หลายปีก่อน เคียรา ไนต์ลีย์ (Keira Knightley) นักแสดงสาวผู้รับบท เอลิซาเบธ สวอนน์ จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl’ มีอายุได้เพียง 17 ปี ตอนที่เธอได้มารับบทเรื่องนี้ครั้งแรก แม้ต่อมาตัวจะหนังโด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก และทำให้เธอมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ชื่อเสียงนั้นกลับส่งผลต่อตัวของไนต์ลีย์เป็นอย่างมาก

เคียรา ไนต์ลีย์ ในเรื่อง ‘Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl’

ไนต์ลีย์ในวัย 38 ปี ให้สัมภาษณ์กับทาง Variety เมื่อปี 2016 เกี่ยวกับการรับมือของเธอในช่วงวัยรุ่นเมื่อกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงว่า

“ฉันพบว่ามันค่อนข้างน่ากลัว ฉันไม่ใช่คนที่เปิดเผยหรือชอบเข้าสังคมมากขนาดนั้น และฉันได้พบว่าการมีชื่อเสียงนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากจริง ๆ

“มันต่างก็เป็นช่วงที่คุณเคยผ่านมา และมันก็มีช่วงที่คุณยังไม่เคยด้วย และแน่นอนคุณต้องทำผิดพลาด เพราะมันเป็นช่วงวัยที่ยังไม่มีความแน่นอน โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง ในบางแง่มุมคุณก็ยังคงเป็นเด็กอยู่เสมอ มันช่างเจ็บปวด แต่มันทำให้ฉันรู้ว่าต่อไปฉันควรทำอย่างไรในสายอาชีพนี้”

เคียรา ไนต์ลีย์ ในเรื่อง ‘Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl’

และในการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุดของเธอกับสื่อเดิม เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันไม่เคยดีพอ ฉันเป็นคนแน่วแน่และทะเยอทะยานมาก และฉันก็ถูกผลักดันมามาก ฉันพยายามพัฒนาและทำให้มันดีขึ้น ดีขึ้น และดีขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งมันเป็นวิธีที่จะทำให้คุณเหนื่อยต่อการใช้ชีวิตมาก ๆ ฉันรู้สึกทึ่งกับตัวเองในวัย 22 ปีมาก และก็รู้สึกอยากได้ความรู้สึกแบบนั้นกลับมาบ้างเหมือนกัน และการที่ไม่ได้เป็นแบบนั้นอีกต่อไปแล้วเท่านั้นที่จะทำให้ฉันได้รู้ว่าตอนนั้นมันวิเศษแค่ไหน แต่สิ่งเหล่านั้นมันก็มีต้นทุนทั้งนั้นแหละ”

“ตอนนี้ฉันรู้สึกโชคดีอย่างไม่น่าเชื่อที่ฉันรู้สึกสนุกกับอาชีพของฉันจริง ๆ และฉันก็มีชื่อเสียงในระดับที่ลดลงมาแล้ว ตอนนี้ฉันสามารถจัดการและรับมือกับมันได้แล้วแหละ และมันก็เยี่ยมมากเลย แต่ตอนนั้นมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และต้องใช้เวลาหลายปีเลยกว่าฉันจะผ่านมันไปได้”

นอกจากแฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ แล้วไนต์ลีย์ยังมีผลงานการแสดงเด่นอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘Begin Again’, ‘The Imitation Game’, ‘Silent Night’ รวมไปถึงผลงานเรื่องล่าสุดของเธออย่าง ‘Boston Strangler’ ที่สามารถติดตามชมได้ทาง Disney+ Hotstar

ที่มา: UNILAD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส