หลังจบจาก Uncharted หนังที่ดัดแปลงจากวิดีโอเกม ระหว่างที่พระเอกหนุ่ม ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) กำลังรอคิวกลับไปสวมชุดสไปเดอร์แมนอีกครั้ง เขาก็ไปรับงานแสดงในทีวีซีรีส์เรื่อง The Crowded Room ที่มีกำหนดจะสตรีมมิงทาง Apple tv ต้นเดือนมิถุนายนนี้ แต่กลับกลายเป็นว่างานแสดงเรื่องนี้กลับมีกระทบต่อสภาพจิตของเขาอย่างมาก

The Crowded Room นั้น เป็นเรื่องราวเขย่าขวัญแนวจิตวิทยา ดัดแปลงมาจากหนังสือปี 1981 ชื่อ “The Minds of Billy Milligan” ที่เล่าเรื่องราวชีวิตจริงของ แดนนี่ ซัลลิแวน (Danny Sullivan) ชายที่ถูกจับกุมตัวในนิวยอร์กเมื่อปี 1970 ในข้อหาข่มขืนหญิง 3 คน ในมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ ทนายของซัลลิแวนแก้ต่างให้เขาโดยอ้างว่าเขามีอาการวิกลจริต ทำให้ซัลลิแวนกลายเป็นบุคคลแรกในประวัติศาสตร์ ที่พ้นผิดในคดีอาชญากรรม เพราะเขาได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคหลายอัตลักษณ์ (dissociative identity disorder)

หนังสือ The Minds of Billy Milligan

ในการให้สัมภาษณ์กับ Entertainment Weekly ทอม ฮอลแลนด์ เผยว่า ตัวเขาเองได้หารือกับ อากิวา โกลด์สแมน (Akiva Goldsman) ผู้เขียนบท แล้ว “ถ้าเล่าเรื่องในรูปแบบนิยายน่าจะเหมาะกว่า”
เรื่องราวของ The Crowded Room จึงใช้ฉากหลังเป็นเมืองนิวยอร์กในปี 1979 แล้วเล่าเรื่องราวของซัลลิแวน ชายผู้ต่อต้านสังคม หลงจากเขาถูกจับในข้อหากราดยิงที่ร็อกกี้เฟลเลอร์ เซ็นเตอร์ แล้ว นักสืบ ไรอา กู้ดวิน รับบทโดย อะแมนดา ไซย์เฟร็ด ก็มาร่วมมือกับซัลลิแวนในการตามหาตัวผู้กระทำผิดจริง เพื่อล้างความผิดให้เขา

ทอม ฮอลแลนด์ เล่าว่าการเข้าถึงตัวตนของ แดนนี่ ซัลลิแวน นั้น “ทำเอาผมแย่จริง ๆ ” โดยเฉพาะผลกระทบ “ทางด้านจิตใจ” เขาต้องใช้เวลานานมากในการฟื้นสภาพตัวเอง
“กลายเป็นว่าผมมองเห็นตัวเองอยู่ในร่างเขา แล้วในชีวิตส่วนตัวของผมในแต่ละวัน ผมจำได้เลยว่าตอนอยู่ที่บ้านนี่ผมสติแตกเลย ทำเอาผมคิดเลยว่า ‘ฉันจะโกนหัว ฉันอยากจะโกนผมออกเพื่อกำจัดตัวละครนี้ออกไปซะ’ “
“แต่ผมก็ฉุกคิดได้ว่า เรากำลังอยู่ในระหว่างการถ่ายทำ ผมจึงตัดสินใจไม่ทำอะไรแบบนั้น แต่มันไม่เหมือนงานก่อน ๆ ผมเคยผ่านมาเลย”

ฮอลแลนด์ยังเล่าต่ออีกว่างานนี้ทำให้เขากลายเป็นคนเคร่งขรึมอยู่ 1 ปีกับอีก 4 เดือนได้ แล้วการที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพจิตในระหว่างที่ถ่ายทำ The Crowded Room ก็สามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์กับชีวิตของเขาได้ เพราะเขาต้องทำงานร่วมกับจิตแพทย์ เพื่อเข้าใจตัวตนของแดนนี่ และ บิลลี่ ความพยายามในการถ่ายทำ The Crowded Room ให้สำเร็จลุล่วงไปนั้น อย่างน้อยก็ทำให้เขาได้รู้จักกับ สิ่งที่เป็นตัวกระตุ้น และ สิ่งที่ทำให้เขารู้สึกเครียด ส่วนหนึ่งของสิ่งเหล่านี้ก็คือ โซเชียลมีเดีย

“ผมหวังว่าหลังจากที่ใครได้ดู The Crowded Room แล้ว จากนั้นจะให้ความเคารพและความเห็นใจมากขึ้นกับผู้ที่กำลังมีปัญหาสุขภาพจิต ผมยังหวังด้วยว่าผู้คนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับพลังของสุขภาพจิต และความพยายามมที่จะดิ้นรนต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดอันน่าทึ่ง”

The Crowded Room นอกจากมี ทอม ฮอลแลนด์ ในบทนำแล้ว จะสมทบด้วย อะแมนดา ไซย์เฟร็ด, ชาชา เลย, วิล เขส, ลิออร์ ราซ, ไลลา โรบินส์, คริสโฟเฟอร์ แอบบ็อตต์ และ เฮนรี ไอแคนเบอร์รี เริ่มสตรีมมิงตอนแรก 9 มิถุนายนนี้ทาง Apple TV+

ที่มา : variety independent