เรียกว่าแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ สำหรับอนิเมะหมัดยอดคนโค่นเทพเจ้าอย่าง Record of Ragnarok หรือ มหาศึกคนชนเทพ ที่กำลังฮิตติดชาร์ตในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ด้วยกระแสที่ล้นหลามขนาดนี้แน่นอนว่าอนาคตภาคต่อนั้นสดใสแน่นอน แม้ว่าทั่วทั้งโลกจะให้การต้อนรับอนิเมะเรื่องนี้กันเป็นอย่างดี แต่ทว่าก็มีอยู่ประเทศหนึ่งที่ไม่สามารถรับชมเรื่องนี้ได้ นั่นคือประเทศอินเดียนั่นเองครับ

เหตุใดอินเดียถึงแบน Record of Ragnarok บทความนี้จะเราจะพาทุกคนไปแบไต๋ถึงสาเหตุนั้นกัน แต่ก่อนที่จะรู้ว่าทำไม Record of Ragnarok ถึงไม่ได้ฉายในอินเดียนั้น เราก็อยากจะกล่าวถึงที่มาคร่าว ๆ สำหรับคุณผู้อ่านที่ยังไม่ได้ชมอนิเมะเรื่องนี้กันซะก่อน 

บทความนี้ไม่ได้มีเนื้อหาเสียดสีหรือลบหลู่ความเชื่อของผู้ใด โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Record of Ragnarok หรือ มหาศึกคนชนเทพ เป็นอนิเมะที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนชื่อเดียวกัน เขียนโดย ชินยะ อูเมมูระ และ ทากูมิ ฟูกูอิ ซึ่งเล่าถึงจักรวาลที่เทพเจ้าทุกองค์เชื่อมถึงกัน โดยพวกเขาได้มีมติว่ามนุษย์จะต้องถูกกำจัด แต่ทว่าวัลคีรีสาวนามว่า บรุนฮิลด์ ได้ขอโอกาสให้มนุษย์พิสูจน์คุณค่าตัวเองเพื่อมีชีวิตอยู่ต่อไป ในที่สุดเหล่าเทพเจ้าจึงมีมติให้จัดศึกแร็กนาร็อก โดยเป็นการประลองตัวต่อตัวระหว่างมนุษย์ 13 คน และเทพเจ้าทั้ง 13 องค์ ซึ่งถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ อนิเมะเรื่องนี้ก็เป็นการ์ตูนยำใหญ่ ที่จับคนกับเทพมาสู้กันนั่นแหละครับ

หลายคนคงสงสัยว่า กระแสตอบรับดีจนได้ผลิตเป็นอนิเมะ แล้วทำไมถึงโดนแบนได้ใช่ไหมครับ ประเด็นมันเริ่มที่ตรงนี้แหละ

ย้อนกลับไปในปี 2020 ก่อนที่อนิเมะซีซันแรกจะเริ่มฉาย ในตอนนั้นมหาศึกคนชนเทพก็ได้มีการผลิตเป็นการ์ตูนออกมาอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกเป็นอย่างมาก แม้ในตอนแรกการ์ตูนเรื่องนี้จะดังอยู่ในกลุ่มเล็ก ๆ แต่ทว่าเมื่อมีข่าว Netflix จะนำการ์ตูนเรื่องนี้ไปดัดแปลงเป็นอนิเมะ ก็ทำให้ทั่วทั้งโลกเริ่มจับตามอง Record of Ragnarok มากขึ้น นั่นเพราะ Netflix เป็นสตรีมมิงเจ้าใหญ่อยู่แล้ว และความตั้งใจที่จะนำอนิเมะเรื่องเข้าฉายพร้อมกันทั่วโลก ก็เท่ากับว่าต้องมีการโปรโมตให้คนทั้งโลกรับรู้ ซึ่งช่วยเพิ่มความดังของแบรนด์มหาศึกคนชนเทพให้มากขึ้นไปอีก

ในที่สุด ปี 2021 Netflix ก็ได้ปล่อยตัวอย่างของมหาศึกคนชนเทพออกมา ซึ่งได้แสดงให้เห็นเนื้อหาและตัวละครต่าง ๆ ไม่ว่าจะเหล่าเทพกรีก เทพนอร์ส ก็มาหมด แต่ทว่าเมื่อมีการปรากฏตัวของเทพฮินดูอย่างพระศิวะ ก็เริ่มเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมา เพราะใบหน้าของพระศิวะในตัวอย่าง ช่างเหมือนกับตัวร้ายไม่มีผิดเพี้ยน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินเดียผู้นับถือศาสนาฮินดูเป็นอย่างมาก แม้ว่า Netflix จะทำการแก้ไขตัวอย่างและแทนที่ฉากนั้นด้วยภาพของ ลิโป้ เฟยเสียง กับ ซาซากิ โคจิโร่แล้วก็ตาม แต่เสียงวิจารณ์จากผู้นับถือศาสนาฮินดูก็มีมาเรื่อย ๆ 

พระศิวะ

จนกระทั่งเรื่องนี้ได้ไปถึงหูของ ราชัน เซด (Rajan Zed) ชายผู้ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมชาวฮินดูสากล หนึ่งในผู้มีอิทธิพลของศาสนา โดยเซดมักจะเป็นหัวหอกร้องเรียนเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาที่ไม่เหมาะสม อาทิ การร้องเรียนเครื่องดื่ม Gin Ganesh ว่าชื่อมีความคล้ายคลึงกับพระพิฆเนศ, หรือร้องเรียนว่าสกินในเกม Overwatch คล้ายคลึงกับเทพเจ้าฮินดูก็ทำมาแล้ว ซึ่งแรงกดดันของเขาและสาวกก็ทำเอาหลายแบรนด์ต้องเก็บสินค้าที่สุ่มเสี่ยงนั้นกลับเข้าสต็อกไปทีเดียว 

ราชัน เซด

โดยครั้งนี้เซดก็ได้ออกมาร้องเรียนถึง Netflix กับขอให้ผู้สร้างมังงะ Record of Ragnarok ยุติการล้อเลียนพระศิวะและเทพเจ้าอื่น ๆ ในศาสนาฮินดู ซึ่งการที่เขาเป็นนักเคลื่อนไหวที่มีอิทธิพล ก็ทำให้ผู้ติดตามของเขาช่วยเป็นกระบอกเสียงมากกว่าเดิม

เหตุใด ราชัน เซด ถึงพูดเช่นนั้น?

นั่นเพราะเซดกลัวว่าเนื้อหาในอนิเมะ อาจสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเทพเจ้า ให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับศาสนาฮินดู โดยก่อนหน้าเซดก็เคยแถลงการณ์เพื่อต่อต้านสื่ออื่น ๆ มาแล้ว อาทิตอนที่ X-Men: Apocalypse เข้าฉาย เขาก็มาร้องเรียนว่าหนังนั้นบิดเบือนเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เพราะสื่อนำเสนอเทพเจ้าของฮินดูในทางที่ผิด รวมถึงนำคำสอนของเทพมาใช้อย่างไม่ถูกต้อง 

แม้ว่าเซดจะไม่สามารถหยุดผู้สร้างในการเขียนการ์ตูนได้ แต่ในที่สุดด้วยเสียงของเขาก็ทำให้ Netflix ยอม และระงับการสตรีม Record of Ragnarok ในอินเดีย เนื่องจากอนิเมะนำเสนอภาพของพระศิวะเป็นผู้ทำลายล้างนั่นเอง

แม้ว่าอนิเมะเรื่องนี้จะยำใหญ่ประวัติศาสตร์ รวมถึงบิดเบือนทุกอย่างเพื่อความบันเทิงอยู่แล้ว แต่การบิดเบือนเรื่องราวของพระศิวะในเรื่องนี้ กลับถูกสื่อนำไปตีแผ่ให้คนเข้ามากดดันมากขึ้น นั่นทำให้จนถึงตอนนี้ Record of Ragnarok ก็ยังพัวพันกับการถูกกดดันและถูกระงับการฉายในอินเดียนับตั้งแต่มีการประกาศเปิดตัวอนิเมะ

พระศิวะในศาสนาฮินดู

พระศิวะเป็นเทพเจ้าของศาสนาฮินดู ท่านเป็นหนึ่งในเทพองค์สำคัญของศาสนา เป็นหนึ่งในสามตรีเอกานุภาพ ผู้เป็นเทพเจ้าสูงสุดที่รับผิดชอบในการสร้าง โดยพระพรหมเป็นผู้สร้างโลก พระวิษณุเป็นผู้รักษาโลก และพระศิวะมักจะรู้จักกันในชื่อ ‘ผู้ทำลายล้าง’ ซึ่งการทำลายล้างของพระศิวะมีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถสร้างใหม่ได้ การทำลายล้างไม่ใช่การมุ่งร้ายแต่กลับช่วยให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ ตัวตนของพระศิวะมีหลายแง่มุม ท่านเป็นความสมดุลระหว่างความดีและความชั่ว ซึ่งมักจะถูกจดจำด้วยลักษณะใบหน้าสีฟ้าและตาที่ 3 

โดยใน Record of Ragnarok มีการดัดแปลงให้พระศิวะเป็นหนึ่งในเทพนักสู้ผู้เลือดร้อน มีความแข็งแกร่งในระดับเดียวกับธอร์และซุส ซึ่งการดัดแปลงของพระศิวะในอนิเมะนั้น ค่อนข้างขัดแย้งกับประวัติของท่านในศาสนาฮินดู (อันที่จริง ประวัติของทุกตัวละครก็มีการแต่งเติมขึ้นมาเช่นกัน) นั่นทำให้เมื่อชาวฮินดูเห็นพระศิวะในอนิเมะแล้วจึงรู้สึกเดือดดาล สร้างความไม่พอใจ จนในที่สุด Record of Ragnarok ก็ถูกลบออกจาก Netflix อินเดียไป

โดยอินเดียนับถือศาสนาฮินดูถึง 94% ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้อนิเมะยังคงถูกแบนอยู่ ว่ากันว่าหากพระศิวะยังอยู่ในอนิเมะ ก็แปลว่า Record of Ragnarok จะยังคงถูกแบนในอินเดียต่อไปเรื่อย ๆ ก็ได้แต่หวังว่าสักวันชาวอินเดียจะได้ดูอนิเมะเรื่องนี้ ในช่องทางที่ถูกต้องนะครับ

ที่มา: animenewsnetwork, thenewsfetcher, spieltimes, screenrant, andyarttv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส