โนเอล กัลลาเกอร์ (Noel Gallagher) อดีตสมาชิกวง Oasis กล่าวว่าเขาคิดว่าซิตคอม Friends และวัฒนธรรมกาแฟเป็นตัวการที่ทำให้ยอดขายเพลงลดลง โดยกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนว่าส่งผลต่อการสนับสนุนศิลปิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริการสตรีมทำให้พวกเขาเข้าถึงเพลงทั้งหมดที่ต้องการได้แบบฟรี ๆ  โนเอลบอกว่าเขามีปัญหาในการทำความเข้าใจพฤติกรรมที่ผู้คนจะใช้จ่ายเงินในร้านกาแฟและมองว่าเทรนด์นี้มีส่วนเกิดขึ้นเพราะพฤติกรรมของตัวละครใน Friends ที่มักจะใช้เงินไปกับการพบปะเพื่อนฝูงตามที่ต่าง ๆ อย่างในร้านกาแฟ แต่ไม่ได้ใช้จ่ายไปกับดนตรี

“พวกเขาเอาแต่นั่งใส่เสื้อสเวตเตอร์ดื่มกาแฟราคาแพงและพูดคุยแต่กับเรื่องไร้สาระ” โนเอลกล่าว

“ตั้งแต่ร้านกาแฟเกิดขึ้น วัฒนธรรมก็หายไป คนเริ่มกลัวที่จะเสียงเงินให้กับเพลง ! แต่พวกเขากลับควักเงิน 20 ดอลลาร์สำหรับเป็นค่ากาแฟ 2 แก้ว โอ้ แน่นอนว่าผมไม่มีความสามารถทางสมองใด ๆ ที่จะใช้ในการประมวลผลและทำความเข้าใจสิ่งนี้ได้เลย”

“ผมรู้สึกว่าความเสื่อมถอยในการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อเพลงเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้คนเคยชินกับสิ่งพวกนี้ อาจเป็นเพราะพวกเขาเคยชินกับการใช้จ่ายเงินจำนวนมากกับสินค้าต่าง ๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนมันเป็นวัฒนธรรมอันดี เช่น การดื่มกาแฟ จากนั้นพวกเขาจึงเปลี่ยนลำดับความสำคัญในการใช้จ่ายเงิน หรืออาจเป็นเพราะจู่ ๆ เพลงก็กลายเป็นของฟรีไปซะอย่างงั้น”

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส