ในวงการหนังหรือซีรีส์ชื่อของ ทรอย เบเกอร์ (Troy Baker) อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในวงกว้าง แต่สำหรับโลกของเกม ชายคนนี้เปรียบได้กับพระเอกแถวหน้าของวงการฮอลลีวูด ที่ยกระดับเกมหลายเกมด้วยเสียงของเขา เบเกอร์คือผู้ที่แสดงโมชันแคปเจอร์บท ‘โจล’ ในเกม ‘The Last of Us’ ซึ่งเขาได้มีโอกาสกลับมาเป็นนักแสดงรับเชิญในซีรีส์ ‘The Last of Us’ เวอร์ชันคนแสดงของ HBO

วันนี้ทีมงาน beartai BUZZ ได้นั่งพูดคุยกับเขาในหลากหลายประเด็น ทั้งความรู้สึกหลังได้ดู เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) กับบทโจล รวมไปถึงการมารับบทตัวละครสำคัญในซีรีส์ตอนที่ 8

รู้สึกอย่างไรที่ได้กลับมาเล่นซีรีส์ หลังเป็นพระเอกในเกมแล้ว

เบเกอร์: ผมรู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่พวกเขากรุณา ใจดี และเป็นผู้ให้โอกาสนี้ ทั้งนีล ดรักแมนน์ (Neil Druckmann) และ เครก มาซิน (Craig Mazin) การมีบทบาทในเรื่องราวแบบนี้ ถือว่าเป็นชัยชนะอย่างหนึ่ง และมันเหมือนการได้ร่วมโต๊ะอีกครั้งกับครอบครัวที่คราวนี้โตขึ้นด้วย มันเป็นอะไรที่มากกว่าที่ผมคาดคิด เป็นเหมือนของขวัญที่ผมคาดไม่ถึงเลย

จริง ๆ ให้ผมได้เล่นแค่เป็นตัวประกอบก็ดีใจแล้วนะ แต่การที่นีลและเครก ได้มอบบทที่เป็นนักแสดงจริง ๆ ให้โอกาสผมในการได้แสดงแบบเต็มตัว ผมขอบคุณพวกเขาเท่าไหร่ก็ไม่พอ 

ท้ายที่สุด มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนี้ เป็นของขวัญที่คาดไม่ถึง ไม่ใช่แค่ผมได้เป็นเจมส์ในซีรีส์นี้เท่านั้น แต่ผมยังมีโอกาสนั่งคุยกับนีลและเครกหลังจากจบทุกตอน และแกะรายละเอียดของตอนเหล่านั้นลงบนพอดคาสต์ ตราบใดที่พวกเขาให้ผมมีส่วนร่วม ผมก็ยินดีที่จะทำมันไปเรื่อย ๆ

ได้แนะนำอะไรกับ เพโดร พาสคาล สำหรับบทโจลไหม

เบเกอร์: เพโดรไม่จำเป็นต้องได้คำแนะนำจากผมเลย ผมสามารถบอกได้เลยว่า ผมรู้สึกโล่งใจหลังจากได้ชมเขาแสดงบทนี้ เพราะสิ่งที่ผมต้องการในฐานะผู้สังเกตการณ์ ผมอยากจะเห็นโจลในจอ และนั่นคือสิ่งที่ผมได้เห็นแล้ว ผมได้โอกาสที่จะเห็นโจลในเวอร์ชันใหม่ และถ้าเขาทำในสิ่งที่ผมเคยทำมาแล้ว ผมคิดว่ามันก็คงเป็นการเสียโอกาสที่ดีไป สิ่งที่ผมรักในการแสดงของเพโดร คือเขาเผยตัวตนของโจลในแง่มุมที่คนไม่เคยเห็นมาก่อน สำหรับใครที่กำลังต่อสู้กับความชอบในตัวละครนี้ ผมว่าดีเลย เพราะผมต้องการให้ผู้คนได้รู้สึกถูกท้าทายจากโจลในเวอร์ชันนี้ เพราะในสุดแล้ว จากมุมมองของผมนะ พวกคุณจะรักโจลในเวอร์ชันนี้มากพอ ๆ กับที่คุณรักในเกมเลย

ถ้าคุณเป็นโจลในเรื่อง จะเลือกช่วยเอลลีหรือช่วยโลกแทน

เบเกอร์: ผมสามารถพูดได้เลยว่า กี่ครั้งผมก็ทำเหมือนเขา ในฐานะพ่อ ผู้คนอาจจะบอกว่า “โจลสามารถช่วยโลกได้นะ” ผมคงบอกพวกเขาว่า “แน่นอนเขาช่วยได้แหละ” เพราะเอลลีคือโลกทั้งใบของเขาไง ถ้าเราไม่สามารถช่วยชีวิตเอลลีได้ พวกเราก็ไม่สมควรได้รับการช่วยชีวิตเหมือนกัน เพราะฉะนั้นผมคงทำเหมือนที่โจลทำแน่นอน จะกี่ครั้งก็ทำ

หลังจากแสดง ‘The Last of Us’ คุณยังชอบกินเห็ดอยู่ไหม

เบเกอร์: เห็ดเป็นอะไรที่มีประโยชน์ต่อเรานะ มนุษย์จะได้รับวิตามิน ดี แบบเต็ม ๆ และผมไม่กลัวเห็ดนะ เห็ดเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเชื้อราคอร์ดีเซปส์ คือเราได้นำเสนอสิ่งที่สวยงาม มันไม่ใช่วายร้าย มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งการสูญเสียก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เช่นเดียวกับการตาย เพราะฉะนั้นชีวิตคือวัฏจักร อย่าไปกลัวมันเลย เพราะสิ่งที่เราใส่เข้ามาให้เห็นในซีรีส์นี้ คือใช่การติดเชื้อที่เห็นมันเกิดขึ้นจากเห็ดราก็จริง แต่บางครั้งมันมีสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้น คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ โดยเฉพาะตอนที่ 8 มีการบอกเล่าเรื่องราวแบบนั้นอยู่

ซีรีส์ ‘The Last of Us’ กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสำหรับซีซัน 2 หลังประสบความสำเร็จอย่างมากในซีซัน 1 และสำหรับใครที่ยังไม่ได้รับชมซีรีส์เรื่องนี้ สามารถเข้าไปชมได้แล้ววันนี้ที่แอป HBO GO

ขอขอบคุณ HBO สำหรับการอำนวยความสะดวกระหว่างการสัมภาษณ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส