บทความนี้มีการเปิดเผยตอนจบของ ‘I Am Legend’ (2007) เวอร์ชันที่แตกต่างออกไปซึ่งถูกตัดออกไปและถ่ายทำใหม่เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ โดยตอนจบเวอร์ชันดังกล่าวได้ปรากฏเป็นฟุตเทจพิเศษใน DVD

I am Legend

เว็บไซต์ Deadline ได้รายงานว่า อากิวา โกลด์สแมน (Akiva Goldsman) ผู้อำนวยการสร้างและเขียนบท ‘I am Legend’ (2007) และกำลังเดินหน้าโปรเจกต์ ‘I Am Legend 2’ ที่แฟน ๆ รอคอยมาอย่างยาวนาน กำลังพิจารณารายละเอียดเนื้อเรื่องของ ‘I Am Legend 2’ ที่วางตัวให้ วิล สมิธ (Will Smith) มาแสดงนำร่วมกับ ไมเคิล บี จอร์แดน (Michael B Jordan) รวมถึงประเด็นที่ว่าเดินเรื่องทิ้งระยะห่างจากตอนจบของภาคแรกเท่าไร

โกลด์สแมนได้เปิดเผยกับ Deadline ว่า ภาคต่อนี้จะมีความใกล้เคียงกับเวอร์ชันนิยายต้นฉบับของ ริชาร์ด แมธเทอสัน (Richard Matheson) เมื่อปี 1954 ซึ่งหมายความว่าจะเป็นการนำตอนจบอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างจากเวอร์ชันที่ฉายในโรงภาพยนตร์มาใช้

อ่านเพิ่มเติม: รู้รึไม่ I Am Legend มีฉากจบ 2 แบบที่อาจจะโยงไปสู่ภาค 2

“ผมชอบ ‘The Last of Us’ มาก ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพโลกบุคหลังการล่มสลาย 20 – 30 ปี หลังจากนี้ คุณได้เห็นว่าโลกกลับมายึดคืนพื้นที่กล้บมาได้อย่างไร และมีบางสิ่งที่สวยงามซ่อนเร้นอยู่ ในขณะที่มนุษย์ถูกลดบทบาทจากผู้ล่าสูงสุดในห่วงโซ่อาหาร แล้วมันเกิดอะไรขึ้น นั่นจะเป็นภาพนิวยอร์กที่สวยงามและมีพิเศษใน ผมไม่รู้ว่าเราจะได้ปีนขึ้นบนตึกเอ็มไพร์สเตตหรือไม่ ซึ่งเราสามารถสร้างองค์ประกอบของเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด

เรากลับไปให้ความสำคัญกับนิยายต้นฉบับของแมธเทอสัน และตอนจบอีกแบบหนึ่งไม่ต่างจากเวอร์ชันที่ฉายในโรงภาพยนตร์ สิ่งที่แมธเทอสันกล่าวไว้คือมันเป็นช่วงเวลาที่สายพันธุ์มนุษย์ถึงจุดสิ้นสุด นั่นคือสิ่งที่เราสนใจจะค้นหามาก จะมีการดัดแปลงบทที่ตรงกับนิยายต้นฉบับมากขึ้น”

I am Legend

‘I Am Legend’ เป็นภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้และคำวิจารณ์ในระดับกลาง แต่มีฐานแฟน ๆ ที่ติดตามและต้องการให้มีการสร้างภาคต่อมาอย่างยาวาน โดยในตอนจบเวอร์ชันที่ฉายในโรงภาพยนตร์นั้น Robert Neville (รับบทโดยสมิธ) ได้สละชีวิตเพื่อปกป้องแอนนา (รับบทโดย อลิซ บราก้า – Alice Braga) และเด็ก ๆ ให้ปลอดภัยจากเหล่า Darkseeker และปกป้องวิธีสร้างยาต้านไวรัสเอาไว้

แต่ในตอนจบอีกเวอร์ชันหนึ่งซึ่งได้รับการถ่ายทำเอาไว้ดั้งเดิมแต่ถูกตัดออกในภายหลัง (แต่ได้ปรากฏเป็นฟุตเทจพิเศษใน DVD) นั้น Robert ได้ค้นพบวิธีรักษา Darkseeker โดยเขาได้แสดงความอ่อนน้อมต่อหัวหน้าของเหล่า Darkseeker และพาแม่และลูกหลบหนีมาได้อย่างปลอดภัย

นับว่าเป็นข่าวดีมากสำหรับแฟน ๆ ที่อาจมีโอกาสได้เห็น ‘I Am Legend 2’ ได้สมิธกลับมาแสดงนำอีกครั้ง โดยอาจเดินเรื่องต่อเนื่องโดยใช้ตอนจบอีกเวอร์ชันหนึ่งที่สมิธสามารถพาแม่และเด็กหนีจากเหล่า Darkseeker ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่แฟน ๆ ชื่นชอบมากกว่า และคาดหวังจะให้ผู้สร้างนำมาสานต่อมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี ‘I Am Legend 2’ ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าโปรเจกต์ดังกล่าวจะเดินหน้าถ่ายทำ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส