ถ้าหากพูดถึงดาราหนังสายบู๊ฝั่งเอเชีย แจ๊คกี้ ชาน (Jackie Chan) หรือ เฉินหลง คือหนึ่งในนักแสดงชาวฮ่องกง ที่สร้างผลงานดังระดับโลกไว้มากมาย แต่นอกจากลีลาการแสดงที่สุดผาดโผนของเขาแล้ว ประเด็นการไม่ยกมรดกให้ลูกชายของตนอย่าง เจย์ซี ชาน (Jaycee Chan) ก็ถูกหยิบนำมาพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง

เฉินหลงได้เขียนระบุในหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองที่ชื่อ ‘Never Grow Up’ ปี 2015 ไว้ชัดเจนว่า เมื่อเขาเสียชีวิตไป สมบัติทุกอย่างที่ได้รับจากการแสดง จะไม่ตกเป็นของลูกชาย แต่เงินทั้งหมดจะถูกนำไปบริจาคให้กับการกุศลแทน ซึ่งในขณะที่เขียนหนังสือเล่มนี้ เฉินหลงมีทรัพย์สินอยู่ทั้งหมด 400 ล้านเหรียญ หรือราว 1,300 ล้านบาท

แจ๊คกี้ ชาน (ขวา) ,เจย์ซี ชาน (ซ้าย)

นอกจากนี้ ในหนังสือยังมีการอธิบายเพิ่มเติมว่า เฉินหลงมักสอนลูกชายให้รู้จักทำงานหนัก เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการเสมอ ครั้งหนึ่งเขาเคยจองตั๋วเครื่องบินชั้น First Class ให้ตัวเอง แต่จองตั๋วชั้น Economy Class ให้ลูกชาย พร้อมกับพูดว่า “ตอนนี้น่ะ แกยังไม่มีเงิน นั่งตรงนี้แล้วกัน”​ เฉินหลงกล่าว

แต่สุดท้ายสายการบินก็อัปเกรดตั๋ว ให้ลูกชายมานั่งชั้น First Class กับเขาด้วย ซึ่งเจย์ซีหลังจากที่ได้มานั่งข้างพ่อเขาก็พูดว่า “ผมไม่ต้องการเงินหรอก เพราะมีคนอัปเกรดให้ผม”

เฉินหลงจึงได้สอนลูกชายทันทีว่า “เพราะแกมีฉันเป็นพ่อไง แต่คนอื่นไม่ได้มีแบบแก พวกเขาเลยต้องพยายามด้วยตัวเอง การที่แกจะมานั่ง First Class ได้ แปลว่าแกทำงานหนัก และประสบความสำเร็จแล้วเท่านั้น”

ดังนั้นสาเหตุที่เขาต้องทำแบบนี้ เพราะเฉินหลงเชื่อว่าลูกชายของเขา จะสามารถหาทางสร้างเงินของตัวเองขึ้นมาได้สักวัน ถึงแม้ว่าในอดีตเจย์ซีจะต้องพบกับมรสุมชีวิต ทั้งเรื่องธุรกิจที่ล้มเหลว หรือการถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนในประเทศจีนด้วยข้อหาครอบครองกัญชาเมื่อปี 2014 แต่ปัจจุบันเขาหันมาจริงจังกับการเป็นนักดนตรีและงานแสดงมากขึ้นกว่าเดิม

“ถ้าลูกชายผมมีความสามารถ เขาต้องหาเงินเองได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ แล้วผมให้มรดกไปลูกชายของผมก็จะเอาเงินไปใช้โดยเปล่าประโยชน์อยู่ดี” เฉินหลงกล่าว ระหว่างงานมอบรางวัลภาพยนตร์ในกรุงปักกิ่ง

ซึ่งในกรณีแบบนี้ นอกจากเฉินหลงแล้ว คนดังอีกหลายคนก็ตัดสินใจเหมือนกัน ว่าจะไม่ทิ้งมรดกไว้ให้ลูก ๆ หรืออาจตั้งเงื่อนไขบางอย่างก่อนจะได้รับมรดกไป อย่างเช่น แดเนียล เครก (Daniel Craig) อดีตนักแสดงเจมส์ บอนด์ เคยอธิบายว่า ลูก ๆ ของเขาจะไม่ได้รับมรดกจากเขา เพราะเขาคิดว่าจะแบ่งมรดกของตัวเองส่วนหนึ่งให้กับการกุศลก่อนเสียชีวิต แต่อาจเหลือเงินลงทุนบางส่วนไว้ หากลูก ๆ มีการวางแผนทำธุรกิจ

ถึงแม้ว่าปัจจุบันเฉินหลงจะอยู่ในวัยเกษียนแล้ว แต่อาชีพในวงการบันเทิงของเขาก็ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งเร็ว ๆ นี้ เฉิน หลงก็มีผลงานหนัง ‘Project X-Traction’ ร่วมกับ จอห์น ซีนา (John Cena) ซึ่งคาดว่าจะฉายภายในปี 2023

ที่มา : ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส