กลายเป็นอีกประเด็นคดีร้อนของวงการบันเทิงเกาหลี เมื่อ อีซอนคยุน (Lee Sun Kyun) นักแสดงเจ้าของบท ปาร์กดงอิก (Park Dong-ik) เศรษฐีจากหนังเรื่อง ‘Parasite’ (2019) ภาพยนตร์เกาหลีใต้เจ้าของ 4 รางวัลออสการ์ ตกเป็นข่าวว่าอาจมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียาเสพติด หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่ามีนักแสดงชื่อดังวัย 40 ปี กำลังถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนในคดียาเสพติด และรวมทั้งการที่ตัวของอีซอนคยุน ถูกผู้ค้ายาคนหนึ่งโกงเงินไปเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวยอนฮับ (Yonhap News Agency) ของเกาหลีใต้ได้รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า สำนักงานตำรวจนครบาลเมืองอินชอน (Incheon) ได้เริ่มต้นการสอบสวนบุคคล 8 คน รวมไปถึงนักแสดง และทายาทของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ (ที่มีเครือข่ายครอบครัวเป็นเจ้าของ) เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่า พวกเขามีการใช้ยาเสพติดผิดกฏหมายหลายครั้ง ทั้งภายในสถานบันเทิง และที่อยู่อาศัยในย่านกังนัม ภายในช่วงระยะเวลาปีนี้

สำนักข่าวได้รายงานเพิ่มเติมว่า แม้ตำรวจจะไม่ได้ระบุชื่อว่า อีซอนคยุนเป็นผู้ต้องสงสัยอย่างเป็นทางการ แต่จากการค้นพบเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฏหมายที่สามารถสาวไปถึงตัวของอีซอนคยุนได้ แม้ในขณะนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยว่านักแสดงคนดังกล่าวนั้นถูกกล่าวหาว่าใช้สารเสพติดใดกันแน่

Lee Sun Kyun Parasite

ภายในวันเดียวกัน Hodu & U Entertainment บริษัทต้นสังกัดของอีซอนคยุน ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่นักแสดงในสังกัดถูกตำรวจเรียกสอบในคดียาเสพติด โดยในแถลงการณ์ส่วนหนึ่งกล่าวว่า “ทางเราต้องขออภัยอย่างจริงใจ ที่ก่อให้เกิดความกังวล จากการรายงานข่าวของนักแสดง อีซอนคยุน ทางเรากำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับข้อสงสัยที่เกิดขึ้นกับอีซอนคยุน และเรายินดีที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนของตำรวจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

นอกจากนี้ บริษัทต้นสังกัดยังได้เปิดเผยด้วยว่า ทางอีซอนคยุนก็ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนของตนต่อตำรวจด้วยเช่นกัน เนื่องจากเขาต้องเผชิญกับการถูกแบล็กแมล์ และข่มขู่จากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้อย่างต่อเนื่อง คำร้องเรียนได้เปิดเผยว่า อีซอนคยุนได้สูญเสียเงินให้กับผู้ที่กระทำการข่มขู่กรรโชกทรัพย์ไปแล้วจำนวนหลายแสนเหรียญ นอกจากนี้ ต้นสังกัดยังได้เน้นย้ำว่า บริษัทจะทำการดำเนินการทางกฏหมายกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนและมีเจตนามุ่งร้ายต่อนักแสดงอย่างจริงจังด้วย

อีซอนคยุน เป็นนักแสดงชื่อดังชาวเกาหลีใต้ที่มีผลงานครั้งแรกในปี 2001 จากการแสดงละครเวที และรับบทเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหนังและซีรีส์ของเกาหลีใต้ ก่อนจะเริ่มเป็นที่รู้จักหลังรับบทในซีรีส์ ‘White Tower’ และ ‘Coffee Prince’ ในปี 2007 ก่อนที่จะโด่งดังด้วยการรับบทเป็น ปาร์กดงอิก (Park Dong-ik) เศรษฐีผู้มั่งคั่งจากหนังเรื่อง ‘Parasite’ (2019) ของผู้กำกับ บงจุนโฮ (Bong Joon-ho) ที่สามารถคว้ารางวัลบนเวทีออสการ์ได้ถึง 4 รางวัล นอกจากนี้ อีซอนคยุน ยังเป็นหนึ่งในทีมนักแสดงที่คว้ารางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Cast in a Motion Picture) จากเวที Annual Screen Actors Guild Awards หรือ SAG Awards ในปี 2020 อีกด้วย

Lee Sun Kyun Parasite

เมื่อต้นปี 2022 ยูอาอิน (Yoo Ah-in) นักแสดงจากหนังดัง ‘Burning’ (2018) ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาในทำนองเดียวกัน หลังจากถูกกล่าวหาว่าใช้ยาที่ต้องมีการสั่งจ่ายโดยแพทย์ในทางที่ผิด เช่น โปรโพฟอล (Propofol) ที่ใช้ระงับความรู้สึก ยานอนหลับ รวมทั้งกัญชาและยาเสพติดอื่น ๆ ซึ่งเขาได้ปรากฏตัวในศาล ก่อนที่ผู้พิพากษาจะมีคำสั่งปฏิเสธคำร้องขอหมายจับในเดือนพฤษภาคม และอัยการได้ยื่นขอหมายจับอีกครั้งในเดือนกันยายน

โดยในระหว่างขึ้นศาลในเดือนพฤษภาคม ยูอาอินถูกบุคคลผู้ไม่หวังดี ปาขวดกาแฟใส่เข้าที่ศีรษะระหว่างเดินทางกลับบ้านจากศาลที่กรุงโซล และเคยถูกชายคนหนึ่งโยนเงินฟ่อนหนึ่งใส่หน้า พร้อมตะโกนว่า ‘เอาเงินนี่ไปใช้ในคุกซะ!’ เป็นเหตุการณ์ที่ชี้ว่า ปฏิกิริยาของชาวเกาหลีใต้ที่ไม่พอใจต่อนักแสดงที่พัวพันกับคดียาเสพติดนั้นรุนแรงมากขนาดไหน


ที่มา: Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส