กาย ริตชี (Guy Ritchie) ผู้กำกับจอมกวนชาวอังกฤษ ที่โด่งดังจากหนังแนวแก๊งสเตอร์กวน ๆ ทั้ง ‘Lock, Stock and Two Smoking Barrels’ (1998), ‘Revolver’ (2005) ที่ปีนี้มีหนังของเขาจ่อคิวฉาย (ในประเทศไทย) 2 แนว 2 สไตล์ แถมโปรแกรมดันบังเอิญมาชนกันอีก ทั้งหนังแนวสายลับ ‘Operation Fortune: Ruse de Guerre’ (2023) (ที่จริง ๆ ฉายในเมืองนอกไปนานแล้ว) กับ ‘The Covenant’ หนังแอ็กชันทริลเลอร์ปฏิบัติการทางทหารที่นำแสดงโดย เจก จิลเลนฮาล (Jake Gyllenhaal)

แต่ก่อนที่จะได้ดูหนังของเขา หลายคนคงยังจำได้ว่า เมื่อปี 2019 มีหนังดังของริตชีอีกเรื่องที่โด่งดังพอสมควร นั่นก็คือ ‘The Gentlemen’ (2019) หนังแก๊งสเตอร์สายเขียวที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับการหักเหลี่ยมเฉือนคมของเจ้าพ่อกัญชา ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะเจอกับปัญหาใหญ่ เมื่อเขากำลังถูกนักเขียนบทที่เคยร่วมงานยื่นฟ้อง หลังจากพบว่ามีบางฉาก บางตัวละครในหนังที่คล้ายคลึงกับบทที่ผู้ฟ้องเขียนขึ้น

Guy Ritchie The Gentlemen Matthew McConaughey

เว็บไซต์ Variety รายงานว่า มิกกี เดอฮารา (Mickey De Hara) นักแสดงและผู้เขียนบทภาพยนตร์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยยื่นฟ้องริตชีในฐานละเมิดสัญญา โดยเดอฮาราได้กล่าวอ้างว่า ริตชีได้กระทำการทำซ้ำเนื้อหาบางส่วนจากบทภาพยนตร์ที่เขาเขียนขึ้น แต่ไม่ได้ใช้ถ่ายทำจริง มาใส่ไว้ในหนัง ‘The Gentlemen’

รายละเอียดของเรื่องนี้ ต้องย้อนความไปตั้งแต่หลังจากที่ริตชีเขียนบทและกำกับหนังแอ็กชันอาชญากรรม ‘RocknRolla’ (2008) ไปเรียบร้อยแล้ว เดอฮาราที่ร่วมงานกับริตชีมาตั้งแต่หนังหนังเรื่อง ‘Snatch’ (2000) และรับเครดิตเป็นผู้อำนวยการสร้างร่วม (และร่วมแสดง) ในหนังเรื่องนี้ได้อ้างว่า ริตชีได้มอบหมายเขาให้เขียนบทที่วางไว้ว่าจะเป็นโปรเจกต์หนังภาคต่อของ ‘RocknRolla’

เดอฮาราจึงได้เริ่มต้นเขียนบทสคริปต์หนังเรื่องดังกล่าวขึ้น โดยส่วนหนึ่งของเนื้อหามีฉากที่อ้างอิงมาจากเรื่องราวชีวิตและประสบการณ์ของตัวเขาเอง ซึ่ง Variety กล่าวถึงรายงานของหนังสือพิมพ์อังกฤษที่ระบุว่า เดอฮาราเคยถูกจับกุมในข้อหามีกัญชาและโคเคนในครอบครอง ทำให้เขาถูกตัดสินโทษจำคุกมาก่อน ทำให้เขานำเอาเรื่องราวเหล่านั้นมาดัดแปลงใส่ลงในหนังด้วย

จนกระทั่งในปี 2018 หลังจากที่เดอฮาราได้ส่งบทภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครเอกที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ริตชีได้บอกกับเขาเพียงสั้น ๆ ว่า “ช่วงเวลาของหนังแก๊งสเตอร์มันจบไปแล้ว” เป็นการบอกอย่างเป็นนัยว่า โปรเจกต์นี้ไม่ได้รับการพัฒนาอีกต่อไปแล้ว จนกระทั่งในปี 2019 ริตชีจึงได้เปิดตัวผลงาน ‘The Gentlemen’ ที่แสดงนำโดย แมทธิว แม็กคอนนาเฮย์ (Matthew McConaughey) ในภายหลัง

Guy Ritchie The Gentlemen Matthew McConaughey Colin Farrell

และด้วยความที่ตัวหนังเองก็มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ มิกกี เพียร์สัน (ที่แสดงโดยแม็กคอนนาเฮย์) เจ้าพ่อแห่งอาณาจักรกัญชา ทำให้เดอฮารามองว่า บทหนัง ‘The Gentlemen’ ที่ริตชีเขียนขึ้น อาจมีการทำซ้ำเค้าโครงเรื่อ งและตัวละครบางส่วนจากบทภาพยนตร์เรื่องนั้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยในรายละเอียดคำฟ้องได้ระบุว่า ส่วนหนึ่งของบทหนัง ‘The Gentlemen’ มีการทำซ้ำตัวละคร และโครงเรื่องบางส่วน รวมทั้งตัวละครเอกที่เป็นเจ้าพ่อกัญชา และลักษณะนิสัยของบางตัวละครจากบทหนังที่เขาเขียนขึ้น

เดอฮาราได้อ้างถึงฉากหนึ่งในหนัง ‘The Gentlemen’ ที่มีตัวละครชื่อโค้ช (Coach) แสดงโดย โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrell) หัวหน้ากลุ่มนักสู้ที่มีชื่อว่า ‘The Toddlers’ ที่กำลังต่อสู้ในร้านกาแฟ ซึ่งมีฉากที่โค้ชเทน้ำส้มสายชูจากขวดเข้าตาคู่ต่อสู้ ซึ่งเดอฮาราอ้างว่าช็อตนี้เป็นการคัดลอกจากบทภาพยนตร์ที่เขาเขียนโดยตรง นอกจากนี้ ในบทหนังที่เขาเขียนก็มีตัวละครที่มีลักษณะเป็นหัวหน้ากลุ่มอันธพาลที่มีชื่อว่า ‘The Baby Squad’ ที่คล้ายคลึงกับตัวละครที่ฟาร์เรลแสดงอีกด้วย

ในปี 2020 หลังจากภาพยนตร์ออกฉาย เดอฮารากล่าวว่า เขาได้ส่งข้อความไปถึงริตชี เพื่อชี้ให้เห็นข้อเปรียบเทียบที่คล้ายคลึงกันระหว่างตัวหนังกับบทที่เขาเขียน โดยริตชีได้ตอบกลับข้อความว่า “มิกกี้ ผมและคนของผมพยายามติดต่อถึงคุณมาหลายปีแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ผมยินดีนะถ้าเราจะมานั่งคุยกัน” ซึ่งเดอฮาราได้ปฏิเสธว่า ริตชีไม่ได้ติดต่อเขาเพื่อเจรจาเลยนับตั้งแต่ที่หนังออกฉาย

เมษายน 2020 เดอฮารากล่าวว่า เขาได้ขอให้ริตชีระบุเครดิตผู้เขียนบทในหนัง ‘The Gentlemen’ ก่อนนำไปฉายในรูปแบบดิจิทัล แต่ริตชีและเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งกลับปฏิเสธ และเสนอว่าจะให้เครดิตกับเขาในโปรเจกต์อื่น (ที่เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง) แทน ในเอกสารคดี ระบุถึงข้อความที่ริตชีบอกกับเขาว่า “ผมมองว่าตอนนี้มันอาจจะไม่ทันแล้วน่ะมิกกี้… ผมจะลองดูแล้วกัน แต่ที่ผมทำให้ได้แน่ ๆ คือให้เครดิตกับคุณในอนาคต เดี๋ยวผมลองดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง พวกเราพยายามจะทำอะไรให้คุณจริง ๆ นะ”

Guy Ritchie The Gentlemen Matthew McConaughey Henry Golding

ในรายละเอียดคดีระบุว่า เดอฮาราไม่ได้มีเจตนาที่จะขอเครดิตในผลงานต้นฉบับที่ตัวเขาเองไม่ได้เป็นคนสร้าง แต่ต้องการเครดิตในผลงานต้นฉบับของเขาที่มีอยู่ใน ‘The Gentlemen’ ที่ริตชีนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเขา นอกจากนี้ เดอฮาราได้เรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 250,000 เหรียญ (ประมาณ 8,500,000 บาท) รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากการฉายหนังด้วย

ตามข้อมูลทีมงานและนักแสดงของหนัง ‘The Gentlemen’ บนเว็บไซต์ IMDb ระบุว่า มีผู้ที่ได้เครดิต ‘โครงเรื่องโดย’ (Story by) ในหนังเรื่องนี้ 3 คน ได้แก่ ไอแวน แอตคินสัน (Ivan Atkinson) มาร์น เดวีส์ (Marn Davies) และริตชี ที่มีเครดิตควบในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์ (Screenplay by) ด้วย

ตัวหนังได้นักแสดงนำมาร่วมงานคับคั่ง ทั้งแม็กคอนนาเฮย์, ฟาร์เรล, ฮิว แกรนต์ (Hugh Grant), เจเรมี สทรอง (Jeremy Strong), ชาร์ลี ฮันแนม (Charlie Hunnam) และ เฮนรี โกลดิง (Henry Golding) ตัวหนังทำรายได้ Box Office ทั่วโลก 115.2 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 22 ล้านเหรียญ ติดอันดับ 5 หนังทำเงินสูงสุดของริตชี และมีรายงานข่าวว่า Netflix กำลังจะนำเอาบทหนังไปสร้างเป็น Spin-Off ในรูปแบบซีรีส์ด้วย แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม

โดยในขณะนี้ ทั้งตัวของริตชี และตัวแทนของเขายังไม่มีการดำเนินการยื่นฟ้องกลับ และยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับคดีความดังกล่าว


ที่มา: Variety, Far Out, GQ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส