สำนักข่าวยอนฮับ (Yonhap News Agency) ของเกาหลีใต้ รายงานข่าวด่วนเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมเพื่อยืนยันว่า อีซอนคยุน (Lee Sun Kyun) นักแสดงเกาหลีใต้ชื่อดังวัย 48 ปี เจ้าของบท ปาร์กดงอิก (Park Dong-ik) เศรษฐีจากหนังเรื่อง ‘Parasite’ (2019) ภาพยนตร์เกาหลีใต้เจ้าของ 4 รางวัลออสการ์ ถูกพบว่าเสียชีวิตจากการกระทำอัตวินิบาตกรรม ในระหว่างที่กำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวน หลังจากต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาใช้ยาเสพติดผิดกฏหมาย ที่ตกเป็นข่าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮับรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ชายอายุประมาณ 40 ปี ถูกพบในสภาพหมดสติภายในรถยนต์ และพบถ่านอัดก้อนจำนวนหนึ่งวางไว้ภายในเบาะที่นั่งฝั่งผู้โดยสาร จอดอยู่ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในใจกลางกรุงโซล ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะระบุยืนยันว่าเป็นอีซอนคยุน โดยก่อนหน้านี้ ตำรวจได้รับแจ้งว่า อีซอนคยุนได้เดินทางออกจากบ้าน หลังจากเขียนบันทึกที่คล้ายกับเป็นจดหมายลาตาย

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อีซอนคยุนต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาใช้ยาเสพติดผิดกฏหมาย หลังจากที่สำนักงานตำรวจนครบาลเมืองอินชอน (Incheon) ได้เริ่มต้นการสอบสวนบุคคล 8 คน รวมไปถึงนักแสดง และทายาทของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีเครือข่ายครอบครัวเป็นเจ้าของ ในข้อกล่าวหาว่ามีการใช้ยาเสพติดผิดกฏหมายหลายครั้ง ทั้งภายในสถานบันเทิง และที่อยู่อาศัยในย่านกังนัม ภายในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยไม่ได้เปิดเผยว่านักแสดงดังกล่าวใช้ยาเสพติดประเภทใด

โดยก่อนหน้านั้นมีข่าวลือว่า มีนักแสดงชื่อดังถูกตกเป็นผู้ต้องสงสัย ก่อนจะมีรายงานยืนยันว่าเป็นอีซอนคยุน หลังจากการค้นพบเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฏหมายที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงตัวของนักแสดงคนดังกล่าวได้ โดยหลังจากนั้น Hodu & U Entertainment บริษัทต้นสังกัดของอีซอนคยุน ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่ากำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับข้อสงสัยของนักแสดงในสังกัด และทางนักแสดงได้ยื่นข้อร้องเรียนว่าตนถูกแบล็กเมล์ และข่มขู่จากบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ รวมทั้งยังได้สูญเสียเงินจากการถูกขู่กรรโชกทรัพย์จำนวนหลายแสนเหรียญ

Lee Sun Kyun

ในเวลาต่อมา ทีมสืบสวนได้ติดตามการเคลื่อนไหวของยาเสพติดที่ถูกส่งมาจากสนามบินอินชอน ไปยังสถานบันเทิงระดับไฮเอนด์แห่งหนึ่งในย่านกังนัม โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนพนักงานในร้าน และได้ชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ตั้งแต่หลานสาวเจ้าของธุรกิจ อดีตเด็กฝีกไอดอลสังกัดชื่อดัง รวมทั้งนักแสดงอย่างอีซอนคยุน และคนอื่น ๆ รวม 8 ราย ซึ่งนักแสดงอ้างว่าถูกพนักงานต้อนรับหลอกให้ใช้ยาเสพติด และตนไม่รู้ว่ากำลังเสพยาอะไร

เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากการทดสอบหาสารเสพติดในตัวของอีซอนคยุน ทั้งการทดสอบทางเคมี และการทดสอบในห้องปฏิบัติการโดยสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์แห่งชาติ มีผลการทดสอบออกมาเป็นลบ แต่ผลจากการสอบสวนดังกล่าว ก็ทำให้ให้อีซอนคยุน ตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นนักแสดงของซีรีส์ทริลเลอร์เรื่อง ‘No Way Out’ ที่กำลังจะเริ่มถ่ายทำ ทำให้ทีมงานต้องเลื่อนการถ่ายทำออกไประยะหนี่งเพื่อปรับแก้ไขบท

อีซอนคยุน เป็นนักแสดงชื่อดังชาวเกาหลีใต้ที่มีผลงานครั้งแรกในปี 2001 จากการแสดงละครเวที และรับบทเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหนังและซีรีส์ของเกาหลีใต้ ก่อนจะเริ่มเป็นที่รู้จักหลังรับบทในซีรีส์ ‘White Tower’ และ ‘Coffee Prince’ ในปี 2007

ก่อนจะโด่งดังด้วยการรับบทเป็น ปาร์กดงอิก (Park Dong-ik) เศรษฐีผู้มั่งคั่งจากหนังเรื่อง ‘Parasite’ (2019) ของผู้กำกับ บงจุนโฮ (Bong Joon-ho) ที่สามารถคว้ารางวัลบนเวทีออสการ์ได้ถึง 4 รางวัล นอกจากนี้ อีซอนคยุน ยังเป็นหนึ่งในทีมนักแสดงที่คว้ารางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Cast in a Motion Picture) จากเวที Annual Screen Actors Guild Awards หรือ SAG Awards ในปี 2020 อีกด้วย


ที่มา: Yonhap, The Korea Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส