เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ซึ่งจัดขึ้นที่ Dolby Theater ในนครลอสแอนเจลิส ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันอันตระการตา พร้อมด้วยเหล่านักแสดงระดับต้น ๆ ของฮอลลีวูดที่มาร่วมงานกับคับคั่ง โดยหนึ่งในสิ่งเล็ก ๆ ที่ปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจนในงานนี้คือ ริบบิ้นสีน้ำเงิน ที่เหล่าผู้เข้าร่วมงานหลายคนพร้อมใจกันติดไว้บนเครื่องแต่งกายของตน

ริบบิ้นสีน้ำเงินนี้ดูโดดเด่นขึ้นมาทันทีเมื่ออยู่บนชุดของเหล่าผู้มีชื่อเสียงที่ส่วนใหญ่เป็นสีดำที่ดูสง่างาม และเดินบนพรมแดงเข้างาน เช่น กีเยร์โม เดล โตโร (Guillermo del Toro) ที่คว้างรางวัลสาขาแอนิเมชันยอดเยี่ยม, เคต แบลนเชตต์ (Cate Blanchett) ที่เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และ บิล นาย (Bill Nighy) ที่เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เป็นต้น

UNHCR Blue Ribbons

สำหรับริบบิ้นสีน้ำเงินดังกล่าวนั้น มีความหมายถึงแฮชแท็ก #WithRefugees เพื่อสนับสนุนหน่วยงานผู้ลี้ภัยของ UN (UN Refugee Agency) เพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจและยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันต่อผู้พลัดถิ่นทั่วโลกซึ่งถูกบังคับให้ต้องอพยพออกจากประเทศบ้านเกิดเนื่องจากสงคราม อีกทั้งยังมีเป้าหมายในเพื่อให้การสนับสนุนในทางปฏิบัติมากขึ้น รวมถึงการให้การศึกษาและการจ้างงานด้วย

ริบบิ้นสีน้ำเงินดังกล่าวนี้ผลิตโดยบริษัท Knotty Tie Co. ของสหรัฐฯ ซึ่งให้ความสนับสนุนผู้อพยพในเมืองเดนเวอร์ โดยทางหน่วยงานผู้ลี้ภัยของ UN ได้ออกแถลงการณ์ว่า “การติดริบบิ้น #WithRefugees สีน้ำเงิน บนงานเดินพรมแดง เป็นการส่งข้อความเป็นภาพเชิงสัญลักษณ์ที่ทรงพลังว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสวงหาความปลอดภัย ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร, อยู่ที่ใด หรือเมื่อไรก็ตาม”

นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับงานประกาศผลรางวัลออสการ์ที่มักจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อสื่อความหมายในเชิงสังคมหรือการเมืองอยู่เสมอ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส