ในที่สุดก็ได้เวลาแล้วที่เราจะได้ฟังบทเพลงใหม่จาก ‘Linkin Park’ ที่มีชื่อว่า “Lost” ซึ่งเป็นผลงานเก่าที่ทำไว้ตั้งแต่ยุคอัลบั้ม ‘Meteora’ แต่ว่าไม่เคยนำออกมาเผยแพร่มาก่อนในวาระฉลองครบรอบ 20 ปีของอัลบั้ม คราวนี้ไม่ได้มีแค่เพลงแต่ว่ามาพร้อมมิวสิกวิดีโอเท่ ๆ ในสไตล์แอนิเมชันด้วย

Linkin Park
‘Meteora’

มิวสิกวิดีโอเพลง “Lost” กำกับโดย ศิลปินดิจิทัลชื่อดัง Emily “pplpleasr” Yang และ Maciej Kuciara ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มวิดีโอ Web3 ‘Shibuya’ โดยในเอ็มวีมี ‘Mirai’ ตัวละครเอกของเว็บซีรีส์อนิเมะเรื่อง “White Rabbit” อยู่ด้วย

‘Shibuya’ เป็นบริษัทที่ผลิตมิวสิกวิดีโอในสไตล์แอนิเมชันนี้ โดยมี Kaiber สตาร์ทอัปด้าน AI เป็นสตูดิโอที่ร่วมสนับสนุนการผลิต โดย Kaiber ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างฟุตเทจวิดีโอแอนิเมชันตามคำที่ป้อนผ่านแพลตฟอร์ม

สำหรับเพลง “Lost” นั้นมีความเป็นบทเพลงอันเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ของวง Linkin Park ในยุค ‘Meteora’ อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟเมทัล นูเมทัล แรปเมทัล และอัลเทอร์เนทีฟร็อก ทั้งซาวด์กีตาร์ร็อกแตกพร่า ไลน์ซินธ์ที่ไพเราะ บีทที่เร้าใจ รายละเอียดดนตรีที่มีลีลาแต่ว่าเข้าถึงง่าย และเมโลดี้ที่น่าจดจำ ซึ่งทำให้เพลงของพวกเขามีพลังดึงดูดใจ และแน่นอนว่าการร้องที่เป็นลายเซ็นของวงอย่างการร้องเปี่ยมพลังของเชสเตอร์ เบนนิงตัน (Chester Bennington) ผสานไปกับการแรปของ ไมค์ ชิโนดะ (Mike Shinoda) ก็ต้องมาอย่างแน่นอน (ถึงแม้ว่าจะมาแบบบาง ๆ น้อย ๆ ก็ตาม) ส่วนในเนื้อเพลงก็เป็นเนื้อเพลงที่เน้นอารมณ์ ความคิดและความรู้สึก ที่สะท้อนความสับสน คับข้องใจ และความเจ็บปวดอันเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อเพลงในยุค ‘Meteora’

“I’m lost in these memories

Living behind my own illusion

Lost all my dignity

Living inside my own confusion”

ไมค์ ชิโนดะ นับว่าเป็นคนหนึ่งที่คลั่งไคล้ใน Web3 และเคยปล่อยโปรเจกต์ต่าง ๆ ในพื้นที่ NFT รวมถึงงานศิลปะและมิกซ์เทป NFT ในชื่อ ‘Ziggurats’ นอกจากนี้ชิโนดะยังรวบรวม NFT และลงทุนในสตาร์ทอัพอย่าง แพลตฟอร์มสตรีมเพลง Web3 ‘Audius’

ส่วน Pplpleasr ผู้กำกับเอ็มวีตัวนี้ เป็นศิลปินดาวรุ่งที่ผงาดขึ้นสู่ความโดดเด่นในโลก Web3 ในช่วงต้นปี 2021 เนื่องจากตลาด NFT กำลังร้อนแรง นอกจากนี้เธอยังออกแบบปกนิตยสาร Fortune และขาย NFT ที่อิงจากปกนั้น โดยระดมทุนได้มากกว่า 650,000 ดอลลาร์สำหรับกิจกรรมด้านสื่อสารมวลชน

การที่เราได้ฟังและชมเพลง “Lost” ในวันนี้มันเป็นสิ่งที่พิเศษจริง ๆ บทเพลงที่เกือบจะ ‘สูญหาย’ ไปกับกาลเวลาได้ถูกปลุกขึ้นมาให้มีชีวิตใหม่ใน พ.ศ. นี้ และทำให้แฟน ๆ ที่คิดถึงวันคืนเก่า ๆ ที่เราได้สัมผัสกับท่วงทำนองของวง Linkin Park ได้หวนกลับมาอีกครั้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส