หลังจากที่บีทำงานที่ www.WorkVenture.com เว็บไซต์หางานที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ที่มองหางานประจำและงานพาร์ทไทม์มาสักพัก(แอบกระซิบว่ามีตำแหน่งงาน IT เยอะด้วยนะ) ทำให้บีได้พูดคุยและทำความรู้จักกับคนอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่  HR จากบริษัทชั้นนำ CEO จากบริษัทสตาร์ทอัพ พนักงานออฟฟิศที่มีแนวคิดคูลๆ ชาวต่างชาติที่มาศึกษาเรียนรู้หรือทำธุรกิจในไทย กระทั่งเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน เรียกได้ว่าหลายต่อหลายคนก็ประสบความสำเร็จในชีวิตระดับหนึ่งเลย ทำให้บีพอจะสังเกตและเก็บข้อมูลคร่าวๆ ได้ว่า เจ้า 5 นิสัยนี้แหละที่ทำให้พลาดโอกาสดีๆ และไม่พัฒนาตัวเองค่ะ

ไม่มีความอดทน

ไม่รู้ว่าในยุคก่อนๆ คนมีความอดทนสูงกว่าคนในสมัยนี้รึเปล่า ถึงทำให้รู้สึกว่าคนเดี๋ยวนี้ความอดทนต่ำเกินไป (บีเองก็แอบเป็นนะ ขนาดรอซื้อของอะไรนานๆ บางทียังคิดว่า เราควรเอาเวลาไปทำอย่างอื่นมากกว่า ไม่อยากรอ) พอได้เทียบกับคนยุคก่อนก็ยิ่งฉงน เพราะเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รุ่นไล่ๆ กัน ออกจากงานแล้ว ออกจากงานอีก ปีนึง 2-3 ที่ ในขณะที่เทียบกับคนรุ่นพ่อแม่เรา สามารถอดทนทำงานที่เดิมๆได้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี บร๊ะจ๊าววว!! มันเกิดอะไรขึ้นกันนะ ? ทำไมคนเราถึงอดทนที่จะทำอะไรให้สำเร็จได้น้อยลง?

แถมบียังแอบได้ยินพี่ที่ทำงาน ที่ผ่านการทำงานมาร่วม 20 ปี เล่าให้ฟังว่า ผู้ใหญ่บางคนเดี๋ยวนี้ พอได้ยินคำว่าเด็กรุ่นใหม่หัวทันสมัย ก็จะเกิดภาพลบขึ้นมาทันที เพราะเด็กรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้ “ไม่มีความอดทน”

โหวววว พอบีได้ยินแบบนี้เลยทำให้ฮึบเลย ตั้งสติได้ว่าเราควรมีความอดทนมากกว่านี้ให้มากๆ และแน่นอนว่าเหล่า HR บริษัทต่างๆเวลาจะรับใครเข้าทำงานเนี่ย เรื่องความอดทน เป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยแหละ

man-person-relaxation-steps

ไม่มีความรับผิดชอบ

นี่ก็เป็นนิสัยไม่ดีอย่างหนึ่งเลยค่ะ บีเข้าใจว่าคนที่กำลังพ้นวัยเรียนมหาวิทยาลัยมาหมาดๆ จะรู้สึกเหมือนกันอย่างหนึ่งคือ ขี้เกียจตื่นนอน และแน่นอนว่าทุกบริษัทจะต้องเริ่มต้นทำงาน 8.00-9.00 ซึ่งแกเอ้ยยยย!! มันเช้ามาก อย่างบีเองเนี่ย สมัยเรียนส่วนใหญ่จะเรียน 9  โมงเช้า ไอ้เราก็บ้านอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย เพื่อนคนอื่นก็อยู่หอ ทำให้ทุกคนติดนิสัยเผื่อเวลานิดเดียว แต่พอมาทำงานแล้ว บางทีก็อยู่ไกลที่ทำงานสุดๆ พอต้องตื่น 6 โมงเช้า นี่อยากจะช็อคตายแล้ว ก็เลยกลายเป็นว่าเด็กจบใหม่หลายคนขาดความรับผิดชอบในเรื่องเวลาไปโดยปริยาย และแน่นอนว่ายังมีอีกหลายต่อหลายคนที่ไม่ได้ไม่มีความรับผิดชอบแค่เรื่องเวลา แต่ลามไปไม่มีความรับผิดชอบเรื่องอื่นๆด้วย แบบนี้ไม่ใช่แค่ HR จะยี้อย่างเดียว คนที่อยู่ใกล้ๆ ตัวก็พลอยจะยี้ไปตามๆกัน บีว่านิสัยแบบนี้ต้องปรับเลยค่ะ ถ้ารู้สึกว่าเราไม่มีความรับผิดชอบมากพอ

startup-photos

ไม่ชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆ

บีเห็นหลายคนมากเลย ที่หยุดพัฒนาตัวเองโดยใช้ข้ออ้างต่างๆ และก็ใช้ชีวิตไปวันๆ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ล่ะก็ บีอยากตะโกนให้คุณสะดุ้งและพึงระลึกไว้ว่า “เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำเรื่องง่ายดาย แต่เราเกิดมาเพื่อทำเรื่องท้าทาย” (เห็นขึ้นหน้าไทม์ไลน์ เลยเอามาใช้สักหน่อย) ดังนั้นอย่ามัวแต่อยู่ในที่คอมฟอร์ทโซน หรือทำตัวเป็นสล็อทอยู่ในโหมดขี้เกียจ ลุกขึ้นมาหาอะไรทำเพื่อพัฒนาตัวเองกันดีกว่า เพราะทุกวันนี้มีอาชีพที่น่าสนใจเกิดขึ้นอย่างมากมาย และใช้ทักษะอย่างหลากหลายมากขึ้น บางทีอาจทำให้สำเร็จในเรื่องหน้าที่การงานเร็วขึ้นก็ได้

Young modern Japanese woman sitting reading a book

ประเมินตัวเองต่ำ

สำหรับบี นิสัยข้อนี้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงกว่าทุกข้อเลย เพราะนิสัยประเมินตัวเองต่ำเกินไป จะทำให้เกิดความรู้สึกกลัว และไม่กล้าทำสิ่งต่างๆ บางคนกลายเป็นคนขี้วิตกไปเลย เพราะขาดความมั่นใจว่าเราจะทำอันนี้ได้รึเปล่านะ เราต้องทำอันนั้นไม่ได้แน่ๆเลย สุดท้ายก็เลยลงเอยด้วยการไม่ทำอะไร แล้วก็พ่ายแพ้ตัวเองไปโดยปริยาย

สำหรับข้อนี้บีจะแนะนำทางแก้ไว้เลยค่ะ นั่นคือ การมั่นใจตัวเองให้มากขึ้น วิธีการที่เราจะมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้นคือเราต้องหาจุดอ่อนของตัวเองให้เจอค่ะ และถ้าเจอแล้วก็จัดการพัฒนามันให้ดีขึ้น อย่างเช่น ถ้าเราไม่เก่งการพูดต่อหน้าสาธารณชน เราขี้อาย ก็ต้องฝึกพูดให้มากขึ้น ออกไปเผชิญหน้ากับคนเยอะ เป็นต้น รับรองว่าการยอมรับจุดอ่อนของตัวเอง และพัฒนามันให้ดีขึ้น จะทำให้ชีวิตเราสดใสแน่นอนค่ะ

pexels-photo

คนที่คบเพื่อนไม่เอาไหน

เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย เราคบกับคนแบบไหน ก็มักได้รับอิทธิพลและความคิดจากคนๆนั้น หรือที่เห็นได้ชัดเลยหากคนรอบข้างเราชวนกันไปเล่นพนันบอล เฮฮากินเหล้าทุกเสาร์อาทิตย์ แบบนี้เงินเก็บที่มีหายหมดแน่ๆ แถมยังส่งผลเรื่องงานด้วย ดังนั้นพึงจำไว้เลยว่า สำนวนไทย “ คบคนพาล คนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล ” อันนี้เรื่องจริงค่ะ

เอาล่ะ อ่านมาถึงตรงนี้ มีข้อไหนตรงกับคุณบ้างรึเปล่า ถ้ามีบีว่าต้องรีบเปลี่ยนแล้วล่ะ ก่อนที่นิสัยพวกนี้จะกลายเป็นเรื่องปกติและเป็นความเคยชินไปจนแก้ยาก ดังนั้นรู้ว่าตัวเองพลาดตรงไหน ก็รีบแก้ไขก่อนที่จะสายไปนะคะ