Depeche Mode กลับมาอีกครั้งพร้อมซิงเกิลใหม่ “Ghosts Again” พร้อมประกาศรายละเอียดของอัลบั้มใหม่ ‘Memento Mori’ สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 15 ของวงอิเล็กทรอนิก / ซินธ์-ป็อป รุ่นเก๋า ที่รอคอยกันมานาน ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 24 มีนาคมนี้

Depeche Mode

มิวสิกวิดีโอ “Ghosts Again” กำกับโดย แอนตัน คอร์บิจ์น (Anton Corbijn) ที่ร่วมงานกันกับวงมายาวนาน แอนตัน คอร์บิจ์น เป็นช่างภาพและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวดัตช์ ซึ่งเป็นที่รู้จักดีจากผลงานของเขาที่ทำร่วมกับนักดนตรีและวงดนตรีชื่อดังมากมาย อาทิ U2, Depeche Mode, Joy Division, Nirvana และวงอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้คอร์บิจ์น ยังกำกับภาพยนตร์หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ  “Control” (2007) ภาพยนตร์ชีวประวัติเกี่ยวกับชีวิตของ เอียน เคอร์ติส (Ian Curtis) ฟรอนต์แมนของวง Joy Division

เห็นได้ชัดเลยว่ามิวสิกวิดีโอเพลง “Ghosts Again” นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์คลาสสิกปี 1957 เรื่อง “The Seventh Seal” ของ อิงมาร์ เบิร์กแมน (Ingmar Bergman) ซึ่งมิวสิกวิดีโอได้นำเสนอเอกลักษณ์หลายอย่างที่ปรากฏในภาพยนตร์สุดคลาสสิกเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการกำกับภาพที่ทรงพลังในสไตล์ขาว-ดำ หรือเจ้าตัวความตายที่มาเล่นหมากรุกกับตัวเอกของเรื่อง

“สำหรับผมแล้วเพลง ‘Ghosts Again’ เป็นการผสมผสานระหว่างความโศกเศร้าและความสุขได้อย่างลงตัว” เดฟ กาฮาน (Dave Gahan) ฟรอนต์แมนของวงกล่าว

ด้วยเนื้อเพลงที่ให้รายละเอียดอารมณ์ของ “ความรู้สึกที่เสียไป ความหมายที่พังทลาย… สถานที่สำหรับซ่อนน้ำตาที่เราร้องไห้” (“wasted feelings, broken meanings… a place to hide the tears we cry”) “Ghosts Again” พูดถึงธีมของชีวิตหลังความตายอันเป็นธีมหลักที่ขับเคลื่อนอัลบั้มใหม่ ซึ่งเกี่ยวพันกับการจากไปของเพื่อนร่วมวง แอนดี้ เฟล็ทเชอร์ (Andy Fletcher) เมื่อปีที่แล้ว

แม้ว่างานใน ‘Memento Mori’ จะเริ่มขึ้นก่อนที่เฟล็ทเชอร์จะเสียชีวิต แต่เฟล็ทเชอร์ก็ไม่ได้มีโอกาสร่วมบันทึกและรับรู้ความเป็นไปของเพลงในอัลบั้มนี้เลย

“เขาไม่เคยได้ยินเลย ซึ่งมันน่าเศร้ามากสำหรับผม เพราะมีเพลงในอัลบั้มนี้ที่ผมรู้ว่าเขาจะชอบ ‘นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเคยมีมาในรอบหลายปี’ ผมได้ยินเสียงเขาพูดแบบนั้นขึ้นมาเลย” กาฮานกล่าวถึงเพื่อนผู้จากไป “ผมยังได้ยินเขาพูดว่า ‘เพลงทุกเพลงต้องเกี่ยวกับความตายด้วยหรอเนี่ย!’”

‘Memento Mori’  โปรดิวซ์โดย เจมส์ ฟอร์ด (James Ford) นักดนตรี โปรดิวเซอร์ และซาวด์เอ็นจิเนียร์ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะมือกลองและโปรดิวเซอร์ของวง ‘Simian Mobile Disco’ รวมถึงงานของเขาในฐานะโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินอื่น ๆ อีกหลายคน ผลงานการผลิตของฟอร์ดครอบคลุมแนวเพลงหลายประเภท รวมถึงอินดี้ร็อก อิเล็กทรอนิกส์ และฮิปฮอป นอกจากนี้ยังร่วมทีมกับ มาร์ตา ซาโลญี (Marta Salogni) ซาวด์เอ็นจิเนียร์และโปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลงานของเธอในแวดวงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟและดนตรีแนวทดลอง และเคยร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายคน เช่น FKA Twigs, Bryson Tiller และ Kaitlyn Aurelia Smith ‘Memento Mori’ จะวางจำหน่ายในวันที่ 24 มีนาคมในรูปแบบแผ่นเสียงคู่ ซีดี เทป และดิจิทัล สามารถพรีออเดอร์ได้ที่นี่เลย

‘Memento Mori’

‘Memento Mori’ แทร็กลิสต์

1. My Cosmos Is Mine’

2.Wagging Tongue

3.Ghosts Again

4.Don’t Say You Love Me

5.My Favourite Stranger

6.Soul With Me

7.Caroline’s Monkey

8.Before We Drown

9.People Are Good

10.Always You

11.Never Let Me Go1

12.Speak To Me

ที่มา

NME