ผู้คลั่งไคล้ในเสียงเพลงรอคอยการมาของอัลบั้มใหม่ในแต่ละเดือนอย่างใจจดใจจ่อ สำหรับในเดือนพฤษภาคมนี้ มีอัลบั้มโดน ๆ มากมาย จากท่วงทำนองอันน่าหลงใหลในหลากหลายสไตล์ดนตรีและหลากศิลปินทั่วโลก เรามาดูกันว่าเดือนนี้มีอัลบั้มดี ๆ โดน ๆ อะไรให้เราฟังกันบ้าง

Ed Sheeran – ‘-‘ (substract)

สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 6 ของนักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลาที่เขาชนะคดีลิขสิทธิ์เพลงที่ยืดเยื้อมานาน อัลบั้มชุดนี้ชีแรนตั้งใจจะให้เป็นอัลบั้มเพลงอะคูสติกแบบเต็มสตรีม โปรดิวซ์โดย แอรอน เดสเนอร์ (Aaron Dessner) แห่งวง The National ซึ่งดูแลการผลิตในทุกเพลงร่วมกับ Fred Again, Max Martin และ Shellback

อัลบั้มชุดนี้เป็นการสำรวจความท้าทายและความสูญเสียที่มาพร้อมกับการเข้าสู่วัย 30 ต้น ๆ เป็นงานที่ตรงไปตรงมาและครุ่นคิดที่สุดของชีแรน โดยเจาะลึกถึงประเด็นเรื่องความรู้สึกที่เขาต้องเผชิญในฐานะนักร้องนักแต่งเพลงทีประสบความสำเร็จ และการสูญเสียครั้งใหญ่จากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ จามาล เอ็ดเวิร์ดส์ (Jamal Edwards) เพื่อนสนิทของชีแรนผู้ก่อตั้ง SBTV ที่ให้การสนับสนุนชีแรนในช่วงแรก ๆ ของอาชีพบนเส้นทางดนตรี ทำให้เขาได้รับความน่าเชื่อถือในวงการเพลง

ถึงแม้จะไม่ได้กล่าวถึงเอ็ดวาร์ดส์โดยตรงแต่เพลง “F64” ก็แสดงให้เห็นถึงอารมณ์จากภายในของชีแรนที่มีต่อการสูญเสีย อีกเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเจ็บปวดจากการสูญเสียและสามารถตีความได้ว่าเป็นการกล่าวถึงการจากไปของเอ็ดเวิร์ดส์คือ “Eyes Closed”

‘Subtract’ เป็นดั่งการจบซีรีส์อัลบั้มคณิตศาสตร์ของชีแรน เป็นการก้าวพ้นวัยและเปลี่ยนผ่านจากธีมของวัยรุ่นไปสู่แนวทางที่เป็นผู้ใหญ่และครุ่นคิดมากขึ้น แม้ว่าแนวเพลงส่วนใหญ่ของอัลบั้มอาจจะไม่แหวกแนว แต่ความสามารถของชีแรนทั้งในการร้อง การเล่น และแต่งเพลง ยังคงทำให้ได้ดี โดยเฉพาะในอัลบั้มนี้เป็นการสะท้อนความรู้สึกจากภายในของ เอ็ด ชีแรน ทำให้มันเป็นอัลบั้มที่มีความจริงใจและส่งสารได้สัมผัสใจของผู้ฟัง

Kesha – ‘Gag Order’

อัลบั้มชุดที่ 5 ของนักร้องสาว Kesha ‘Gag Order’ พูดถึงความเป็นจริงอันโหดร้ายของบาดแผลและผลที่ตามมา โดยดึงมาจากประสบการณ์ของเธอเอง รวมถึงคดีฟ้องร้องในปี 2014 จากการล่วงละเมิดของอดีตโปรดิวเซอร์และหัวหน้าค่ายเพลง อัลบั้มนี้โปรดิวซ์โดยริค รูบิน (Rick Rubin) ผสมผสานดนตรีในสไตล์ electronic psychedelic เข้ากับเสียงร้องที่ทรงพลังของ Kesha พร้อมด้วยซาวด์อิเล็กทรอนิกส์เข้มข้น กีตาร์นุ่มน้อยแต่ลึก และรายละเอียดดนตรีที่ลงตัวและท้าทาย

อัลบั้มนี้สำรวจประเด็นต่าง ๆ เช่น ชื่อเสียง ความเกลียดชังตนเอง ความโกรธเกรี้ยว และการเอารัดเอาเปรียบในวงการเพลง Kesha สะท้อนถึงการเดินทางของเธอผ่านความเจ็บปวดและเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเข้าถึงความเจ็บปวดด้วยความรักและความหวัง ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงความกลัวต่อความเปราะบางที่สามารถเปลี่ยนบุคคลให้กลายเป็น “คนตายที่มีชีวิต” โดยรวมแล้ว ‘Gag Order’ เป็นอัลบั้มที่ขัดเกลาอย่างดีและมีพลัง แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของ Kesha ในฐานะศิลปินและการจัดการกับเรื่องยาก ๆ ด้วยความจริงใจและการไตร่ตรอง

Arlo Parks – ‘My Soft Machine’

หลังจากได้รับรางวัล Mercury Prize จากอัลบั้มเปิดตัวของเธอ “Collapsed in Sunbeams”  คราวนี้ Arlo Parks ศิลปินดาวรุ่งที่น่าจับตามองแห่งยุค Gen Z ได้กลับมาพร้อมกับอัลบั้มที่ 2 ของเธอ “My Soft Machine” แทร็กเปิด “Bruiseless” สร้างบรรยากาศให้กับอัลบั้มด้วยเนื้อเพลงที่สะเทือนอารมณ์เกี่ยวกับการล่วงละเมิดและความคิดส่วนตัวของศิลปิน ความลุ่มลึกทางอารมณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Parks ถูกถักทอเข้ากับสไตล์ดนตรีสบาย ๆ ที่มีเอกลักษณ์ของเธอทำให้เกิดการผสมผสานที่น่าหลงใหล

‘My Soft Machine’ นำเสนอการเติบโตของ Parks แสดงความสามารถในการร้องอันลุ่มลึกและการเล่าเรื่องที่กระตุ้นอารมณ์ของเธอ โดยเนื้อหาได้สำรวจธีมของความรักและการค้นพบตัวเอง ผ่านงานดนตรีที่มีสีสันไม่ว่าจะเป็น “Devotion” ที่เสียงร้องของเธอมีกลิ่นอายของอาร์แอนด์บี เคล้าไปกับป๊อปกรันจ์ในตอนท้ายของเพลง “Purple Phase” เพลงที่ว่าด้วยเรื่องการเสพติดในท่วงทำนองอินดี้ป๊อปล่องลอย และ บทเพลงมินิมอลสบาย ๆ “I’m Sorry” ที่ว่าด้วยอาการหมดไฟ นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับศิลปินดังร่วมยุคอย่าง ฟีบี บริดเจอร์ส (Phoebe Bridgers) ในเพลง “Pegasus” อินดี้ร็อกอันไพเราะที่มาในจังหวะเบรกบีต

อัลบั้มนี้ทำให้เราได้เห็น Parks เติบโตขึ้นไปอีกขั้นในฐานะศิลปิน และได้สัมผัสถึงความละเอียดอ่อนละเมียดละไมที่ไม่ธรรมดาในงานเพลงของเธอ

Wave to Earth – ‘0.1 flaws and all’

สตูดิโออัลบั้มชุดแรกของ Wave to Earth ‘0.1 flaws and all’  มาพร้อมงานเพลงทั้งหมด 14 แทร็กภายในธีม “flaws and everything else” โดยในอัลบั้มจะประกอบไปด้วย 2 CD แผ่นแรกมี 8 เพลง และแผ่นที่ 2 มี 6 เพลงนอกจากนี้ยังมี booklet อีกด้วย’  มาพร้อมงานเพลงทั้งหมด 14 แทร็กภายในธีม “flaws and everything else” โดยในอัลบั้มจะประกอบไปด้วย 2 CD แผ่นแรกมี 8 เพลง และแผ่นที่ 2 มี 6 เพลงนอกจากนี้ยังมี booklet อีกด้วย

อัลบั้มชุดนี้มาแบบสองอารมณ์ที่ผสมผสานกันไปในหนึ่งอัลบั้ม เพลงใน side A จะมาในฟีลแบบป๊อปสว่าง ๆ มีเพลงอย่าง “Sunny Days” ที่มาในแนวอาร์แอนด์บีอัลเทอร์เนทีฟร็อกที่มีบรรยากาศสบาย ๆ ฟังสบาย ๆ เพลิน ๆ ซึ่งเป็นงานเพลงอารมณ์สบายในสไตล์แบบ Wave to Earth ที่โดดเด่น ส่วน side B จะเป็นอารมณ์ดาร์ก ๆ ผสมกลิ่นแจ๊สเข้ม ๆ ขม ๆ  เช่นเพลง “homesick” ที่โดดเด่นด้วยบรรยากาศและท่วงทำนองในสไตล์อัลเทอร์เนทีฟร็อกแบบ Wave to Earth เป็นเพลงที่มาพร้อมมู้ดอารมณ์ที่ผสมผสานกันอย่างเข้มข้นลงตัว

นอกจากนี้ ยังมี  “calla” เพลงสุดละมุน เพลงโปรดของ แดเนียล คิม นักร้องนำและมือกีตาร์ของวงที่ปล่อยออกมาเป็นซิงเกิลก่อนหน้านี้ และยังมี  “peach eyes” และ “evening glow” ที่ ซุนจอง ชา หรือ จอห์น ชา มือเบสของวงมีส่วนร่วมในฐานะนักร้องอีกด้วย

ใครที่รอคอยผลงานอัลบั้มเต็มจาก Wave to Earth คราวนี้ก็สมใจและสะใจเสียที มาฟังกันเต็ม ๆ ได้แล้ววันนี้ ส่วนใครที่สนใจจับจองอัลบั้มก็เข้าไปพรีออเดอร์กันได้แล้ว และเตรียมพร้อมไปเจอกับพวกเขาได้ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ซื้อบัตรได้ที่ ticketmelon

aespa – ‘My World’

สร้างปรากฏการณ์ให้แฟนเพลงได้ตื่นเต้นกันทั่วโลก สำหรับเกิร์ลกรุ๊ปเมตาเวิร์ส aespa (เอสป้า) ที่กลับมาเชิญทุกคนเข้าสู่โลกดนตรีใหม่ ด้วยมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ‘My World’ ก่อนที่จะมีคอนเสิร์ตในไทยในวันที่ 29 – 30 กรกฎาคม 2566 ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานีกับคอนเสิร์ต “aespa LIVE TOUR 2023 ‘SYNK : HYPER LINE’ in BANGKOK”

สำหรับ ‘My World’ นั้นประกอบไปด้วยทั้งหมด 6 เพลง พูดถึงเรื่องราวใหม่ของสมาชิก aespa ที่กลับจาก KWANGYA (ควังยา) มาสู่ REAL WORLD นับเป็นการปล่อยอัลบั้มใหม่ในรอบ 10 เดือน หลังจากมินิอัลบั้มชุดที่ 2 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 มินิอัลบั้มชุดนี้มาพร้อมดนตรีหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น “Spicy” ซิงเกิลนำของอัลบั้ม เพลงแดนซ์ที่มาพร้อมเสียงซินธ์เบสอันทรงพลังและจังหวะอันเร้าใจ ชวนปลดปล่อยพลังวัยรุ่นและความสดใส “Welcome To MY World” (Feat. nævis)  อัลเทอร์เนทีฟป๊อปที่มีริฟฟ์กีตาร์อันชวนฝันและออร์เคสตราสุดอลังพร้อมด้วย nævis ที่มาร่วมร้อง

มินิอัลบั้มชุดนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักวิจารณ์และแฟนเพลง เปิดตัวอันดับ 1 ในเซอร์เคิลอัลบั้มชาร์ตด้วยยยอดขาย 1,420,178 ชุดในหนึ่งสัปดาห์

(G)I-dle – ‘I Feel’

มินิอัลบั้มชุดที่ 6 จากเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีเสียงดีมากความสามารถ ‘(G)I-dle’ (ไอเดิล) ประกอบด้วย 6 เพลง ซึ่งมี  “Allergy”  ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ และซิงเกิลนำ “Queencard” สำหรับมินิอัลบั้มชุดนี้ทางวงก็ยังคงคอนเซ็ปต์โปรดิวซ์เอง โดยมี 3 สาว โซยอน (Soyeon) มินนี่ (Minni) และอวี่ฉี (Yuqi) รับหน้าที่โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงของอัลบั้ม

ธีมของอัลบั้มนี้เกี่ยวกับความภาคภูมิใจในตนเองและความมั่นใจ โดยพูดถึงประเด็นของการค้นหาความมั่นใจในตนเอง ความรัก ความเพลิดเพลิน และการค้นหาตนเองในฐานะผู้ใหญ่ โดยถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่มีความซีเรียสน้อยกว่าผลงานที่ผ่าน ๆ มา ในทางดนตรีมีการผสมผสานแนวเพลงที่หลากหลาย เช่น ป๊อปร็อก อิเล็กโทรป๊อป ป๊อปบัลลาด และดรีมป๊อป โดยบางเพลงผสมผสานระหว่างนิวโทร ร็อก และมินิมอล อัลบั้มนี้ทางวงมาในลุคและสไตล์แบบวัยรุ่น High Teen และวิชวลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุค Y2K

‘I Feel’ ได้รับการตอบรับอย่างดี ทันทีที่เปิดตัวก็ทะยานขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของชาร์ต iTunes ในหลายประเทศทั่วโลกซึ่งรวมประเทศไทยด้วย แถมยังมียอดสั่งจองล่วงหน้าเกิน 1.1 ล้านชุด นับเป็นยอดจองอัลบั้มล่วงหน้าสูงสุดของวงจนถึงปัจจุบัน

SpatChies – ‘Sketch’

อีพีอัลบั้มแรกของ ‘น็อต SpatChies’ เจ้าของรางวัล  Producer Of The Year 2022 หนึ่งในโปรดิวเซอร์ที่ศิลปินรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุดคนหนึ่งของวงการเพลงไทย ผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตมากมายของศิลปินไทยที่น่าจับตามองทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น  MILLI (อัลบั้ม “Babb Bum Bum”), Maiyarap, 1Mill, CDGuntee และอีกมากมาย

‘Sketch’ คือพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์ของ SpatChies ที่ได้สร้างสรรค์เนื้อหาและอารมณ์ที่ต้องการสื่อสารลงบน ‘บีต’ อันเป็นเสมือนพื้นที่ว่างที่ศิลปินได้สเก็ตช์เรื่องราวของตัวเองออกมาสู่คนฟัง  ซึ่ง SpatChies ได้ดึง 3 แรปเปอร์เลือดใหม่มาแรงแห่งวงการ ซึ่งประกอบไปด้วย NTC Youngwerkk, TattyXL และ 4BANG มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ด้วยกัน รังสรรค์เป็นเพลงที่สมบูรณ์โดยมีแก่นมาจากศิลปินเป็นหลัก

นอกจากนี้ยังมีศิลปินสุดพิเศษ ‘อาจารย์แจ๊ค ธรรมรัตน์’ มือกีตาร์ไทยที่มีฝีมือระดับโลกเจ้าของรางวัลชนะเลิศในการประกวด ‘Guitar Idol 2009’ การประกวดกีตาร์ฮีโร่ระดับโลก มาร่วมสร้างสรรค์ความตื่นเต้นแปลกใหม่ให้กับบทเพลงจาก SpatChies และ TattyXL ในบทเพลง “PAGE II”

iri – ‘Private’

อัลบั้มใหม่ล่าสุดจากสาว ‘iri’ ที่เป็นอัลบั้มแรกของเธอตั้งแต่ “neon” ที่ปล่อยออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ชื่อของอัลบั้มใหม่นี้มาจากธีมของอัลบั้มที่มาจากเรื่องส่วนตัวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเธอ

‘PRIVATE’ มาพร้อม 10 บทเพลงที่มีสีสันและสะท้อนเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ของนักร้องนักแต่งเพลงสาว iri ที่มาพร้อมลุคที่ดูแข็งแกร่งเสมอ โดยจะมีเพลง “friends” เพลงประกอบแคมเปญ Mercedes Benz AMG SL “STARLIGHT” เพลงประกอบแคมเปญเบียร์สดซัปโปโร” และ “Some” เพลงประกอบซีรีส์เรื่อง “More Than Words” ของ Amazon Original ในอัลบั้มนี้จะได้เห็น iri ร่วมงานกับศิลปินมากมายทั้ง Yaffle ที่เป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่เดบิวต์, ESME MORI ที่เคยทำงานด้วยกันในเพลง “Wonderland” และ “24-25”, เคนโมชิ ฮิเดฟุมิ (Kenmochi Hidefumi) จาก Wednesday Campanella, โปรดิวเซอร์ชาวอเมริกัน Aso ผู้สร้างสรรค์ท่วงทำนอง Lo-fi อันไพเราะและโปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษ edbl ผู้สร้างสรรค์งานเพลงเปี่ยมสีสันและเป็นโปรดิวเซอร์ที่โดดเด่นคนหนึ่งในยุคนี้ ทั้งหมดได้มาร่วมกันสร้างสรรค์บทเพลงที่น่าประทับใจร่วมกับ iri ในงานเพลงชุดใหม่นี้

mitsume – ‘ドライブ’

‘ドライブ’ (Drive) EP ใหม่ล่าสุดจาก mitsume วงดนตรีอินดี้ป๊อปคุณภาพจากญี่ปุ่นที่เคยมาเยือนไทยแล้ว

‘ドライブ’ มาพร้อม 4 บทเพลงใหม่ ได้แก่ “忘れたい (Forgotten)” ที่แต่งโดย nakayaan (เบส) มาพร้อมเสียงกีตาร์เท่ ๆ ที่มีพลังกระชับกระฉับกระเฉง “メビウス (Mobius)” บทเพลงจบสำหรับ EP4 ของซีรีส์ “Because We Forget Everything” ที่ฉายทาง Disney+ ซึ่งทางวงได้มาปรากฏตัวแสดงเพลงนี้ในซีรีส์ด้วย, “チョコレート (Chocolate)” ที่ปล่อยมาในวันวาเลนไทน์พร้อม lyric video ในสไตล์ขาว-ดำที่คาวาเบะ โมโตอิ (Kawabe Motoi) (ร้องนำ,กีตาร์) กำลังทำช็อกโกแลตอยู่ และสุดท้ายคือ “ドライブ (Drive)” เพลงใหม่โดนใจที่มีลูกเล่นลีลาในการเรียบเรียงดนตรีที่น่าประทับใจสะท้อนเอกลักษณ์ของ mitsume ได้เป็นอย่างดี

TENDRE– ‘Beginning’

ในวาระฉลองครบรอบปี  5 ปีของศิลปินหนุ่ม คาวาฮาระ ทาโร่ (Kawahara Taro) ที่ออกผลงานในนาม ‘TENDRE’ เลยปล่อยอัลบั้ม EP ‘Beginning’ ที่นำเอา 3 บทเพลงดังของตัวเองมาคัฟเวอร์ใหม่ให้กลายเป็นเวอร์ชันปี 2023 ได้แก่เพลง “DOCUMENT” “RIDE” และ “hanashi” พร้อมหนึ่งบทเพลงใหม่ที่ชื่อว่า “YOUTH” บทเพลงที่ยังรักษาความเยาว์วัย สดใหม่ และท่วงทำนองนุ่มนวลในแบบฉบับของ TENDRE ได้เป็นอย่างดี

EP ชุดนี้ TENDRE บันทึกเสียงร่วมกับ ไทกิ มัตสึอุระ (Taiki Matsuura) / (saccharin), เรียว โคนิชิ (Ryo Konishi ) / (Shominsha), AAAMYYY, โชตะ ทาคางิ (Shota Takagi) / (BREIMEN), อิซุมิ มัตสึอิ (Izumi Matsui) / (GALAXY) โดย 3 บทเพลงฮิตในเวอร์ชัน 2023 มีการเรียบเรียงใหม่และบันทึกเสียงในอารมณ์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้ฟังกันสด ๆ เป็นอีกรสชาติของเพลงฮิตจาก TENDRE ที่สร้างความประทับใจให้กับใครหลาย ๆ คน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส