[รีวิวซีรีส์] Daily Dose of Sunshine – เรื่องราวอบอุ่นใจในวอร์ดจิตเวช
Our score
7.8

[รีวิวซีรีส์] Daily Dose of Sunshine – เรื่องราวอบอุ่นใจในวอร์ดจิตเวช

จุดเด่น

  1. ดูง่าย ไม่วิชาการเกินไป ความสนุกมีครบทุกรสชาติ
  2. นำเสนอเรื่องราวของอาการป่วยจิตเวชได้ละเอียดอ่อน ครบทุกมิติ
  3. เรื่องราวดราม่าแต่เยียวยาจิตใจได้ดี มีความอบอุ่นละเมียดละไม

จุดสังเกต

  1. การดำเนินเรื่องช่วงแรกช้าและชวนง่วงอยู่บ้าง
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    7.5

  • การดำเนินเรื่อง

    7.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.5

‘Daily Dose of Sunshine – รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก’ ซีรีส์เกาหลีเรื่องใหม่จาก Netflix ที่กระแสดีแบบเงียบ ๆ เรื่องราวอบอุ่นละมุนละไมเกี่ยวกับคุณหมอ พยาบาล และผู้ป่วยในวอร์ดจิตเวช ที่ดูแล้วทั้งได้เรียนรู้โรคทางจิตเวชและเหมือนได้เยียวยาจิตใจไปในตัว ใครกำลังมองหาซีรีส์ดราม่าแต่ดูแล้วอบอุ่นใจ เราก็อยากแนะนำให้ลองเลือก ‘Daily Dose of Sunshine’ มารับชม

เรื่องย่อ: จองดาอึน พยาบาลประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมยองชินผู้มีน้ำใจและเอาใจใส่ผู้ป่วยเป็นอย่างดีได้ย้ายจากแผนกอายุรกรรมมาประจำแผนกจิตเวชซึ่งได้ชื่อว่าเริ่มงานเร็วกว่าทุกแผนกและยังเป็นแผนกที่แสงแดดแรกของวันส่องถึง ที่นี่เธอได้พบกับผู้ป่วยจิตเวชหลากหลายคน ซึ่งนอกจากดาอึนจะได้ดูแลและทำความเข้าใจความซับซ้อนในการใช้ชีวิตของพวกเขาแล้ว เธอยังได้ค้นพบและเรียนรู้ตัวเองจากการทำงานที่แผนกนี้อีกด้วย

ซีรีส์ ‘Daily Dose of Sunshine’ หรือ ‘รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก’ เป็นซีรีส์ดัดแปลงจากเว็บตูนเรื่อง Morning Comes to the Mental Ward ผลงานของ อีราฮา (Lee Ra Ha) กำกับโดย อีแจกยู (Lee Jae Gyoo) ซึ่งเคยฝากผลงานไว้ให้เราได้รับชมกันมาแล้วจากเรื่อง ‘มัธยมซอมบี้ – All of Us Are Dead’ และ ‘Intimate Strangers’ ส่วนมือเขียนบทได้ อีนัมกยู (Lee Nam Gyu) จากเรื่อง ‘Behind Your Touch’ มาเป็นผู้เขียนบทหลัก ซีรีส์มีความยาวทั้งหมด 12 ตอน สตรีมมิงครบทุกตอนแล้วทาง Netflix

รีวิวซีรีส์ Daily Dose of Sunshine Netflix

‘Daily Dose of Sunshine’ เป็นซีรีส์แนวดราม่าอบอุ่นหัวใจสอดแทรกด้วยมุกตลกโบ๊ะบ๊ะทำให้เราอมยิ้มได้ตลอดทั้งเรื่อง มีกลุ่มผู้ดำเนินเรื่องหลักคือคุณหมอ พยาบาล และผู้ป่วยในวอร์ดจิตเวชของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย พาเราไปสำรวจอาการของโรคจิตเวชต่าง ๆ รวมถึงสาเหตุของโรค และยังทำให้ผู้ชมอย่างเราได้สัมผัสพฤติกรรมของผู้ป่วย สำรวจจิตใจของผู้ที่ป่วยด้วยอาการทางจิต ไปจนถึงความยากลำบากในการเข้าสังคมของผู้ป่วยแต่ละรายอย่างใกล้ชิด ซึ่งซีรีส์เล่าออกมาได้อย่างละเอียดอ่อน ละเมียดละไม และไม่ได้นำเสนอในมุมมองที่จมดิ่งหรือดาร์กจนเกินไป แต่กลับเลือกการเล่าที่ทำให้ผู้ชมเข้าถึงง่าย เหมือนเราเองก็ได้รับการเยียวยาจิตใจไปด้วยในแต่ละตอน

และยังเป็นอีกครั้งที่ซีรีส์จากฝั่งเกาหลีทำออกมาได้ดีในแง่ของความสมจริงรวมถึงการลงรายละเอียดในอาชีพต่าง ๆ ซึ่งในที่นี้ก็คือหมอและพยาบาลในแผนกจิตเวช ตลอดทั้งเรื่องจะมีศัพท์ทางการแพทย์แทรกอยู่ตลอด แต่ไม่ต้องห่วงเพราะมีซับช่วยอธิบายความหมายทำให้เราเข้าใจสาระสำคัญแบบไม่ตกหล่น ส่วนการปฏิบัติตัวกับคนไข วิธีการบำบัดรักษา การดูแลคนไข้ไปจนถึงวิถีชีวิตของผู้คนในแผนกก็ทำออกมาได้สมจริงและเป็นธรรมชาติ

รีวิวซีรีส์ Daily Dose of Sunshine Netflix

ในส่วนของนักแสดง ‘Daily Dose of Sunshine’ ได้ พัคโบยอง (Park Bo Yeong) มารับบท จองดาอึน พยาบาลสาวแผนกอายุรกรรมที่ย้ายมาอยู่แผนกจิตเวชเพราะมีคนบอกว่าเหมาะกับเธอ จองดาอึนเป็นคนช่างสังเกต จริงใจ และเอาใจใส่คนไข้อย่างแท้จริง แต่ภายนอกที่ดูสดใสและเต็มไปด้วยพลังบวก เราจะได้รู้ความลับของเธอทีละนิด ว่าแม้แต่คนที่ดูยิ้มแย้มและมองโลกในแง่ดี ก็อาจมีอาการป่วยภายในที่ใครก็คาดไม่ถึง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นมุมโก๊ะ ๆ ฮา ๆ น่ารัก หรือมุมที่สับสนซับซ้อนของตัวละคร พัคโบยองก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี

นอกจากนี้ยังมี ยอนอูจิน (Yeon Woo Jin) รับบทเป็น ดงโกยุน ศัลยแพทย์มือดีประจำแผนกลำไส้ใหญ่ ตัวเขาเองป่วยเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ แต่เมื่อได้พบกับพยาบาลจองดาอึน เขาก็เหมือนได้รับการเยียวยาจิตใจไปแบบไม่รู้ตัว ซึ่งต้องบอกก่อนว่าใครคาดหวังเรื่องเลิฟไลน์หนัก ๆ หวานหยด ฟินจิกหมอน อาจจะไม่ได้เห็นในเรื่องนี้ เพราะความสัมพันธ์ของพระนางเริ่มจากการเป็นคนแปลกหน้าอย่างแท้จริง จนได้รู้จักกันในที่ทำงาน ได้เริ่มพูดคุย เปิดใจ เรียนรู้กันและกัน กลายเป็นความสบายใจและความรักในที่สุด ใครชอบเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ที่ค่อย ๆ เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปถูกใจแน่นอน

รีวิวซีรีส์ Daily Dose of Sunshine Netflix

ในส่วนของคุณหมอและพยาบาลคนอื่น ๆ ในแผนกจิตเวชก็เป็นสีสันที่ช่วยเติมแต่งเรื่องราวให้ครบรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกและเพื่อนสนิทอย่าง ซงยูชาน (รับบทโดย จางดงยุน – Jang Dong Yoon) หัวหน้าพยาบาล ซงฮโยจิน (รับบทโดย อีจองอึน – Lee Jung Eun) ซึ่งเปรียบเหมือนพี่ใหญ่ที่คอยให้คำแนะนำดี ๆ และเตือนสตินางเอกของเราอยู่เสมอ หรือฮวังยอฮวัน (รับบทโดย ชางรยูล – Chang Ryul) เพื่อนสนิทของยอนอูจินและยังเคยเป็นติวเตอร์ให้กับนางเอกช่วงเธอเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครสร้างสีสันตั้งแต่ต้นเรื่อง

สรุป

‘Daily Dose of Sunshine’ เป็นซีรีส์บอกเล่าเรื่องราวของโรคจิตเวชที่หลากหลายผ่านผู้ป่วยแต่ละเคสในแต่ละตอน ขณะเดียวกันเราจะได้รู้ว่านอกจากตัวผู้ป่วยเองแล้ว บางครั้งแม้แต่หมอหรือพยาบาลเองก็สามารถป่วยใจได้เช่นกัน เรื่องราวถูกบอกเล่าอย่างละเมียดละไม นำเสนอประเด็นละเอียดอ่อนออกมาได้ดี ไม่กระอักกระอ่วน ดูแล้วหากใครเคยมีประสบการณ์ร่วมก็อาจอินและหน่วงได้ แต่ด้วยความที่ซีรีส์นำเสนอด้านที่อบอุ่นและต้องการสร้างความเข้าใจในโรคนั้น ๆ เราเชื่อว่าผู้ชมอย่างเราเองก็จะได้รับการเยียวยาไปด้วยอย่างแน่นอน

สามารถรับชมซีรีส์ ‘Daily Dose of Sunshine – รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก’ ครบทั้ง 12 ตอน ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส