ใคร ๆ ต่างก็รู้จัก คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) พระเอกแอ็กชันหน้านิ่ง ที่คนทั้งโลกยอมรับในฝีมือการแสดงและชื่นชมการวางตัวที่แสนจะเรียบง่าย ติดดิน ให้เกียรติ และแทบจะไม่เคยมีเรื่องเสีย ๆ หาย ๆ เลยแม้แต่น้อยแม้เขาเองจะพบพานกับเรื่องร้าย ๆ มาเกือบจะตลอดชีวิต ย้อนดูเรื่องราวชีวิตแห่งการพลัดพรากก่อนจะมาเป็นสุภาพบุรุษฮอลลีวูดที่นั่งอยู่ในใจผู้คนมาตลอดกว่า 38 ปี

แต่หลายคนคงไม่คุ้นเคยกับอีกบทบาทของเขาในฐานะนักดูหนังตัวยง เพราะรีฟส์เองเป็นนักดูหนังที่มีลิสต์หนังที่น่าสนใจ ซึ่งเขาได้เปิดเผยลิสต์หนังเรื่องโปรดในระหว่างการสัมภาษณ์ให้กับนิตยสาร Esquire โดยส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ได้มีการไปสัมภาษณ์ แคร์รี-แอนน์ มอสส์ (Carrie-Anne Moss) หนึ่งในนักแสดงผู้ร่วมงานกับรีฟส์ ทั้งใน ไตรภาค ‘The Matrix’ และในภาคล่าสุด ‘The Matrix Resurrections’ ที่ออกฉายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง Esquire ได้ถามถึงการร่วมงานกับรีฟส์ในฐานะที่เธอเองเคยร่วมงานอย่างใกล้ชิดมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี

โดยเธอได้เล่าถึงการทำงานของรีฟส์ว่า “เขามีจรรยาบรรณในการทำงานที่ไม่เหมือนกับใครที่ฉันเคยพบมาเลยค่ะ และฉันก็เห็นอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เขาฝีกฝนหนักขึ้น ทำงานหนักขึ้น ใส่ใจมากขึ้น ถามไถ่สิ่งต่าง ๆ มากขึ้นเสมอ เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่กำลังจะทำ”

และแม้ว่ารีฟส์จะมีภาระกับหน้าที่การแสดงของเขาเองมากแค่ไหน แต่ความน่ารักของรีฟส์ที่มอสส์ได้เล่าถึงก็คือ ในกองถ่าย ‘The Matrix Resurrections’ รีฟส์พร้อมยินดีที่จะให้คำแนะนำและบอกเล่าประสบการณ์แก่เธออยู่เสมอ แม้ว่าเขาจะมีภาระหน้าที่อยู่ไม่น้อย นอกจากนี้ มอสส์ยังได้เล่าถึงความน่ารักของรีฟส์อีกอย่างด้วยว่า

มีวันหนึ่ง เธอได้ขอคำแนะนำรายชื่อหนัง 2-3 เรื่องที่อยากแบ่งปันให้เธอดูด้วยกันกับลูก ๆ ที่เป็นวัยรุ่นได้หรือไม่ ซึ่งความน่ารักของรีฟส์ก็คือ นอกจากนักแสดงหน้านิ่งจะไม่ปฏิเสธคำขอแล้ว และปกติเขาเองที่เขามักไม่ได้เปิดเผยถึงหนังเรื่องโปรดเป็นการส่วนตัวเหมือนกับใคร ๆ รีฟส์ถึงขนาดมุ่งมั่นจดลิสต์รายชื่อหนังเรื่องโปรดที่เขาอยากแนะนำมาให้เธอแบบเต็มเหนี่ยวมากถึง 18 เรื่อง

ซึ่งมอสส์ได้เผยความรู้สึกว่า “ในขณะที่เขาทำทุกอย่างเพื่อตัวเขาเอง เขาก็คอยห่วงใยฉันอยู่เสมอนะคะ เหมือนกับตอนที่ฉันขอรายชื่อหนังเหล่านั้นจากเขา ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เขาหมกมุ่น เหน็ดเหนื่อย และใช้เวลาในการเขียนลิสต์เหล่านี้อย่างรอบคอบมากจริง ๆ “

คีอานู รีฟส์ Keanu Reeves John Wick

ซึ่งถ้าลองสำรวจบรรดารายชื่อหนังในลิสต์นี้แบบคร่าว ๆ ก็จะพบว่า รีฟส์เป็นคนที่มีรสนิยมการดูหนังที่กว้างและหลากหลายมากทีเดียว เพราะในรายชื่อหนัง 18 เรื่องทั้งหมดนี้ มีครบทั้งหนังเก่าสุดคลาสสิก ทั้งหนังแอ็กชันทริลเลอร์ขึ้นหิ้ง ‘Léon: The Professional’ (1994), ‘Mad Max 2: The Road Warrior’ (1981) หนังสยองขวัญ ‘Young Frankenstein’ (1974) หนังที่ได้ชื่อว่าเป็นหนังคัลต์ในตำนาน ทั้ง ‘A Clockwork Orange’ (1971) หรือแม้แต่หนังสยองขวัญอย่าง ‘The Evil Dead’ (1981)

รวมทั้งบรรดาหนังจากผู้กำกับชั้นครู ทั้ง ‘Dr. Strangelove’ (1964) ของ สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick), ‘Seven Samurai’ (1954) ของ อะกิระ คุโระซะวะ (Akira Kurosawa), ‘The Outlaw Josey Wales’ (1976) ของ คลินต์ อีสต์วูด (Clint Eastwood), ‘Taxi Driver’ (1976) ของ มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) และ ‘Apocalypse Now’ (1979) ของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola)

นอกจากนี้ก็มีหนังตลก ที่มีครบตั้งแต่หนังตลกร้าย ‘Rosencrantz & Guildenstern Are Dead’ (1990), ‘Blazing Saddles ‘(Mel Brooks, 1974) หนังตลกอาชญากรรมของพี่น้องโคเอ็น (Coen brothers) ทั้ง ‘Raising Arizona’ (1987), ‘The Big Lebowski’ (1998) และหนังตลกบ้าบอคอแตก ‘Monty Python and the Holy Grail’ (1975)

และในลิสต์นี้ก็มีหนังที่เขาร่วมแสดงด้วย 2 เรื่อง ทั้ง หนัง Neo-Horror สีสันจัดจ้าน ‘The Neon Demon’ (2016) และหนังสยองขวัญตลกร้ายรวมดาราแม่เหล็กอย่าง ‘The Bad Batch’ (2016)


ลิสต์หนังโปรดของ คีอานู รีฟส์

‘The Neon Demon’ (2016)
‘A Clockwork Orange’ (1971)
‘Rollerball’ (1975)
‘The Bad Batch’ (2016)
‘Dr. Strangelove’ (1964)
‘Seven Samurai’ (1954)
‘Amadeus’ (1984)
‘Rosencrantz & Guildenstern Are Dead’ (1990)
‘The Evil Dead’ (1981)
‘Raising Arizona’ (1987)
‘The Big Lebowski’ (1998)
‘La Femme Nikita’ (1990)
‘Léon: The Professional’ (1994)
‘Young Frankenstein’ (1974)
‘Blazing Saddles ‘(1974)
‘Monty Python and the Holy Grail’ (1975)
‘The Outlaw Josey Wales’ (1976)
‘Mad Max 2: The Road Warrior’ (1981)
‘Taxi Driver’ (1976)
‘Apocalypse Now’ (1979)

BeartaiBuzz Keanu Reeves เผย ‘John Wick 4’ เป็นหนังที่ยากที่สุดที่เขาเคยแสดงมา

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะสงสัยต่อว่า ในบรรดาหนังทั้งหมดตลอดเวลาที่รีฟส์อยู่ในวงการ มีหนังเรื่องไหนที่เป็นเรื่องโปรดของเขาบ้าง ซึ่งเขาได้เผยเรื่องนี้กับแฟนคลับคนหนึ่งที่ได้ถามเขา ในระหว่างที่รีฟส์อยู่ใน Topic ระหว่างโปรโมตหนัง ‘John Wick: Chapter 4‘ บนเว็บไซต์ Reddit ซึ่งแอ็กชันสตาร์ชื่อดังก็ได้เปิดเผยอย่างเป็นกันเอง ว่า “ผมโชคดีมาก ที่ได้ทำงานในหนัง 2-3 เรื่องที่เปลี่ยนชีวิตผม แต่ผมคงเลือกเรื่องเดียวไม่ได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าไม่กี่เรื่องแล้วล่ะ”

ซึ่งบรรดาหนังทั้งหมดที่เขาลิสต์มาให้อย่างตั้งอกตั้งใจนี้ก็มีตั้งแต่ผลงานหนังแอ็กชันเด่น ๆ ที่ดังไปทั่วโลกทั้งไตรภาค ‘Matrix’, ‘Point Break’ (1991) และแฟรนไชส์ ‘John Wick’ รวมทั้งหนังสยองขวัญ ‘The Devil’s Advocate’ (1997) หนังดราม่า ‘My Own Private Idaho’ (1991) หนังเรื่องแรกและเรื่องสุดท้ายที่เขาแสดงร่วมกับเพื่อนสนิท ริเวอร์ ฟีนิกซ์ (River Phoenix)

‘River’s Edge’ (1986) หนังดราม่าอาชญากรรม ผลงานการแสดงหนังเรื่องแรก ๆ ของรีฟส์ หนังไซไฟตลกวัยรุ่น ‘Bill & Ted’s Excellent Adventure’ (1989) ที่แจ้งเกิดรีฟส์ในฐานะนักแสดงวัยรุ่นหน้าใส และหนังแอนิเมชันไซไฟสำหรับผู้ใหญ่ของรีฟส์ ที่หลายคนนึกไม่ค่อยออกอย่าง ‘A Scanner Darkly’ (2006)


ที่มา: Esquire, Looper

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส