Variety ได้รายงานว่า แพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ ได้สูญเสียผู้สมัครบริการไป 4 ล้านยูสเซอร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 (ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม) ต่อเนื่องจากที่ได้สูญเสียผู้สมัครบริการจำนวนมากเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

นั่นส่งผลทำให้ Disney+ มีผู้สม้ครบริการในปัจจุบันอยู่ที่ 157.8 ล้านยูสเซอร์

Disney ได้เริ่มให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ เมื่อปลายปี 2019 โดยมีเนื้อหาจาก ‘Star Wars, Marvel, Pixar, National Geographic และอื่น ๆ อีกมากมาย ให้รับชม ซึ่งเป็นจุดเด่นของแพลตฟอร์มและทำให้มีผู้ให้ความสนใจสมัครบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง Disney ได้ประกาศสูญเสียผู้สมัครบริการเป็นครั้งแรกของแพลตฟอร์มเมื่อปี 2022 เป็นจำนวน 2.4 ล้านยูสเซอร์

ปัจจัยหลักของการสูญเสียในครั้งนี้ มาจาก Disney+ Hotstar ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเวอร์ชันสำหรับอินเดียและบางส่วนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการสูญเสียผู้สมัครจำนวนมากอย่าง เนื่องจาก Disney ไม่ได้สัญญาถ่ายทอดสดการแข่งขันคริกเกต Indian Premier League

นอกจากนี้ การที่ Disney ขึ้นราคาค่าบริการรายเดือนของ Disney+ ในสหรัฐฯ เมื่อต้นปี 2023 ก็ส่งผลต่อจำนวนผู้สมัครบริการที่ลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตามตัวเลขการขาดทุนในส่วนของธุรกิจ Direct-to-Consumer นั้นขาดทุนลดลงเหลือ 659 ล้านดอลลาร์

DisneyPlus

อย่างที่ทราบกันดีว่า เนื้อหาจาก ‘Star Wars’ และ ‘Marvel’ เริ่มได้รับความสนใจจากผู้ชมน้อยลง โดยมีเพียง ‘The Mandalorian’ ซีซัน 3 ที่กลายเป็นเนื้อหาเรือธงที่ยังคงได้รับความสนใจอยู่ จึงต้องรอดูว่ามินิซีรีส์ ‘Secret Invasion’ ของ Marvel ที่จะฉายในวันที่ 31 มิถุนายน 2023 นี้ จะสามารถดึงผู้ชมกลับมาได้หรือไม่

หรือจะเข้าสู่ช่วงที่กระแสความนิยมในเนื้อหาเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่เริ่มเสื่อมมนต์ขลังลงแล้วจริง ๆ

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส