เลียม นีสัน (Liam Neeson) นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวไอริชวัย 71 ปี ที่ตอนนี้เราจะรู้จักเขาในฐานะของแอ็กชันสตาร์ขวัญใจคอหนังทริลเลอร์แนวล้างบาง จนซึ่งหลายคนอาจจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่า บทบาทที่โด่งดังและเป็นอีกภาพจำของเขาก็คือปรมาจารย์ ไควกอน จินน์ (Qui-Gon Jinn) ในไตรภาคต้นของ ‘Skywalker Saga’ ภายใต้จักรวาลหนังสงครามอวกาศ ‘Star Wars’

นีสันได้มีโอกาสเล่าถึงบทบาทโด่งดังของเขากับ พิธีกรชื่อดัง โคแนน โอไบรอัน (Conan O’Brien) ในรายการพอดแคสต์ ‘Conan O’Brien Needs A Friend’ โดยเขาได้เริ่มต้นเล่าถึงปรากฏการณ์ ‘Star Wars’ ฟีเวอร์ ก่อนที่เขาจะแอบวิพากษ์วิจารณ์การขยายจักรวาลที่ทำให้มีภาคต่อและภาคแยกออกมาอีกมากมาย จนทำให้เขารู้สึกว่าเรื่องราวโดยรวมของจักรวาลนี้ดูน่าสนใจน้อยลงไปทุกที

Liam Neeson Ewan McGregor Star Wars Episode 1

โคแนนเริ่มถามเขาว่า ทุกวันนี้ยังมีแฟน ‘Star Wars’ มาขอลายเซ็นเขาอยู่ไหม “ก็ไม่ถึงกับตลอดเวลาครับ ผมหมายความว่ามันมีความเป็นคัลต์ (Cult) น่ะนะ ตอนนี้มันมีหนังภาคต่อและภาคแยกออกมาอีกเยอะแยะ ซึ่งผมคิดว่ามันทำให้เรื่องราวมันดูจืดจางลงไป อันนี้ผมคิดของผมส่วนตัวนะ บางครั้งก็มีเด็ก ๆ ที่ดู ‘Star Wars’ มาขอลายเซ็น แต่ผมไม่อยากแจกลายเซ็นที่สนามบิน แต่ว่า โอ้ พวกเขาไม่ใช่เด็ก แต่เป็นรุ่นปู่หรือไม่ก็รุ่นพ่อ เป็นเด็กหนวดใส่แว่นอายุ 11 ขวบกันไปหมดแล้ว”

นอกจากนี้ นีสันยังย้อนเล่าเรื่องเบื้องหลังสนุก ๆ ตอนที่เขาถ่ายทำ ‘Star Wars: Episode I — The Phantom Menace’ (1999) ซึ่งเป็นภาคแรกที่เขามีโอกาสร่วมงานด้วย เรื่องหนึ่งที่เขาเล่าก็คือ เขาจำได้ว่าตอนถ่ายทำฉากต่อสู้เล็ก ๆ ร่วมกับ อีวาน แม็กเกรเกอร์ (Ewan McGregor) เจ้าของบท โอบีวัน เคโนบี (Obi-Wan Kenobi) พาดาวัน (ศิษย์) อาจารย์ไควกอน เขาทั้งคู่มักติดนิสัยบางอย่าง โดยเฉพาะตอนใช้ดาบไลต์เซเบอร์ (Light Saber) ที่ทำเอาผู้กำกับ จอร์จ ลูคัส (George Lucas) ถึงกับหัวจะปวด

“ครั้งแรกที่เราต้องใช้ไลต์เซเบอร์ เพื่อถ่ายในฉากต่อสู้เล็ก ๆ น้อย ๆ กันแล้วเราทั้งคู่ก็… (ทำเสียงไลต์เซเบอร์) ขึ้นมาแบบอัตโนมัติ จนกระทั่งจอร์จพูดขึ้นว่า ‘โอเค คัต… หนุ่ม ๆ เรื่องเสียงน่ะเดี๋ยวค่อยไปเพิ่มเอาทีหลังได้’ “

ไควกอน จินน์ ของนีสัน ปรากฏครั้งแรกใน ‘Star Wars: Episode I — The Phantom Menace’ ในฐานะอัศวินเจไดที่ถูกสมุหนายกวาโลรัม ส่งไปแก้ไขข้อพิพาทของสหพันธ์พาณิชย์พร้อมกับโอบีวัน แต่หารู้ไม่ว่า สหพันธ์พาณิชย์ถูกยึดครองโดย ดาร์ธ ซิเดียส ที่สั่งสังหารเจไดทั้งสองโดยทันที

ก่อนที่ทั้งคู่จะหลบหนีมายังดาวนาบูโดยได้รับความช่วยเหลือจากชาวกันแกนส์ที่ชื่อว่า จาร์ จาร์ บิงคส์ เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามอวกาศและทั้งสองด้านของวิถีแห่งพลังในเวลาต่อมา และล่าสุด นีสันได้กลับมารับบทนี้สั้น ๆ ในซีรีส์สปินออฟ ‘Obi-Wan Kenobi’ (2022)

Liam Neeson Ewan McGregor Star Wars Episode 1

อีกเรื่องขำ ๆ ก็คือด้วยความที่ตอนนั้น เทคโนโลยี CGI ที่ถูกนำมาใช้ในหนังยังเป็นเรื่องใหม่มาก ๆ นีสันจึงเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการถ่ายทำบรรดาสัตว์ที่เนรมิตขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ไม่เคยมีมาก่อน ชนิดที่ว่าขนาดช่างทำผมยังเผลอคิดว่า ต่อไปงานของเธอจะไม่จำเป็นกับหนังเรื่องนี้แล้ว

“มีช่างแต่งหน้าและทำผมคนสกอตแลนด์ที่น่ารักคนหนึ่ง และผมต้องถ่ายฉากนี้ร่วมกับ *สัตว์ประหลาดตัวเล็กที่บินได้ ตอนนั้นผมนึกไม่ออกหรอกว่ามันจะมีหน้าตาเป็นยังไง มันคือลูกเทนนิสสีเขียว ที่จะถูกทำให้กลายเป็นสัตว์ประหลาดบินได้ ผมนั่งอยู่บนเก้าอี้แต่งหน้า และช่างแต่งหน้าคนนั้นก็พูดขึ้นว่า ‘ฉันเห็นหุ่นจำลองของสัตว์ประหลาดแล้วล่ะ คุณอาจจะกลายไปเป็นลิงสูบไปป์ก็ได้นะ ไม่มีใครสังเกตเห็นคุณหรอก'”

*วัตโต (Watto) – เอเลียนบินได้ชาวทอยดาเรียน (Toydarian) ทำอาชีพขายชิ้นส่วนยานเก่าบนดาวทาทูอีน


ที่มา: Variety,

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส