หลังจาก ‘The Glass Onion’ หนังภาคต่อ ‘Knives Out’ ขึ้นแท่นภาพยนตร์สุดฮิตบน Netflix ก็ถึงฤกษ์ที่เราจะหยิบ ‘Looper’ ผลงานแจ้งเกิดของ ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) ที่เคยกำกับ บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) และ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ (Joseph Gordon-Levitt) ให้ต้องห้ำหั่นกันในเรื่องราวของนักฆ่าที่ถูกส่งเป็นเหยื่อมาจากอนาคตซึ่งเป็นตัวของเขาเองในอดีตที่ต้องปลิดชีพ แน่นอนว่างานไซไฟแนวเดินทางข้ามเวลาแบบนี้หากไม่แม่นยำย่อมไม่สามารถยืนหนึ่งในลิสต์หนังไซไฟยอดเยี่ยมได้ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ ‘Looper’ เป็นหนังไซไฟที่ยอดเยี่ยมครับ

พลอตโคตรเสี่ยงทำให้คนงงแต่กลับเล่าได้โคตรสนุก

‘Looper’ จะกล่าวถึง โจ (โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์) มือปืนในองค์กรลูเปอร์ที่สังหารเหยื่อที่ถูกส่งมาจากอนาคตเพื่ออาชญากรรมที่ไร้ความผิดของผู้ว่าจ้าง จนเขาถูกหักหลังกลายเป็นเหยื่อเสียเองเขาจึงต้องร่วมมือกับซารา (เอมิลี บลันต์ Emily Blunt) ม่ายสาวและซิด (เพียร์ซ แกกนอน Pierce Gagnon) ลูกชายของเธอเพื่อเอาตัวรอด แม้เลี่ยงไม่ได้ว่านี่คือหนังที่ต้องตั้งใจดูพอสมควร แต่เงื่อนไขการเอาตัวรอดของโจกลับเดินไปพร้อมกับโลกที่หนังสร้างขึ้นมาได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลทำให้พลอตที่ดูซับซ้อนสามารถติดตามและทำความเข้าใจได้ไม่ยากและก็ยังทำให้ผู้ชมสนุกไปกับความแปลกใหม่ของหนังได้เป็นอย่างดี

สองพลังการแสดงที่ทำให้คนดูลุ้นทุกวินาที

การที่ ‘Looper’ ได้ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ มาเจอกับ บรูซ วิลลิส นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ฉลาดมาก แม้เมกอัปคิ้วหนา ๆ ของเลวิตต์จะทำเราอดรู้สึกประหลาดไม่ได้ แต่พอดู ๆ ไปเรากลับค่อย ๆ ซึบซับและเชื่อหมดใจว่าทั้งสองคนคือคน ๆ เดียวกันจริง ๆ แต่กระนั้นบทหนังของจอห์นสันก็ยังทำให้ทั้งคู่มีคาแรกเตอร์ต่างกัน วัยหนุ่มของโจคือยิงก่อนถามทีหลัง ส่วนโจวัยดึกของวิลลิสกลับถามเพื่อให้ได้คำตอบก่อนจะถล่มยิงสุดระห่ำไม่ยั้งมือ

Beartai Buzz แนะนำ Looper หนังแอ็กชันไซไฟที่น่ากลับไปดูอีกครั้ง
หลอกให้เดาแล้วหักมุม

สิ่งที่เจ๋งมากจากบทภาพยนตร์ ‘Looper’ ที่จอห์นสันเขียนคือแม้นี่จะเป็นเรื่องของมือปืนที่เป็นคน ๆ เดียวกันถูกส่งมาจากอนาคต แต่หนังก็ไม่ได้เล่นง่ายให้ทั้งคู่ร่วมมือกันอย่างรวดเร็วตรงกันข้ามมันกลับค่อย ๆ พัฒนาแนวทางเรื่องราวจากแอ็กชันสุดระห่ำไปสู่การตั้งคำถามเชิงอภิปรัชญาอย่างเรื่องการมีตัวตนของมนุษย์ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดของทฤษฎีอัตถิภาวนิยม (Existentialism) ซึ่งอ่านแล้วอาจจะเข้าใจว่าหนังซับซ้อนหรือชวนงงแต่เชื่อเถอะว่าหนังสนุกพอจะชวนเราคิดตามมันได้อย่างง่ายดายเลยครับ

งานเสื้อผ้าสุดละเอียด

สิ่งที่เจ๋งมากคืองานเสื้อผ้าที่ถูกคิดมาอย่างละเอียดละออ แม้ว่าตัวหนังจะมีเงื่อนไขในการส่งเหยื่อกลับไปยังอดีต จนเราได้เห็นภาพ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ นั่งในร้านอาหารสไตล์อเมริกันยุค 50s แต่แทนที่หนังจะเล่นสไตล์เรโทรแบบดาด ๆ กลับกลายเป็นว่างานเสื้อผ้าของเลวิตต์กลับผสมผสานทั้งแนวจิ๊กโก๋อเมริกันและแจ็กเก็ตล้ำสมัยซะจนงานเสื้อผ้าของหนังออกมาเท่มากเลยครับ

Beartai Buzz แนะนำ Looper หนังแอ็กชันไซไฟที่น่ากลับไปดูอีกครั้ง
ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย แม้ถูกออสการ์เมินใส่

สิ่งที่การันตีความยอดเยี่ยมของ ‘Looper’ ได้ดีคือการที่หนังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมายอาทิ ‘Academy of Science Fiction, Fantasy & Horror Films’ ที่หนังได้เข้าชิงทั้งในสาขาหนังไซไฟยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมได้แก่ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ ส่วน ไรอัน จอห์นสัน ก็ได้เข้าชิงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมรวมถึงสาขาตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยมซึ่งถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ ‘Looper’ เป็นหนังที่สมบูรณ์ที่สุด ส่วนบทภาพยนตร์ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (Writers Guild of America)

ที่มา

Popoptiq

eonline

digitaltrends

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส