แมตต์ พาโนวซิส (Matt Panousis) ผู้บริหารบริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ Monsters Aliens Robots Zombies ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ The Town with Matthew Belloni โดยพาโนวซิสได้อธิบายว่า เทคโนโลยีลดอายุ หรือ De-Aged ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภาพยนตร์ยุคปัจจุบัน

แมทธิว เบลโลนี (Matthew Belloni) พิธีกรรายการได้กล่าวว่า เขาเห็นเทคโนโลยี De-Aged นี้มาตั้งแต่เใน ‘X-Men: The Last Stand’ มาจนถึงภาพยนตร์ล่าสุดอย่าง ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ แต่บางครั้งก็มีการทำให้ใบหน้าของนักแสดงดูอายุน้อยจนเกินจริง และพาโนวซิสก็ได้กล่าวเสริมว่า 80% – 85% ของการสร้างภาพยนตร์มักจะนำเทคนิคนี้มาใช้

พาโนวซิสได้กล่าวว่า “เราเรียกว่าเป็นการแต่งหน้าแบบดิจิทัล ดังนั้นเมื่อมีการพูดถึง De-Aged หรือ Aging (การใช้วิชวลเอฟเฟกต์เพิ่มอายุบนใบหน้านักแสดง) เราจะนึกถึงการเพิ่มหรือลดอายุของนักแสดงไป 15 – 20 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับโครงเรื่อง เช่น ตอนที่เล่าย้อนไปในอดีต เป็นต้น โดยคาดว่ามีการใช้เทคนิคนี้ใน 80% – 85% ของการสร้างภาพยนตร์ทั้งหมดของฮอลลีวูดในยุคปัจจุบัน”

เมื่อกล่าวถึงภาพยนตร์ที่ใช้เทคนิค De-Aged นั้น เรามักจะได้เห็นจากค่าย Disney ค่อนข้างบ่อย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ในจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe), Star Wars และรวมถึง ‘Indiana Jones’ โดยที่ผู้ชมเพิ่งผ่านตาไปและน่าประทับใจมากก็คือการลดอายุ มาร์ก แฮมิลล์ (Mark Hamill) ให้กลับมาเป็น Luke Skywalker วัยหนุ่มได้อย่างสมจริงอีกครั้งในซีรีส์ ‘The Mandalorain’ และการลดอายุของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ในตัวอย่างแรกของ ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส