ไม่บ่อยครั้งนักที่นักวาดการ์ตูนอมตะ ‘กัปตันซีบาสะ’ อย่าง โยอิจิ ทาคาฮาชิ จะให้สัมภาษณ์กับสื่อแบบเปิดอกอย่างนี้ ซึ่งสื่อกีฬาชื่อดังของสเปนอย่าง As ก็ได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟถึงบ้านนักวาดการ์ตูนรุ่นเก๋ารายนี้กันแบบจุใจกันเลย เป็นบทสัมภาษณ์ที่ทำให้เรารู้จักตัวตนของเขาและคำตอบมากมายของคำถามที่แฟนการ์ตูนซึบาสะอยากรู้กันด้วย

มังงะมีความหมายต่อคุณอย่างไรบ้าง?

 ตั้งแต่ยังเด็กแล้ว ผมฝันเสมอที่ว่าวันหนึ่งจะมาเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จ มันก็เหมือนกับนักฟุตบอลดังๆ นั่นแหละครับ และฝันของผมเป็นจริง

ช่วยบอกเหตุผลหน่อยว่าทำไมญี่ปุ่นถึงมีวัฒนธรรมมังงะที่ยิ่งใหญ่ แล้วมันสำคัญกับประเทศอย่างไร?

วัฒนธรรมมังงะมันมีรากฐานที่ยิ่งใหญ่ในญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคเอโดะ (ช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกและปิดประเทศ) เมื่อ 300 ปีที่แล้วโน่น ผู้คนต่างแสดงความรู้สึก ความคิดเห็นผ่านภาพวาด จนมาถึงช่วงหลังสงครามโลก กระแสที่มีต่อการ์ตูนของ เท็ตซึกะ โอซามุ เริ่มได้รับความนิยม และงานของเขากลายเป็นรากฐานสำคัญของวัฒนธรรมญี่ปุ่น คุณจะเห็นภาพวาดอยู่ทุกๆ ที่ทั้งหน้าตึกทุกตึก แผ่นป้าย หรือหัวมุมตามซอยต่างๆ การวาดคือส่วนหนึ่งของชีวิตคนที่นี่

คุณสนใจผลงานมังงะในต่างประเทศด้วยไหม?

ทุกครั้งที่ผมเดินทางไปเมืองนอก ผมชอบมองดูผลงานของศิลปินต่างประเทศอยู่เสมอ จริงๆ ผมก็ชอบงานของศิลปินจากอเมริกาอยู่บางคนนะ แต่ผมรู้สึกว่ามังงะจากญี่ปุ่นยังไงก็ยังเบอร์หนึ่ง เพราะมันมีรายละเอียด ลึกซึ้งในการแสดงออกมากกว่า

คุณใช้เวลาทำงานกี่ชั่วโมงต่อวัน?

เวลาที่ผมลุยงานแล้ว ผมหมกมุ่นกับมัน 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอนเลยล่ะ

อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณเขียนกัปตันซึบาสะ?

ตอนนั้นผมอายุ 18 ผมประทับใจเกมนัดชิงฟุตบอลโลกปี 1978 ที่อาร์เจนตินามาก ในตอนนั้นที่ญี่ปุุ่นแทบไม่มีใครสนใจหรือรู้จักฟุตบอลด้วยซ้ำ ผมอยากทำให้กีฬาชนิดนี้มันฮิตมากขึ้น ก็เลยเริ่มลองวาดมันขึ้นมา

นานไหมกว่าที่งานชิ้นนี้จะได้รับการตีพิมพ์?

มันใช้เวลาประมาณ 2-3 ปีเลยแหละ แต่นี่ก็เป็นงานแรกของผมในฐานะอาชีพนักเขียนการ์ตูนด้วย

รู้สึกอย่างไรกับการที่เป็นบุคคลที่มีส่วนผลักดันและพัฒนาวงการฟุตบอลในญี่ปุ่น

ตอนที่ซึบาสะตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1981 ตอนนั้นในญี่ปุ่นเรายังไม่มีฟุตบอลลีกอาชีพเลยด้วยซ้ำ (เจลีกก่อตั้งขึ้นในปี 1993) ถือเป็นเกียรติมากที่งานของผมมันสามารถทำให้กีฬาฟุตบอลเป็นที่รู้จัก ทุกวันนี้เรามีลีกที่แข็งแกร่งและทีมชาติญี่ปุ่นกลายเป็นขาประจำที่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

อะไรทำให้คุณหลงไหลฟุตบอล?

มันรู้สึกอิสระน่ะ ตอนผมเป็นเด็กน้อย ผมเล่นเบสบอล แต่รู้สึกว่าถูกโค้ชเอาแต่กดดันให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้อยู่นั่น คุณทำอะไรไม่ได้นอกจากสิ่งที่เขาบอกให้ทำน่ะ แต่ในฟุตบอล แม้ว่ามันจะมีโค้ชเหมือนกัน แต่พอนักเตะอยู่ในสนามแล้ว เขาจะต้องเป็นคนตัดสินใจในการเล่นเอง นักฟุตบอลมันก็เหมือนกับอาชีพศิลปิน คือเขาแสดงตัวตนของตัวเองบนสนาม นี่ก็เป็นปรัชญาในการทำงานของผมเหมือนกัน นักวาดภาพประกอบหรือนักเขียนการ์ตูนก็มองหาความอิสระบนแผ่นกระดาษเช่นกัน

นักฟุตบอลคนไหนที่คุณชื่นชอบเป็นคนแรก?

มาริโอ เคมเปส ต่อมาก็ ดีเอโก้ มาราโดนา ที่ผมได้ไปดูเขาเตะสนามจริงเลย นักเตะพวกนี้ชอบทำอะไรแตกต่าง คือชอบทำสิ่งตรงข้ามกับที่คนดูคาดคิด พวกเขาทำให้คุณเซอร์ไพรส์ตลอด แล้วการที่เขาเลือกแบบนั้นก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกอีกด้วย มาราโดนา นี่เป็นนักเตะที่ผมจับมาเป็นตัวละครในเรื่องที่ชื่อ ฮวน ดิอาซ (ตัวรุกทีมชาติอาร์เจนตินา) ด้วย

คุณดูบอลเยอะไหม

ค่อนข้างเยอะครับ ทั้งไปดูที่สนามและทางทีวี

ในความคิดคุณ ลีกไหนที่เล่นฟุตบอลได้ดีที่สุดตอนนี้

ลา ลีกา! (หัวเราะ) 

คุณคิดยังไงกับความสำเร็จของทีมชาติสเปน

ผมชอบฟุตบอลสไตล์สแปนิชอยู่แล้ว เพราะถ้าพูดตามตรง นักเตะสเปนก็ตัวไม่ใหญ่หรือแข็งแกร่งมากหากเทียบในยุโรป คล้ายๆ กับนักเตะญี่ปุ่น พวกเขาใช้เกมพาสซิ่งในการเอาชนะคู่แข่งโดยไม่ใช้ความแข็งแกร่งของร่างกาย ผมก็อยากเห็นทีมชาติญี่ปุ่นเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายแบบนั้นเหมือนกัน

มีหนึ่งคำถามสำหรับคุณโดยเฉพาะเลย คือ สนามบอลในการ์ตูนกัปตันซึบาสะมันมีความยาวแค่ไหนครับ เพราะเหมือนมันจะยาวไม่มีที่สิ้นสุดเลยนะ…

(หัวเราะหนักมาก) มันไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมถูกถามคำถามนี้ ในฐานะคนวาดสิ่งที่ผมสนใจคือการพยายามแสดงความรู้สึกในการเป็นนักเตะ ผมคิดว่ามันน่าสนใจกว่าหากตัวละครจะแสดงความคิดระหว่างวิ่งอยู่สนามมากกว่าอยู่ในสถานการณ์ทั่วไป มันเลยทำให้สนามบอลในการ์ตูนดูยาวขึ้น เพราะผมพยายามจับไปที่ความรู้สึกภายในมากกว่า

ทุกวันนี้ใครเป็นกัปตันซึบาสะในชีวิตจริง?

เมสซี

คุณเป็นแฟนบอลบาร์เซโลนาหรือ?

ใช่ครับ

พอจะบอกความทรงจำครั้งแรกของคุณในการดูบาร์เซโลนาได้ไหม?

ผมดูเกมถ่ายทอดสดครั้งแรกในเกม เอล กลาสิโก ช่วงที่ หลุยส์ ฟิโก้ ย้ายไป เรอัล มาดริด (ปี 2000)

เมสซี กับ โรนัลโด เหมือนตัวละครตัวไหนในการ์ตูนซึบาสะ?

(หัวเราะ) ในการ์ตูน ซึบาสะกับเฮียวงะเป็นทั้งเพื่อนรักและคู่ปรับกัน ทั้งคู่แข่งขันกันเพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เมสซี เหมือน ซึบาสะ และโรนัลโด้ เหมือน เฮียวงะ

คุณชอบอะไรในตัวเมสซี?

เขาตัวเตี้ย แต่เสียบอลยาก เขาเคลื่อนไหวไปทุกที่ จ่ายบอลสุดยอด, ยิงประตูได้ เขาสร้างความแตกต่างได้ คนญี่ปุ่นชอบนักเตะแบบนี้แหละ

แล้วโรนัลโด้ล่ะ?

เขามีจิตใจของผู้ชนะ เป็นนักเตะที่จิตใจแข็งแกร่งมาก

ผมเคยอ่านเจอว่าคุณเป็นแฟนตัวยงของ อิเนียสต้า (นักเตะบาร์เซโลนา) ด้วย

ผมชอบเขาเพราะเขาสำคัญกับเมสซี จะบอกว่า โอโซระ ซึบาสะ คือส่วนผสมของเมสซีกับอิเนียสต้าเลยแหละ

มีนักเตะ เรอัล มาดริด ที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณไหม

ตอนนี้มี เซร์คิโอ รามอส ผมชอบคาแร็คเตอร์ห้าวหาญ เขาไม่ใช่แค่เป็นกองหลัง แต่เวลาทีมต้องการเขา เขาจะโผล่มาเสมอ

ทั้ง โรนัลโด้ และ เมสซี ปรากฏในการ์ตูนซึบาสะหรือยัง

ยังครับ และคงไม่ เพราะสิ่งที่ทั้งคู่ทำมันในชีวิตจริงมันเหนือจินตนาการในการ์ตูนไปแล้ว

ผมเคยได้ยินว่าคุณมีทีมฟุตบอลด้วย!?

ใช่ครับ จริงๆ แล้ว นันคัทสึ เอสซี ทีมของซึบาสะน่ะเป็นทีมแถวๆ บ้านเกิดผมเอง เวลาไปเมืองนอกผมจะรู้สึกอิจฉานิดๆ ที่เมืองเล็กๆ แต่ละเมืองจะมีทีมฟุตบอลท้องถิ่นของตัวเอง ซึ่งมันยังไม่มีในญี่ปุ่นไง ผมเลยตัดสินใจสร้างทีมผมเอง ผมฝันจะได้เห็นพวกเขาลงเล่นในระดับ J1 (ลีกสูงสุดของญี่ปุ่น) สักวันหนึ่ง ได้มีสนามเหย้าใหญ่ๆ ที่แฟนบอลจะเข้าไปชมเกม ข้างๆ กับมิวเซียมของซึบาสะและวากาบายาชิ

คุณว่าคุมทีมฟุตบอลเป็นงานที่ยากกว่าการวาดออกมาหรือเปล่า?

(หัวเราะ) ใช่ครับ มันยากกว่าเยอะ 

อ้างอิง