ฟ (John Rolfe) และ โพคาฮอนทัส ซึ่งเธอเป็นคุณย่าทวดนับไป 12 รุ่นของคุณแน่นอน” เกตส์ จูเนียร์กล่าว

ทางรายการได้ค้นหาจนไปพบว่า บรรพบุรุษของนอร์ตันได้แต่งงานกับคนในตระกูลของ จอห์น รอล์ฟ ชายชาวอังกฤษรุ่นแรก ๆ ที่อพยพจากอังกฤษไปตั้งถิ่นฐานในเวอร์จิเนีย ซึ่งรอล์ฟเป็นสามีของโพคาฮอนทัส ทั้งคู่ได้แต่งงานกันเมื่อวันที่ 5 เมษายน ปี 1614 ณ เมืองเจมส์ทาวน์ รัฐเวอร์จิเนีย โดยการแต่งงานของทั้งคู่มีส่วนทำให้ความสัมพันธ์ของชนเผ่าอินเดียแดงกับชาวอังกฤษ เกิดความสงบสุขเป็นเวลาหลายปี อีกทั้งเอกสารยังระบุอีกว่า โพคาฮอนทัสเสียชีวิตในอีกสามปีต่อมาที่เกรฟเซนด์ ประเทศอังกฤษ ขณะที่รอล์ฟเสียชีวิตราวเดือนมีนาคม ปี 1622

“มันทำให้ผมรู้ว่าผมเป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ ในเรื่องราวทั้งหมดของพวกเขา” นอร์ตันกล่าวหลังทราบข้อมูล

ทางรายการยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ปู่ทวดรุ่นที่ 3 ของนอร์ตัน จอห์น วินสตีด (John Winstead) เป็นอดีตนายทาส ซึ่งตัวของนอร์ตัน ยอมรับว่าตนเองอึดอัดใจ เมื่อทราบว่าบรรพบุรุษของเขาเคยเป็นนายทาส แต่เขาก็มองว่าเรื่องแบบนี้ มีผลต่อประวัติศาสตร์และเป็นข้อมูลของประเทศที่ทุกคนควรรู้ และตัวเขาเองก็ต้องยอมรับความจริงนี้ให้ได้

“ตอนอ่านเจอว่าบรรพบุรุษของผมมีทาสเป็นเด็กอายุแค่ 8 ขวบ ผมแทบจะบ้าตายเลย” นอร์ตันกล่าว

เรื่องราวของโพคาฮอนทัสเกิดขึ้นในช่วงที่ชาวอังกฤษ ได้เข้าไปตั้งอาณานิคมเมื่อต้นศตวรรษที่ 17 ตำนานเล่าว่าเธอได้ช่วยชีวิตกัปตัน จอห์น สมิธ (John Smith) ไว้จากการถูกประหารโดยพาวฮาทัน (Powhatan) ซึ่งเป็นพ่อของเธอเอง ซึ่งเรื่องราวของเธอก็ได้ถูกเขียนมาเป็นหนังสือ รวมถึงนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และการ์ตูนชื่อดังเรื่อง ‘Pocahontas’

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส