ก่อนจะดูว่ามีหนังอะไรน่าสนใจในช่วงปลายปี หรือที่วงการฮอลลีวู้ดเรียกกันว่า Fall Movies เรามาดูกันสิว่าช่วงซัมเมอร์ที่ทุกปีจะเป็นช่วงที่ค่ายหนังทุกค่ายต่างส่งไม้เด็ด หนังทุนสูงออกมาห้ำหั่นกันหนังซูเปอร์ฮีโร่และหนังอนิเมชั่น ก็ยังเป็นที่นิยมของเหล่าคนดูเช่นเคย

แชมป์หนังซัมเมอร์ปีนี้เป็นของ Finding Dory ภาคต่อที่ทิ้งช่วงยาวนานจาก Finding Nemo (2003) ถึง 13 ปี แต่ความนิยมและเหล่าแฟน ๆ ก็ยังรอคอยกัน เจ้าดอรี่ปลาขี้ลืมสีฟ้าก็เลยกวาดรายได้ไปถึง 483 ล้านเหรียญในอเมริกา และ 951 ล้านเหรียญจากรายได้ทั่วโลก หักทุนสร้างไป 200 ล้านเหรียญ ก็ยังเหลือกำไรให้ดิสนีย์อีกอื้อซ่า อันดับ 2 ก็ยังเป็นของดิสนีย์ครับ Captain America: Civil War หนังภาค 3 ของกัปตันอเมริกา ที่ภาคนี้เหมือนกับ The Avengers กลาย ๆ เพราะนอกจากเหล่าซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลมากันเกือบพร้อมหน้าแล้วยังเป็นการเวลคัม โฮม สำหรับ Spiderman อีกด้วย หนังทำรายได้ในอเมริกาไป 408 ล้านเหรียญ แต่รายได้ทั่วโลกนี่ทะลุพันล้านเหรียญไปจบที่ 1,152 ล้านเหรียญเลยทีเดียว จากทุนสร้างที่ 250 ล้านเหรียญ อันดับ 3 ก็เป็นอนิเมชั่นอีกแล้ว The Secret Life of Pets ของค่ายยูนิเวอร์แซล และอันดับ 4 ก็เป็นหนังรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ฝั่ง ดีซีคอมมิกส์ Suicide Squad แต่ว่าปีนี้หนังสนุกยังไม่หมดนะครับ 3 เดือนท้ายนี่มีอะไรสนุกอีกมากทั้งหนังซูเปอร์ฮีโร่ หนังตื่นเต้นเขย่าขวัญ และเหล่าหนังล่ารางวัลที่ออกฉายเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าชิงออสการ์ ผมคัดที่เด่น ๆ มาแนะนำกันว่าไม่น่าพลาดครับ

The Girl On The Train

the_girl_on_the_train

13 ตุลาคม

ผู้กำกับ : เทต เทเลอร์ (The Help)

นักแสดง : เอมิลี บลันต์ , เฮลีย์ เบนเนตต์ , ลุค อีแวนส์

เรื่องย่อ : แรเชล สาวที่ชีวิตอยู่ในช่วงตกต่ำเธอติดเหล้าจนตกงานแถมสามียังขอหย่าอีก แต่แรเชลก็ยังคงดำเนินกิจวัตรเช่นปกติด้วยการนั่งรถไฟเหมือนไปทำงานเช่นทุกวัน ระหว่างทางเธอจะชอบมองสามีภรรยาในบ้านข้างทางซึ่งเธอมองแล้วชื่นชมว่านี่คือชีวิตคู่ที่เธอใฝ่ฝัน ช่างเป็นคู่ที่น่ารักอบอุ่น แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝัน แรเชล กลับบ้านด้วยร่างโชกเลือด และด้วยความเมาทำให้เธอจำอะไรไม่ได้ มีเพียงความทรงจำเลือนลางว่าเธอไปมีส่วนกับเหตุฆาตกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับสามีภรรยาในบ้านข้างทางรถไฟนั้นด้วย แรเชล จึงต้องปะติดปะต่อความทรงจำแล้วตามหาความจริงให้ตัวเอง

ความน่าสนใจ : หนังสร้างจากนิยายขายดีในชื่อเดียวกัน ประพันธ์โดย พอล่า ฮอว์กินส์ ตัวนิยายขึ้นอันดับ 1 นิวยอร์คไทม์ เบสต์ เซลเลอร์ มีฉบับแปลไทยในชื่อ ปมหลอน รางมรณะ ด้วยเนื้อหาที่ลึกลับเกินคาดเดา จึงถูกกล่าวขวัญว่าสนุกไม่แพ้ Gone Girl ถ้าใครเคยประทับใจ Gone Girl มาแล้ว ก็ไม่น่าพลาดหนังตื่นเต้นลึกลับอย่างนี้ครับ

Jack Reacher : Never Go Back

Play video

jack-reacher-never-go-back-poster

20 ตุลาคม

ผู้กำกับ : เอ็ดเวิร์ด ซวิค

นักแสดง : ทอม ครูซ , โคบี สมัลเดอร์

เรื่องย่อ : ภาคสองของนักฆ่าระดับพระกาฬแจ๊ค รีชเชอร์ ที่ภาคแรกออกฉายไปเมื่อปี 2012 รอบนี้เป็นเหตุการณ์ตามหลังภาคแรกอยู่ 4 ปี แจ๊ค โดนใส่ความในคดีฆาตกรรมว่าเขาฆ่าเด็กชายวัย 16 ปี แจ๊ค จึงกลับมาที่ฐานทัพที่เขาเคยประจำการสมัยเป็นทหารเพื่อสืบหาว่าใครอยู่เบื้องหลังและต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ตัวเองแต่กลับเจอเบื้องหลังว่าเขาเป็นแค่ส่วนหนึ่งของแผนการสมรู้ร่วมคิดที่ใหญ่เกินคาด

ความน่าสนใจ : ต้นฉบับเป็นหนังสือเล่มที่ 18 ของซีรีส์ แจ๊ค รีชเชอร์ จากทั้งหมด 21 เล่ม นิวยอร์คไทม์ยกย่องว่า เล่มนี้น่าจะเป็นตอนที่ดีที่สุดของ แจ๊ค รีชเชอร์ เพราะมีพล็อตที่ดี เต็มไปด้วยเรื่องราวเซอร์ไพรส์ และแจ๊คก็ได้โชว์สัญชาตญาณไหวพริบการเอาตัวรอดให้ได้เห็น ภาคนี้เปลี่ยนผู้กำกับมาเป็น เอ็ดเวิร์ด ซวิค เป็นรุ่นใหญ่ในวงการกำกับหนังมาแล้ว 23 เรื่องและเคยร่วมงานกับทอม ครูซ มาแล้วใน The Last Samurai (2003) หนังยังมี โคบี สมัลเดอร์ ผู้เคยรับบท มาเรีย ฮิลล์ เอเยนต์สุดสวยหุ่นดี สมาชิกของหน่วย S.H.I.E.L.D

Play video

Doctor Strange / จอมเวทย์มหากาฬ

doctor-strange

26 ตุลาคม

ผู้กำกับ : สกอตต์ เดอริคสัน

นักแสดง : เบเนดิค คัมเบอร์แบทช์ , แรเชล แมคอดัมส์ , แมด มิเคลเซน , ธิลดา สวินตัน

เรื่องย่อ : สตีเฟน สเตรงจ์ ศัลยแพทย์ฝีมือดีต้องสูญเสียความสามารถในอาชีพไปจากอุบัติรถยนต์ ทำให้เขาไม่สามารถควบคุมมือได้เหมือนเดิม สตีเฟน ทำใจไม่ได้ เมื่อได้ข่าวว่ามีผู้วิเศษอยูบนเทือกเขาหิมะสูงในธิเบต สตีเฟนจึงดั้นด้นไปหาผู้วิเศษ แต่การเดินทางครั้งนี้ทำให้เขาได้ไปพัวพันกับสงครามในโลกเวทมนต์และเปลี่ยนอนาคตเขาไปตลอดกาล

ความน่าสนใจ : เบเนดิค คัมเบอร์แบทช์ แจ้งเกิดจากบท เชอร์ล็อค โฮล์ม กลายมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่คนล่าสุด ในฐานะสมาชิกใหม่ของจักรวาลมาร์เวลต่อจาก Antman เขาจะไปเพิ่มความเข้มข้นใน The Avengers ภาคต่อไป หนังได้ สกอตต์ เดอริคสัน ผู้กำกับที่มาจากสายหนังสยองขวัญอย่าง Sinister ทั้ง 2 ภาค ดูตัวอย่างแล้วก็ได้เห็นอลังการงานซีจี บ้านเมืองหกคะเมนตีลังกาที่ชวนให้นึกถึง Inception

Play video

The Accountant / อัจฉริยะบัญชีคนเพชฌฆาต

the-accountant

3 พฤศจิกายน

ผู้กำกับ : เกวิน โอคอนเนอร์ (Warriors , Jane Got A Gun)

นักแสดง : เบ็น อัฟเฟล็ค , แอนนา เค็นดริค , เจ.เค. ซิมมอนส์

เรื่องย่อ : คริสเตียน วอล์ฟ อัจฉริยะด้านตัวเลขตั้งแต่เด็ก เขาจึงทำงานเป็นพนักงานบัญชีอิสระ คริสเตียน ทำบัญชีให้กับองค์กรอาชญากรรมขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้เขาไปรับรู้เรื่องร้าย ๆ ภายในองค์กร ทำให้คริสเตียน ต้องใช้อีกด้านหนึ่งของตัวเขา ที่เป็นนักฆ่าฝีมือฉกาจออกมากำจัดเหล่าร้าย

ความน่าสนใจ : หนังเรื่องแรก ๆ ในยุคที่เบ็น อัฟเฟล็คกลับมาคืนฟอร์มพระเอกนาน ๆ ที่เราจะได้เห็นเขาในหนังแอ็คชั่นถือปืนแบบนี้ พ้นจากเรื่องนี้ก็จะมี Live By Night แล้วจากนั้นก็จะได้เห็น เบ็น ภายใต้หน้ากากค้างคาวกันยาว ๆ The Accountant เป็นหนังแอ็คชั่นเข้มข้น ภายใต้งานกำกับของเกวิน โอคอนเนอร์ ผู้กำกับที่ถนัดแต่งานซีเรียสจริงจัง ก็ไม่น่าจะผิดหวังครับ

Play video

Inferno

inferno

10 พฤศจิกายน

ผู้กำกับ : รอน โฮเวิร์ด

นักแสดง : ทอม แฮงค์ , เบน ฟอสเตอร์ , เฟลิซิตี้ โจนส์

เรื่องย่อ : โรเบิร์ต แลงดอน ฟื้นคืนสติพบว่าตัวเองอยู่ในโรงพยาบาล ในอิตาลี เขาความจำเสื่อมจำเหตุการณ์ภายใน 36 ชั่วโมงที่ผ่านมาไม่ได้ จำไม่ได้ว่าตัวเองมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร แลงดอน โดนตามล่าสังหารแต่ได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์หญิงเซียนน่า บรูคส์ ค่อย ๆ ช่วยให้แลงดอน ฟื้นความทรงจำ แล้วก็พบว่าเขาครอบครองรหัสลับของนักวิทยศาสตร์อัจฉริยะที่หมกมุ่นกับเรื่องจุดจบของโลก และมีแผนการร้ายจะปล่อยไวรัสล้างโลกแต่ก่อนอื่นเขาต้องการรหัสลับชุดนั้นคืนจากแลงดอน

ความน่าสนใจ : อีก 1 วีรกรรมของโรเบิร์ต แลงดอน ที่สร้างจากนิยายซีรีส์ฮิตและได้ทีมงานหลักกลับมาร่วมงานกันทั้งทอม แฮงค์ และผู้กำกับรอน โฮเวิร์ดภาคนี้ได้นางเอกเป็นเฟลิซิตี้ โจนส์ สาวสวยที่กำลังมี Rogue One: A Star Wars Story จ่อคิวฉายไล่หลังอยู่ ได้มือเขียนบทอย่าง เดวิด โคเอ็ปป์ มือต้น ๆของวงการมารับหน้าที่ เดวิด เคยเขียนให้ภาคที่แล้วอย่าง Angels and demons (2009 มาแล้วและยังมี Jurassic Park (1993) , Mission impossible (1996) , Spiderman (2002)

Play video

Fantastic Beasts and Where to Find Them / สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่

fantastic-beasts-where-find-them-movie-poster

17 พฤศจิกายน

ผู้กำกับ : เดวิด เยตส์

นักแสดง : เอ็ดดี้ เรดเมย์น , เออร์ซ่า มิลเลอร์ , รอน เพิร์ลแมน , โคลิน ฟาร์เรล

เรื่องย่อ : จากหนังสือเรียนในฮอกวอตส์ ถูกขยายเรื่องราวให้เป็นการผจญภัยในนิวยอร์คของ นิวต์ สคาแมนเดอร์ ผู้เขียนหนังสือ Fantastic Beasts and Where to Find Them จากที่ได้เคยเห็นเหล่าพ่อมดแม่มดร่ายมนต์ใส่กันในโรงเรียนฮอกวอตส์ ในเรื่องนี้จะพาเราไปเห็นบรรดาพ่อมดแม่มดที่แฝงตัวกันในสังคมเมืองบ้าง

ความน่าสนใจ : เหมาะมากสำหรับสาวกแฮรี่ พอตเตอร์ ที่ห่างหายจากหนังเวทย์มนต์สไตล์แฮรี่ พอตเตอร์กันมานานแล้ว แถมยังได้เดวิด เยตส์ ผู้เคยกำกับหนังแฮรี่ พอตเตอร์มาแล้วถึง 4 ภาค และที่สำคัญหนังได้ดารายอดฝีมือดีกรีออสการ์อย่าง เอ็ดดี้ เรดเมย์น มารับบทนำด้วย

Play video

Allied

allied-285510827-large

24 พฤศจิกายน

ผู้กำกับ : โรเบิร์ต เซเมกคิส

นักแสดง : แบรด พิตต์ , มาริยง โกติยาร์ด

เรื่องย่อ : แบรด พิตต์ รับบท แมกซ์ วาร์เทน เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้เจอกับ มารีญาน โบเซญูร์ นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพชาวฝรั่งเศส ทั้งคู่ได้ร่วมงานกันในแอฟริกาในปี 1942 ทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในลอนดอนและตกลงร่วมชีวิตกัน แต่แล้ว แมกซ์ ก็เกิดสงสัยว่า มารีญาน เป็นสายลับนาซีเลยเริ่มสืบหาเบื้องลึกของเมียตัวเอง

ความน่าสนใจ : ผลงานของผู้กำกับโรเบิร์ต เซเมกคิส ที่มีหนังอมตะในเครดิตอย่าง Forrest Gump (1994) , Back To the Future (1985) , Cast Away (2000) และปีที่แล้วก็เพิ่งมี The Walk หนังไต่ลวดสุดหวาดเสียวมาให้เราดูกัน รอบนี้ได้มากำกับซูเปอร์สตาร์อย่าง แบรด พิตต์ และนางเอกออสการ์อย่าง มาริยง โกติยาร์ด ด้วย หนังเขียนบทโดย สตีเวน ไนท์ ที่เคยมีผลงานสนุก ๆ อย่าง Burnt (2015) , Pawn Sacrifice (2014) ทีมงานแข็งปั้กเลย วี่แววดีนะ หวังว่าหนังจะออกมาสนุก แต่หนังย้อนยุคนี่ไม่ค่อยถูกรสนิยมคนไทยเลย

Play video

Moana

moana-2016-01

1 ธันวาคม

ผู้กำกับ : รอน คลีเมนต์ , จอห์น มัสเกอร์

ให้เสียงพากย์โดย : ดเวยน์ จอห์นสัน , นิโคล ชเรซิงเกอร์

เรื่องย่อ : โมอานา ว่าที่เจ้าหญิงคนใหม่ของดิสนีย์ เธอเป็นสาวน้อยวัย 16 ปี ผู้รักการท่องทะเลเป็นชีวิตจิตใจ เรื่องราวของโมอานา จับเหตุการณ์ผจญภัยของเธอในทะเลแปซิฟิคใต้เมื่อ 3,000 ปีก่อน เธอออกตามหาเกาะในตำนานที่หายไป โดยมี มาวอิ หนุ่มชาวเกาะร่างยักษ์เป็นผู้ช่วย ระหว่างทางทั้งคู่ต้องเผชิญทั้งสัตว์ประหลาด และวิญญาณร้าย

ความน่าสนใจ : หนังอนิเมชั่นดิสนีย์ไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว รอบนี้เปลี่ยนรสชาติมาเป็นชาวเกาะท่องทะเล ได้เห็นวิวท้องทะเลสวย ๆ แน่นอน และได้เสียงพากย์ของ ดเวย์น จอห์นสัน ที่นาทีนี้งานชุกที่สุดแถมด้วยฝีมือกำกับของ รอน คลีเมนต์ และจอห์ มัสเกอร์ คู่หูที่เคยกำกับอนิเมชั่นอมตะหลายเรื่องของดิสนีย์มาแล้วทั้ง The Little Mermaid (1989),Aladdin (1992), Hercules (1997) ห่างหายจากงานกำกับไปนานเลยทั้งคู่ และแน่นอนหนังจะต้องมีเพลงเพราะ ๆ ให้ได้ฟังกัน

Play video

Rogue One: A Star Wars Story

rogue-one

16 ธันวาคม

ผู้กำกับ : แกเร็ธ เอ็ดวาร์ด

นักแสดง : เฟลิซิตี้ โจนส์ , ดอนนี่ เยน , ฟอเรสต์ วิเธเกอร์

เรื่องย่อ : หนังภาคแยกเรื่องแรกจากจักรวาลสตาร์วอร์สที่เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง อีพิโซด 3 และ 4 เรื่องราวของกลุ่มทหารฝ่ายต่อต้านที่นำทัพโดย ยิน เออร์โซ จะบุกเข้าเดธสตาร์เพื่อไปขโมยแผนผังเดธ สตาร์

ความน่าสนใจ : ขึ้นชื่อว่าสตาร์วอร์ส ความยิ่งใหญ่สำหรับสาวกแล้วคงไม่ต้องบรรยายอะไรกันมาก Rogue One จะเป็นภาคแยกเรื่องแรก ก่อนที่เรื่องถัด ๆ มาจะฉายสลับปีต่อปีกับ สตาร์วอร์สภาค 8 และ 9 ภาคนี้ได้แกเร็ธ เอ็ดวาร์ด ที่เคยกำกับ Godzilla (2014) มาแล้ว

Play video

Assassin’s Creed

assassin-creed

22 ธันวาคม

ผู้กำกับ : จัสติน เคอร์เซล

นักแสดง : ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , มาริยง โกติยาร์ด , เจเรมี ไอออน

เรื่องย่อ : คอลลัม ลินซ์ นักโทษประหารที่โดนองค์กรลับนำร่างมาเข้าเครื่องมือย้อนอดีตความทรงจำผ่านพันธุกรรม ถอยหลังไป 500 ปี ทำให้เขาได้ค้นพบว่าตัวเองคือทายาทของนักฆ่าในสเปนนามว่า อากีลาร์ การย้อนอดีตครั้งนี้ คอลลัม ได้รับทักษะฝีมือการฆ่ามาจาก อกีลาร์ ด้วย แต่องค์กรลับต้องการอะไรจากเขาในการทดลองครั้งนี้

ความน่าสนใจ : ด้วยความที่เป็น 1 ในเกมฮิตของ ยูบิซอฟต์ น่าจะได้แฟน ๆ จากเกมตามมาดูหนังด้วย และได้ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ ดาราขายฝีมือที่รอบนี้ได้ขายชื่อเขาในพระเอกนำเดี่ยวครั้งแรก ดูสไตล์หนังแล้วใกล้เคียงกับ Price Of Persia เสียเหลือเกิน ทั้งสร้างจากเกมเหมือนกัน ทั้งฉากหลัง และการปีนป่ายกำแพงของตัวละคร Prince Of Persia ทำรายได้ไปไม่สวยงามนัก ก็เลยออกมาภาคเดียวจบ

Play video

Passenger

passengers_2016_film_poster

29 ธันวาคม

ผู้กำกับ : มอร์เต็น ทิลดัม

นักแสดง : เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ , คริส แพรตต์ , ไมเคิล ชีน

เรื่องย่อ : ยานอวกาศจากโลกที่ขนย้ายประชากรนับพันไปที่ดาวเคราะห์ดวงใหม่ แต่แล้วระบบเกิดขัดข้อง 2 ผู้โดยสารในนั้นเกิดตื่นก่อนถึงที่หมายเร็วไป 90 ปี

ความน่าสนใจ : 2 นักแสดงขายชื่อมาร่วมงานในเรื่องเดียวกัน เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ จาก The Hunger Games และ คริส แพรตต์ จาก Guardians Of The Galaxy กับพล็อตหนังอวกาศที่ตั้งโจทย์มาอย่างน่าสนใจมาก และได้ มอร์เต็น ทิลดัม ผู้กำกับฝีมือดีชาวนอร์เวย์ที่สร้างชื่อจากหนังสนุกมากอย่าง headhunter (2011) และได้มากำกับหนังฮอลลีวู้ดเรื่องแรกคือ The Imitation Game (2014) ที่ส่งให้ เบเนดิค คัมเบอร์แบทช์ ได้เข้าชิงออสการ์

Play video

The Space Between Us

space-between-us

22 ธันวาคม

ผู้กำกับ : ปีเตอร์ เชลซัม

นักแสดง , บริตต์ โรเบิร์ตสัน , อาชา บัตเตอร์ฟิลด์ , คาร์ลา กูจิโน , แกรี โอลด์แมน

เรื่องย่อ : หนังไซไฟโรแมนติกของคู่รักวัยรุ่น ระหว่างเดินทางไปดาวอังคารนักบินอวกาศสาวเกิดท้องและคลอดลูกบนดาวอังคาร แล้วเธอก็เสียชีวิต การ์ดเนอร์ เอลเลียต กลายเป็นชาวโลกคนแรกที่เกิดบนนิคมดาวอังคารได้รู้จักคนแค่ 14 คนในนิคม ได้รับรู้เรื่องราวของโลกจากหนังสือ และได้รู้จักกับ ทุลซ่า สาวน้อยวัยรุ่นบนโลก แล้วเอลเลียตก็ได้มีโอกาสเดินทางมาโลกมนุษย์ เขาดีใจที่จะได้มาเจอทุลซ่า และอยากจะสืบหาว่าใครคือพ่อของเขา แต่แล้วก็โชคร้ายเมื่อพบว่าร่างกายของเขาไม่สามารถอยู่บนโลกได้

ความน่าสนใจ : ท่าทางหนังจะเศร้านะ ดารานำทั้งคู่เคยผ่านหนังไซไฟกันมาแล้วทั้งนั้น อาชา บัตเตอร์ฟิลด์ เคยรับบทนำมาแล้วใน Ender’s Game ส่วนสาวน้อย บริตต์ โรเบิร์ตสัน ความน่ารักของเธอก็เคยประทับใจคนดูมาแล้วจาก Tomorrow Land เนื้อหาออกแนวโรแมนติกปนเศร้าแบบนี้มาอยู่ในมือผู้กำกับปีเตอร์ เชลซัม ที่ถนัดกับหนังโรแมนติก มากซะด้วย เคยทำหนังเรียกน้ำตามาแล้วอย่าง The Mighty (1998) , serendipity (2001) สงสัยเรื่องนี้จะได้ร้องไห้กันอีก

Play video