เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา Foo Fighters วงร็อกอเมริกันผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงร็อก และ โนเอล กัลลาเกอร์ (Noel Gallagher) อดีตสมาชิกวง Oasis ต่างก็เปิดตัวอัลบั้มเต็มชุดล่าสุด ซึ่งตอนนี้กำลังแข่งขันกันเพื่อชิงอันดับสูงสุดของชาร์ต Official Album Charts ล่าสุดดูเหมือนว่า Foo Fighters จะแซงหน้าผลงานของวง High Flying Birds ไปแล้วด้วย

ทางฝั่งของ Foo Fighters ได้ส่งอัลบั้ม ‘But Here We Are’ ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกของพวกเขานับตั้งแต่การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ เทย์เลอร์ ฮอว์กินส์ (Taylor Hawkins) มือกลองคนสำคัญของวงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยส่งอัลบั้มนี้มาปะทะกับ ‘Council Skies’ ผลงานชุดที่ 4 จากวง High Flying Birds ของ โนเอล กัลลาเกอร์

‘But Here We Are’

มีรายงานจาก NME ในวันอังคารที่ 6 มิถุนายนว่าจากผลชาร์ตในสัปดาห์ก่อนได้แสดงให้เห็นว่าโนเอล นั้นแซงหน้า เดฟ โกรห์ล (Dave Grohl) และเพื่อน ๆ ไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 ของชาร์ตโดยแซงหน้าไปเพียงแค่ 200 ยูนิตเท่านั้น

แต่ทว่าในตอนนี้ เพียงหนึ่งวันก่อนที่อัลบั้มอันดับที่ 1 ของสัปดาห์นี้จะถูกเปิดเผยบน The Official Album Chart ของ BBC Radio 1 (วันที่ 9 มิถุนายน เวลา 16.00 น. BST) Foo Fighters ก็ได้แซงหน้า โนเอล กัลลาเกอร์และ High Flying Birds ไปเสียแล้วพร้อมครองตำแหน่งสูงสุดของชาร์ต ซึ่ง Foo Fighters ก็คงชะล่าใจไม่ได้เพราะแซงหน้าอีกฝ่ายไปเพียงแค่ 500 ยูนิตเท่านั้นเอง

‘Council Skies’

หาก Foo Fighters คว้าชัยชนะได้ในวันพรุ่งนี้ มันจะเป็นสถิติการครองอันดับสูงสุดในชาร์ต UK รายการที่ 6 ของพวกเขา เพราะก่อนหน้านี้วงเคยมาถึงจุดสูงสุดด้วยอัลบั้ม 5 ชุด ได้แก่ ‘One By One (2002), ‘Echoes, Silence, Patience & Grace’ (2007), ‘Wasting Light’ (2011), ‘Concrete And Gold’ (2017) และ ‘Medicine At Midnight’ (2021)

และหาก ‘Council Skies’ ของโนเอลและผองเพื่อนได้ครองตำแหน่งสูงสุด มันจะเป็นผลงานต่อเนื่องที่น่าประทับใจสำหรับการครองตำแหน่งอัลบั้มอันดับ 1 ในทุกผลงานที่ปล่อยออกมาตลอดอาชีพของเขา ซึ่งรวมหมดทั้งอัลบั้มของเขากับ Oasis และ High Flying Birds

หากใครยังไม่ได้ฟัง สามารถฟังอัลบั้ม ‘But Here We Are’ ของ Foo Fighters และ ‘Council Skies’ จาก High Flying Birds ได้แล้ววันนี้

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส