หลังจากเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา เกิดเหตุที่ อเล็ก บอลด์วิน (Alec Baldwin) นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 64 ปี ได้ทำปืนลูกโม่ Colt .45 ซึ่งเป็นปืนประกอบฉาก ลั่นกลางกองถ่ายภาพยนตร์แนวคาวบอยตะวันตกเรื่อง ‘Rust’ ณ บริเวณโลเคชันฟาร์มปศุสัตว์ Bonanza Creek Ranch เขตพื้นที่ซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ผู้กำกับภาพ ฮาลินา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) ถูกยิงเสียชีวิตแล้วนั้น

วานนี้ (19 มกราคม) ตามเวลาสหรัฐอเมริกา หลายสำนักข่าวได้รายงานว่า แมรี คาร์แม็ก-อัลต์วีส (Mary Carmack-Altwies) อัยการสูงสุดคนแรก ของสำนักงานอัยการเขตศาลยุติธรรมพื้นที่ซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก ได้ประกาศคำตัดสินผ่านแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษร ว่า บอลด์วิน และ ฮันนาห์ กูเตียร์เรซ รีดด์ (Hannah Gutierrez Reed) เจ้าหน้าที่จัดการอุปกรณ์ประกอบฉากในวันเกิดเหตุ จะถูกฟ้องร้องในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ส่งผลให้ฮัตชินส์ถูกยิง และเสียชีวิตภายหลังถูกนำตัวส่งไปที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

Alec Baldwin Rust

โดยทางอัยการเขตจะทำการยื่นฟ้องทั้งคู่ภายในปลายเดือนมกราคมนี้ หากคณะลูกขุนตัดสินคดีว่ามีความผิดจริง ทั้งคู่จะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ส่งผลให้ทั้งบอลด์วินและรีดด์มีโอกาสถูกตัดสินจำคุกสูงสุดคนละ 18 เดือน และสั่งปรับเงินอีกจำนวน 5,000 เหรียญ หรือประมาณ 164,000 บาท

ในขณะที่แถลงการณ์ของอัยการได้ระบุว่า จะไม่มีการยื่นฟ้องร้อง โจเอล โซซา (Joel Souza) ผู้กำกับภาพยนตร์ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนลูกหลงในกรณีนี้แต่อย่างใด ส่วน เดวิด ฮอลส์ (David Halls) ผู้ช่วยผู้กำกับ ได้ลงนามในข้อตกลงรับสารภาพในข้อหาประมาทในการใช้อาวุธร้ายแรง ทำให้เขาได้รับโทษทำทัณฑ์บนนาน 6 เดือน เนื่องจากเป็นความผิดอาญาลหุโทษ

Alec Baldwin Rust

คาร์แม็ก-อัลต์วีส ได้กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า “นักแสดงและโปรดิวเซอร์ อเล็ก บอลด์วิน และผู้เตรียมอาวุธ ฮันนาห์ กูเตียร์เรซ รีดด์ แต่ละคนจะถูกตั้งข้อหาฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา 2 กระทง ฉันได้พิจารณาแล้วพบว่ามีหลักฐานเพียงพอ ไม่มีใครที่อยู่เหนือกฏหมาย และทุกคนสมควรได้รับความยุติธรรม”

อันเดรีย รีบ (Andrea Reeb) อัยการพิเศษ ได้กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า “หากคนใดคนหนึ่งในสามคนนี้ บอลด์วิน, รีดด์ หรือฮอลล์ ทำงานของพวกเขาตามปกติ ฮาลินา ฮัตชินส์ ก็จะยังมีชีวิตอยู่จนทุกวันนี้ มันง่ายมาก หลักฐานแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการละเลยต่อความปลอดภัยของกองถ่ายภาพยนตร์ ‘Rust’ ในนิวเม็กซิโก ไม่ควรมีที่ว่างสำหรับกองถ่ายภาพยนตร์ที่ไม่ยึดถึอคำมั่นสัญญาต่อรัฐของเรา ในเรื่องความปลอดภัยของอาวุธปืน และความปลอดภัยของสาธารณชนอย่างจริงจัง”

รวมทั้งทนายความของ แมทธิว ฮัทชินส์ (Matthew Hutchins) สามีของ ฮาลินา ผู้เสียชีวิต ได้กล่าวในแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนการฟ้องร้องในข้อหาดังกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าโล่งใจของครอบครัว ที่ในนิวเม็กซิโกจะไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย”

ฮาลินา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins)

ทางด้านของ ลุค นิคัส (Luke Nikas) ทนายความของบอลด์วิน ได้ชี้ว่าคำตัดสินนี้เป็นการตัดสินที่ผิดมหันต์ “คำตัดสินนี้บิดเบือนการตายอันน่าสลดใจของ ฮาลินา ฮัทชินส์ และเป็นการตัดสินที่ผิดมหันต์ บอลด์วินไม่มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่ามีกระสุนจริงอยู่ในปืนกระบอกนั้น หรือที่ใดก็ตามในกองถ่าย เขาเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพของคนที่ร่วมงานด้วย คนที่รับรองกับเขาว่าปืนไม่มีกระสุนจริง เราจะต่อสู้ด้วยข้อกล่าวหานี้ และเราจะชนะ”

บอลด์วิน ในฐานะนักแสดงและโปรดิวเซอร์ของหนัง รีดด์ ทีมงานผู้จัดเตรียมพรอปอาวุธปืน ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับคนที่ 1 และ เซธ เคนนีย์ (Seth Kenney) ผู้จัดหาอาวุธปืน และ ซาราห์ แซครี (Sarah Zachry) หัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์ประกอบฉาก ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีที่ มามี มิตเชลล์ (Mamie Mitchell) ผู้กำกับบทของหนัง และ เซิร์ก สเว็ตนอย (Serge Svetnoy) หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านแสง ทีมงานผู้เห็นเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ ได้ร่วมกันยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 4

โดยกล่าวอ้างว่าในวันเกิดเหตุ บอลด์วินได้เล่นนอกบท เนื่องจากในบทไม่ได้ระบุว่าจะต้องมีการลั่นกระสุน มีแต่ช็อตที่ถ่ายระยะใกล้ให้เห็นมือของบอลด์วินที่หยิบปืนออกมาจากซองปืนเท่านั้น ไม่มีรายละเอียดที่ระบุว่าบอลด์วินหรือนักแสดงคนอื่น ๆ ยิงปืนแต่อย่างใด และยังได้กล่าวอ้างว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เธอเกิดความหดหู่จนกลายเป็นอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ บริษัท Rust Movie Productions LLC บริษัทโปรดักชันผู้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ยังถูกปรับจากกรมสิ่งแวดล้อม รัฐนิวเม็กซิโก (New Mexico Environment Department) เป็นจำนวน 136,000 เหรียญ หรือประมาณ 4,400,000 บาท เนื่องจากกองถ่ายทำไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานในการระมัดระวังด้านอาวุธที่ใช้ในการประกอบฉาก

Alec Baldwin Rust

บอลด์วิน นักแสดงและโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องดังกล่าวได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์นี้ว่า เป็นอุบัติเหตุที่สะเทือนใจ และรู้สึกใจสลายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่เขาเองได้ออกมาปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาฆาตกรรม โดยเขาได้ให้เหตุผลว่า ในระหว่างเกิดเหตุ เขาไม่ได้เหนี่ยวไก และไม่รู้ว่ามีกระสุนอยู่ภายใน และฮอลล์ ผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้ส่งปืนให้บอลด์วินได้กำชับแล้วว่าเป็นปืนที่ไม่มีกระสุน (Cold Gun)

นอกจากนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทนายความฝ่ายครอบครัวของ ฮาลินา ฮัตชินส์ ได้ยื่นคำฟ้องในนามของ แมทธิว ผู้เป็นสามี และลูกชายวัย 9 ขวบ เพื่อดำเนินคดีกับบอลด์วินและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่ประมาทเลินเล่อ จนนำไปสู่การเสียชีวิตของบุคคลสำคัญในครอบครัว

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม บอลด์วิน และแมทธิว รวมทั้งลูกชาย ได้บรรลุข้อตกลงที่จะยอมความเพื่อยุติการฟ้องคดีแพ่ง ก่อนที่คดีนี้จะไปถึงศาล โดยในข้อตกลงได้ระบุว่า จะให้แมทธิว เข้ามาเป็นผู้อำนวยการบริหารการผลิต (Executive Producer) ซึ่งมีรายงานว่า กองถ่ายภาพยนตร์ ‘Rust’ อาจจะเริ่มกลับมาถ่ายทำได้อีกครั้งในเดือนมกราคมนี้ และ โจเอล โซซา จะกลับมาเป็นผู้กำกับเช่นเดิม หลังจากที่หยุดการถ่ายทำไปเนิ่นนานนับปี


ที่มา: BBC, CNN, Daily Mail, CNN(2), The Hollywood Reporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส