หนังเรื่องถัดไปของ Marvel Studios ที่กำลังจะเข้าฉายก็คือหนังรวมฮีโรหญิง ‘The Marvels’ ซึ่งนอกจากจะขนทัพนักแสดงและตัวละครที่น่าสนใจมารวมกันแล้ว สิ่งที่น่าสนใจมากไม่แพ้กันก็คือการกลับมาอีกครั้งของตัวละครเจ้ากูส (Goose) แมวส้มเอเลียนตัวตึงของ MCU ที่ปรากฏตัวครั้งแรกมาแล้วใน ‘Captain Marvel’ (2019)

ตามประวัติที่อ้างอิงมาจากคอมิก กูสไม่ได้เป็นแมวจริง ๆ แต่เป็นเอเลียนที่เรียกว่า เฟลอร์เคน (Flerken) เป็นเอเลียนต่างดาวที่มีรูปร่างเหมือนแมวมาก ๆ มีความสามารถในการคลายหนวดที่คล้ายปลาหมึกออกมาเขมือบศัตรูได้ แถมตัวมันยังมีมิติพิเศษที่สามารถกลืนเพื่อซ่อนสิ่งต่าง ๆ ได้ ขนาดเทสเซอร์แร็ก (Tesseract) ทั้งก้อนยังเคยกลืนมาแล้ว ส่วนชื่อของกูสนั้น แครอล เดนเวอร์ส (Carol Danvers) ตั้งตามชื่อตัวละคร กูส (Goose) ในหนังเรื่อง ‘Top Gun’ (1986)

Goose 'The Marvels' Marvel Studios

ซึ่งใน ‘Captain Marvel’ เจ้าแมวส้มที่รับบทเป็นกูสนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 4 ตัว ได้แก่ เรจจี (Reggie), ริสโซ (Rizzo), กอนโซ (Gonzo), และ อาร์ชี (Archie) ที่ใช้ถ่ายทำในช็อตใกล้เป็นหลัก และใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการทำเจ้ากูสในรูปแบบ CGI ขึ้นมาโดยใช้ลักษณะของเจ้าเรจจีเป็นหลัก แต่ใน ‘The Marvels’ ด้วยความที่ตัวหนังย้ายโลเคชันหลักไปที่สหราชอาณาจักร ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแมวตัวใหม่ โดยได้แมวส้ม 2 ตัวที่มีลักษณะคล้ายกันมาใช้ถ่ายทำ นั่นก็คืเจ้าแทงโก (Tango) อายุ 11 ปี และเจ้านีโม (Nemo) อายุ 4 ปี

โจ วอห์น (Jo Vaughan) ผู้ฝีกสอนและดูแลเจ้าแมวส้ม ได้ให้สัมภาษณ์กับ Entertainment Weekly ถึงเบื้องหลังและกระบวนการฝีกเจ้า 2 แมวส้มในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้

“ในกองถ่าย พวกมันไม่ได้มีพฤติกรรมเชิดหยิ่งอะไรเลยค่ะ แต่ว่าแมวก็คือแมวแหละเนอะ นั่นก็เลยเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้องมีแมว 2 ตัว เพราะถ้าตัวหนึ่งทำท่าแบบ ‘รู้ไหมวันนี้ฉันไม่มีอารมณ์แสดงเลยอ่ะ’ คุณก็ยังเปลี่ยนให้แมวอีกตัวมาแสดงแทนได้ พวกมันมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนด้วยกันทั้งคู่ ก็เลยต้องเป็นตัวแทนของกันและกัน”

Goose 'The Marvels' Marvel Studios

เมื่ออยู่ในบ้าน แทงโกและนีโมก็ไม่ต่างอะไรจากแมวส้มบ้าน ๆ ซึ่งวอห์นต้องรับหน้าที่ฝึกทั้งคู่ให้ทำงานตามคำสั่งให้ได้ เช่น เดินไปตรงจุดที่มาร์กไว้ หรือแม้แต่การฝีกกระโดดขึ้นเกาะไหล่ของนักแสดง เธอต้องทำงานร่วมกันกับ เนีย ดาคอสตา (Nia DaCosta) ผู้กำกับสายทาสแมว ที่ต้องทำงานร่วมกันในฉากต่าง ๆ และจดบันทึกเอาไว้ไม่ต่างจากนักแสดงที่เป็นคน แต่ถึงอย่างนั้น นักแสดงแมวส้มก็ยังถูกรบกวน หมายความว่า นักแสดงและทีมงานจะต้องทำตัวให้เงียบเท่าที่จะทำได้ระหว่างอยู่ในกองถ่าย

“แมวค่อนข้างจะแตกต่างจากสุนัขมากค่ะ โดยธรรมชาติแล้ว แมวค่อนข้างจะขี้กังวล เพราะมันเป็นสิ่งที่จะทำให้มันรู้สึกปลอดภัย เพราะฉะนั้นคุณต้องค่อย ๆ สอนมันไปแบบช้า ๆ ให้มันรู้ว่าไม่มีอะไรรอบ ๆ ตัวที่จะทำร้ายหรือรบกวนมันได้ ซึ่งมันเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างจะช้าอยู่เหมือนกันค่ะ”

ฉากที่ยากที่สุดในการถ่ายทำกับแมวก็คือ ด้วยความที่ บรี ลาร์สัน (Brie Larson) เจ้าของบทกัปตันมาร์เวลนั้นแพ้ขนแมว ในหนัง ‘Captain Marvel’ แมวจะถูกสร้างขึ้นด้วย CGI ในแทบทุกฉากที่ที่แครอลกับกูสต้องอยู่ด้วยกัน ในฉากไหนที่ต้องมีแมวจริง ๆ ก็จะต้องให้วอห์น หรือทีมงานคนอื่น ๆ ใส่ชุดกรีนสกรีนมาประกบเจ้าส้มเอาไว้ตลอดเพื่อดูแลการถ่ายทำ

นอกจากนี้ เจ้าแทงโกและนีโม ไม่ใช่ 2 แมวนักแสดงที่ปรากฏในหนังเท่านั้น ถ้าได้เห็นตัวอย่างก็จะพอทราบว่า ในหนังยังมีแมว (และลูกแมว) หลากสีหลายพันธ์ุที่ปรากฏอยู่ในหนังอีกเพียบ ไม่แน่ใจว่าแมว ๆ พวกนี้เป็นเอเลียนแบบเดียวกับกูสหรือไม่ แต่ตามที่วอห์นเปิดเผยแบบขำ ๆ พวกมันเป็นจุดดึงดูดสายตาของนักแสดงและทีมงานเสียเหลือเกิน

“เป็นการทำงานที่สนุกมากค่ะ ทุกคนจะคอยหันมาดูเจ้าลูกแมวตลอด ใครจะไปอดใจไหวล่ะ ? พวกมันสนุกและซุกซนมาก ๆ บางครั้งคุณจะได้ยินคนพูดว่า ‘เอาล่ะ เรามีแมว 9 ตัวแล้ว ตัวที่ 10 อยู่ไหนเนี่ย…’ “

Goose 'The Marvels' Marvel Studios

ปัจจุบัน แมวและลูกแมวทุกตัวเสร็จสิ้นการถ่ายทำและกลับไปยังบ้านของพวกมันทั้งหมดแล้ว แทงโกและนีโมก็ได้กลับไปข่วน วิ่งเล่น งีบหลับ ตามวิถีแมวส้มเช่นกัน ซึ่งวอห์นเผยว่า ด้วยความที่เจ้าแทงโกมีอายุ 11 ปี ซึ่งถือเป็นแมวแก่แล้ว เธอจึงตั้งใจให้มันเกษียณจากงานแสดง หลังจากทิ้งทวนฝีมือการแสดงเอาไว้ในหนังใหญ่ของ MCU

เธอยังเล่าถึงการเตรียมตัวของทั้งคู่ หลังจากที่หนังเข้าฉายในวันที่ 10 พฤศจิกายน (8 พฤศจิกายนในประเทศไทย) ที่น่าจะต้องกลายไปเป็นดาราแมวดังที่มีคนสนใจอย่างแน่นอน วอห์นเล่าปิดท้ายว่า เจ้าพวกแมวส้มพวกนี้คงไม่ได้เตรียมตัวเป็นดาราใหญ่อะไร เพราะมันก็ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีแมวส้มเหมือนอย่างที่พวกมันเคยเป็นมา

“สิ่งที่ฉันขำเกี่ยวกับพวกแมว ๆ ก็คือ พวกมันกลับไปใช้ชีวิตแบบสัตว์เลี้ยงในบ้านเลยค่ะ จริงที่พวกมันมีแฟน ๆ ของกูสอยู่มากมายทั่วโลก แต่พวกมันก็เลิกทำสิ่งที่มันต้องทำ แล้วก็ลืมมันไปหมดแล้วล่ะค่ะ”


ที่มา: Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส