ถ้าพูดถึง ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh) นักแสดงสาวคลื่นลูกใหม่ชาวอังกฤษวัย 27 ปี ก็น่าจะนึกถึงคำชื่นชมของบรรดาผู้ชมและนักวิจารณ์ถึงผลงานการแสดงอันยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะอยู่ในหนังอินดี้ หรือหนังบล็อกบัสเตอร์ก็ตาม โดยเฉพาะผลงานหนังอินดี้หลาย ๆ เรื่องที่เป็นจุดแจ้งเกิดและสร้างชื่อให้พิวกลายเป็นนักแสดงสาวขวัญใจชาวหนังนอกกระแส ทั้งรับบทในหนังพีเรียด ‘Lady Macbeth’ (2016) รับบทเป็นนักมวยปล้ำหญิงใน ‘Fighting with My Family’ (2019)

ก่อนจะมาโด่งดังกับหนังอินดี้ที่แมสขึ้นมาอีกระดับ ในบทบาท ดานี อาร์ดอร์ (Dani Ardor) นักศึกษาสาวผู้พบประสบการณ์หลอนแตกกลางวันแสก ๆ ใน ‘Midsommar’ (2019) ผลงานกำกับสุดโด่งดังของ อารี แอสเตอร์ (Ari Aster) จากค่าย A24 และในปีเดียวกัน เธอก็ข้ามไปรับบทสาวน้อย เอมี มาร์ช (Amy March) ใน ‘Little Women’ ของผู้กำกับ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) ที่ส่งให้เธอได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก

Florence Pugh Midsommar

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้พิวมีสร้างชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักในระดับแมสมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งได้โอกาสก้าวเข้ามาสู่จักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) ของ Marvel Studios ด้วยการรับบทเป็น เยเลนา เบโลวา (Yelena Belova) น้องสาวของ นาตาชา โรมานอฟฟ์ (Natasha Romanoff) หรือ Black Widow ทึ่รับบทโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) ที่เคยปรากฏมาแล้วในหนัง ‘Black Widow’ (2021) และในมินิซีรีส์ ‘Hawkeye’ (2021) ทาง Disney+ และกำลังจะกลายมาเป็นตัวละครหลักของ MCU (และอาจจะกลายเป็น Black Widow คนใหม่) ในอนาคต

แต่ถึงกระนั้น หลังจากที่พิวก้าวเข้ามารับบทบาทในหนังของ MCU คนในวงการหนังนอกกระแสหลายคนรู้สึกกลัวว่า เธออาจจะกลายเป็นนักแสดงหนังระดับบล็อกบัสเตอร์เต็มตัว จนไม่อาจจะหวนกลับมารับบทในหนังอินดี้เล็ก ๆ ได้อีก ซึ่งเธอเองได้เปิดเผยในบทสัมภาษณ์ของนิตยสาร Time ถึงความรู้สึกไม่พอใจของคนในวงการหนังอินดี้ ที่โกรธเธอในฐานะที่เธอก้าวเข้ามารับบทในหนังแมส

“มีคนมากมายในโลกของหนังอินดี้โกรธฉันมากเลยค่ะ พวกเขาพูดเลยว่า ‘เยี่ยม… ตอนนี้เธอคงไม่กลับมาแล้วตลอดกาล’ และฉันก็คิดกับตัวเองว่า ไม่สิ… ฉันก็ยังทำงานหนักเหมือนกับที่ฉันเคยทำงานมาตลอดนะ ฉันถ่ายหนังเรื่องหนึ่งจบ ฉันก็ต้องย้ายไปถ่ายอีกเรื่องมาหลายปีแล้ว เพียงแค่ว่าตอนนี้ มีคนจับจ้องฉันมากขึ้น ซึ่งฉันเองก็ต้องจัดระเบียบตารางงานมากขึ้นก็เท่านั้นเอง”

แน่นอนว่า ข้อกล่าวหาว่าพิวรับงานหนังแมสจนลืมหนังอินดี้นั้นเป็นข้อกล่าวหาที่ดูจะไม่เป็นธรรมนัก เพราะถ้าดูผลงานของเธอแบบไล่เรียง หรือใครที่ตามผลงานของเธอมาโดยตลอดก็จะพอทราบว่า หลังจากที่เธอโด่งดังจาก ‘Little Women’ มาแล้ว เธอก็ยังมีผลงานแสดงสลับกันทั้งแมสและอินดี้ฟอร์มเล็กอยู่ตลอด

ถ้าเป็นฝั่งหนังแมส นอกจากเธอกำลังจะรับบทบาทเยเลนา ในฐานะหัวหน้าแก๊งแอนตี้ฮีโร ในหนัง ‘Thunderbolts’ ที่มีกำหนดฉาย 26 กรกฏาคม 2024 และเป็นหนังปิด Phase ที่ 5 ให้กับจักรวาล MCU แล้ว ในปีนี้เราก็จะได้เห็นพิวปรากฏตัวในหนังบล็อกบัสเตอร์ฟอร์มยักษ์ ทั้งรับบทเป็น จีน แทตล็อค (Jean Tatlock) ภรรยาของ เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) ในหนัง ‘Oppenheimer’ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) และรับบทเป็น เจ้าหญิงอิรูลาน (Princess Irulan) ในหนังไซไฟแฟนตาซี ‘Dune: Part Two’

ส่วนถ้าเป็นฝั่งหนังอินดี้ เธอก็เพิ่งปรากฏตัวไปในหนังนอกกระแสหลาย ๆ เรื่อง ตั้งแต่หนังทริลเลอร์อื้อฉาว ‘Don’t Worry Darling’ (2022), ‘The Wonder’ (2022) หนังพีเรียดดราม่าของ Netflix และปีนี้เธอก็เพิ่งรับบทในหนังดราม่าอเมริกันฟอร์มเล็ก ‘A Good Person’ ที่แสดงร่วมกับ มอร์แกน ฟรีแมน (Morgan Freeman) ที่เล็กมากจนไม่ได้เข้าฉายในประเทศไทย

Florence Pugh และ Scarlett Johansson ใน Black Widow

นอกจากนี้ก็ยังมีผลงานหนังนอกกระแสที่พิวกำลังจะรับในอนาคตอีกหลายเรื่อง ทั้งหนังเขย่าขวัญ ‘The Pack’ ซีรีส์ ‘East Of Eden’ ของ Netflix และเตรียมหวนกลับบ้าน A24 ด้วยการรับบทในหนังโรแมนติก ‘We Live in Time’ ที่เธอจะแสดงร่วมกับ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) อีกต่างหาก เรียกว่าเห็นขนาดนี้แล้วคงแทบไม่ต้องสงสัยว่าเธอจะหนีหนังอินดี้ไปเล่นหนังแมสจริง ๆ หรือเปล่า

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พิวโดนกล่าวหาว่าทิ้งหนังแมส และกระโดดเข้าสู่หนังบล็อกบัสเตอร์ถาวร ซึ่งเธอเองได้เคยพูดถึงเรื่องนี้มาแล้วกับทางเว็บไซต์ Total Film โดยเธอเผยว่ามีคนในวงการอินดี้บอกว่า เธอคงไม่กลับไปเล่นหนังเล็ก ๆ อีกแล้ว เธอจึงได้ตอบในประเด็นนี้ว่า “มันทำให้ฉันรู้สึกเจ็บปวดมาตลอดเลยนะคะ เพราะฉันคิดว่า ในภาพยนตร์ทุกประเภท ล้วนแล้วแต่มีความสวยงาม มีความสวยงามของโครงเรื่องที่ยิ่งใหญ่ของหนังฟอร์มยักษ์ อย่างเช่น ‘Dune’ หรือหนัง Marvel หรือแม้แต่ ‘Oppenheimer’ ที่ฉันแสดง ล้วนแล้วแต่เป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่น่าทึ่งทั้งนั้น”

“และในหนังเล็ก ๆ ทั้งหลาย ก็มีความสวยงามของมันอยู่ คงไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าไปดู แต่มันจะส่งแรงกระเพื่อมต่อคนที่ใช่ในเวลาที่เหมาะ ฉันไม่ได้คิดหรอกค่ะว่าฉันอยากจะเล่นหนังแค่แนวเดียว เพราะฉันรู้ตัวมาโดยตลอดว่า ฉันอยากจะออกไปตะลุยในทุก ๆ พื้นที่”


ที่มา: Time, Insider, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส