ช่างเป็นไอเดียการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์เสียจริงๆ นะครับ สำหรับบริษัทผู้ผลิตจักรยานจากประเทศเนเธอร์แลนด์อย่าง VanMoof ที่ใช้การเพิ่มบางสิ่งที่เล็กน้อยแต่ “ได้ผลมาก” บนบรรจุภัณฑ์สินค้าของพวกเขา นั่นคือการใส่รูปโทรทัศน์เข้าไปบนบนกล่องสินค้าเพื่อหลอกให้พนักงานบริษัทขนส่งหลงนึกว่าเป็นทีวีราคาแพงจะได้ทะนุถนอมมากขึ้น ซึ่งผลที่ได้จากการแก้ปัญหานี้นั่นพบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสินค้านั้น “ลดลงไปมากโข” เลยทีเดียว

untitled-1

ความเสียหายของสินค้าจากการขนส่งนั้นเป็นปัญหาหลักของทางบริษัท VanMoof เพราะจักรยานของพวกเขานั้นมีส่วนประกอบเป็นอิเล็กทรอนิกส์ที่แสนจะแตกหักง่ายมากมาย เช่น เครื่องส่งสัญญาณกันขโมย มอเตอร์ไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งทาง Creative Director อย่าง Bex Rad นั่นได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า

“ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย เว็บไซต์ที่โดดเด่น แบรนด์สินค้าอันเป็นที่ต้องการ สิ่งเหล่านี้จะไม่มีค่าเลยหากพันธมิตรด้านการขนส่งของคุณทำมันเจ๊ง  ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามที่ขนส่งสินค้าให้กับเรา มันทำให้จักรยานหลายคันของเราที่อยู่ในมือลูกค้านั้นช่างเหมือนเหล็กที่ถูกบดด้วยเครื่องเกี่ยวข้าว มันเริ่มทำให้เราสิ้นเปลืองและข่างน่ารำคาญเป็นอย่างมากสำหรับลูกค้าของเรา เราเลยจึงหาวิธีแก้ปัญหาและก็นึกขึ้นได้ว่ากล่องบรรจุภัณฑ์ของเรานั้นมีขนาดเท่ากับจอโทรทัศน์เลย ทำไมเราไม่ลองปริ้นท์รูปจอโทรทัศน์มาใส่บนกล่องของเราเพื่อหลอกล่อว่าเป็นสินค้าราคาแพงล่ะ ? เราจึงได้ลองใส่รูปจอโทรทัศน์บนกล่องบรรจุภัณฑ์ของพวกเราและผลลัพธ์ที่ได้นั้นมันสามารถช่วยลดความเสียหายได้ 70 – 80 % เลยทีเดียวล่ะ”  

บริษัท Vanmoof ยังคงใช้การแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าวต่อไปและถึงแม้ความจริงจะถูกเปิดเผยว่ากล่องทีวีที่มียี่ห้อ VanMoof แปะอยู่นั้นจริงๆ แล้วสิ่งที่บรรจุอยู่ข้างในคือจักรยาน แต่ปัญหาความเสียหายที่มีต่อสินค้าของพวกเขาก็ดูจะไม่มีท่าทีกลับมาเป็นเหมือนเดิมแถมยังน้อยลงขึ่นเรื่อยๆ อีกต่างหากซึ่งพวกเขาก็ได้พูดปิดท้ายในกรณีดังกล่าวไว้ว่า “ดูเหมือนตอนนี้พวกเราจะได้รับการปรนนิบัติเป็นพิเศษ!” (ฮา)

Credit: Theverge , fastcoexist