หลังจากที่เข้าฉายบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงได้เพียง 5 วัน ล่าสุด Disney ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า ‘Black Panther: Wakanda Forever’ ได้กลายเป็นภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ MCU (Marvel Cinematic Universe) ที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Disney+ ด้วยจำนวนผู้ชมสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จำนวนผู้ชมดังกล่าวอ้างอิงจากจำนวนชั่วโมงที่มีการรับชมใน 5 วันแรกของการฉายบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง โดยทาง Disney มิได้เปิดเผยจำนวนที่แน่ชัดแต่อย่างใด

‘Black Panther: Wakanda Forever’ ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2022 จนถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2023 คิดเป็นระยะเวลา 87 วัน โดยทำรายได้ในสหรัฐฯ ไป 453.5 ล้านเหรียญ และทำรายได้รวมทั่วโลกสูงถึง 842.7 ล้านเหรียญ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้มากที่สุดเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ‘Black Panther: Wakanda Forever’ ยังทุบสถิติด้วยการเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ MCU ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการณ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากฝีมือการแสดงอันทรงพลังของ แองเจลา บาสเซตต์ (Angela Bassett) ในบท Queen Ramonda จากเดิมที่ภาพยนตร์ของ MCU ไม่เคยได้รับการพิจารณาให้เข้าชิงในสาขานักแสดงมาก่อนเลย และเป็นการดำเนินรอยตาม ‘Black Panther’ ภาคแรกเมื่อปี 2018 ที่ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ของ MCU เรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และคว้ามาได้ถึง 3 สาขา (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม, ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม)

ด้วยความสำเร็จในระดับนี้ ยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้ Marvel Studios สามารถเปิดไฟเขียวขยายจักรวาลของ ‘Black Panther’ ได้ต่อไปอีกในอนาคต

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส